‘จุติ’ แจงดราม่า ผู้หญิงมีดีเอ็นเอแม่-ภรรยา ไม่ได้เหยียดหยาม แต่อยากส่งเสริมเพิ่มบทบาท

‘จุติ’ แจงดราม่า ผู้หญิงมีดีเอ็นเอแม่-ภรรยา ไม่ได้เหยียดหยาม แต่อยากส่งเสริมเพิ่มบทบาท

ตามที่โลกออนไลน์ได้มีการแชร์ต่อภาพโพสต์เฟซบุ๊กของ นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ที่โพสต์ภาพซึ่งมีข้อความว่า “สตรีทุกท่านมีดีเอ็นเอ ของความเป็นแม่และภรรยา จงหาให้พบและใช้ให้เป็นประโยชน์ต่อสังคม” พร้อมแนบข้อความว่าเป็นการบรรยายในงานประชุมเชิงปฏิบัติการผู้นำสตรีในศตวรรษที่ 21 เมื่อวันที่ 13 กันยายน 2562 ซึ่งถูกวิพากษ์วิจารณ์ถึงคำพูดที่กดทับเพศหญิงในบทบาทเดิมๆคือ เป็นแค่แม่และภรรยา ที่คอยปรนนิบัติเพศชายเท่านั้น ทั้งที่ปัจจุบันผู้หญิงมีศักยภาพและความสามารถ จนสามารถก้าวเป็นผู้นำในหลากหลายสาขาอาชีพแล้วนั้น

เมื่อวันที่ 23 กันยายน นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.พม.ได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวชี้แจงถึงประเด็นอราม่าดังกล่าวว่า ชี้แจง 5 ประเด็นส่งเสริมผู้หญิงเท่าเทียม – ไม่ใช่ดูถูก ดังนี้ 1.ไม่ได้พูดเหยียดหยามแต่อย่างใด แต่เป็นการส่งเสริมให้มีบทบาทมากกว่าเป็นแม่ และภรรยา(เมีย) ที่มีความอดทนมากในตัวอยู่แล้ว

2.ขอบคุณผู้ที่ออกความเห็นมาทั้งหมด ซึ่งเป็นไปในทิศทางเดียวกัน คือผู้หญิงมีความสามารถและควรออกมาช่วยสังคม

3.ฟัง-อ่านให้มากกว่า 1 ประโยคจะเข้าใจข้อเท็จจริง(มีคลิปการบรรยาย)

Advertisement
  1. ขอชวนมาเป็นแนวร่วม ผู้หญิงสร้างชาติ มาช่วยกันทำให้สังคมของเราสวยงาม แข็งแรง มั่นคง ด้วยมือของผู้หญิงทุกคน
  2. รับฟังความเห็นที่แตกต่าง แต่อย่าสร้างความแตกแยก

เราจะไม่ทะเลาะกับใคร ช่วยกันนำพลังที่มีมาเป็นพลังบวก พร้อมที่จะ “ฟัง” และ “ทำ” มากกว่าพูด

ทั้งนี้ นายจุติยังแนบคลิปวีดิโอช่วงการบรรยายประโยคดังกล่าว ซึ่งพูดว่า “สตรีทุกท่าน มีดีเอ็นเอของความเป็นแม่ ความเป็นภรรยา อยู่ในตัวแล้ว จงหาให้พบและใช้ให้เป็นประโยชน์ต่อสังคม เพราะภรรยาและแม่ คือเสาหลักของครอบครัว ถ้าครอบครัวแข็งแรงสังคมก็จะเข้มแข็ง แต่สิ่งที่ห่วงคือแม่เลี้ยงเดี่ยว แม่วัยใส ที่มีเกิน 5 แสนคนในประเทศ นี่คืออีกภารกิจที่ พม.จะต้องทำ และท่านต้องช่วยโอบอุ้มคนเหล่านี้ให้มีความอึด มีความอดทน มีความรักความเมตตาเหมือนพวกท่าน ผมเชื่อว่าสังคมจะไปรอด”

ก่อนจากพิมพ์ประโยคท้ายโพสต์ชี้แจงว่า Equality For Women =Prosperity for All หรือ ความเท่าเทียมของผู้หญิงเท่ากับความมั่งคั่งของทุกคน

Advertisement

 

โพสต์ที่เกิดกระแสดราม่า

โพสต์ชี้แจง

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image