‘ธรรมยาตรา’ เข้าอุดรฯ สักการะ-บวงสรวง ‘คำชะโนด’ สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ภาคอีสาน

ธรรมยาตรา-เมื่อวันที่ 27 ตุลาคม คณะสถาบันโพธิคยาวิชชาลัย จัดโครงการธรรมยาตรา 5 แผ่นดินลุ่มน้ำโขง เดินทางธรรมยาตรา จากนครเวียงจันทน์ สปป.ลาว เข้าสู่ประเทศไทย ด้านจังหวัดอุดรธานีเพื่อทำกิจกรรม ที่วังนาคินทร์คำชะโนด จัดพิธีบวงสรวงพ่อปู่ศรีสุทโธ แม่ย่าศรีปทุมมา และปลูกหน่อศรีมหาโพธิ์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าก่อนหน้านี้ วันที่ 26 ตุลาคม คณะธรรมยาตราทำพิธีสวดมนต์ เวียนเทียนที่วัดองค์ตื้อ สป ป.ลาว ส่วนพิธีที่วังนาคินทร์มีผู้เข้าพิธีบวงสรวงและปลูกหน่อพระศรีมหาโพธิ์ อาทิ นายวินัย นางนวลละออ วีระภุชงค์ ประธานมูลนิธิวีระภุชงค์ นายอภัย จันทนจุลกะ รองประธานชมรมโพธิคยาฯ นายกสภามหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงราย นายสุภชัย วีระภุชงค์ เลขาธิการสถาบันโพธิคยาฯร่วมพิธี นายวันชัย จันพร รองผู้ว่าราชการอุดรธานี​ นายปิยะ ปิจนำ นายอำเภอบ้านดุงพ.ต.อ.สมบัติ นาแถมพลอย ผกก.สภ.บ้านดุง

Advertisement

นายวันชัย กล่าวว่า ยินดีอย่างยิ่งที่ทางจ้งหวัดได้บรรจุในโครงธรรมยาตรา 5 แผ่นดินจังหวัดอุดรธานี ทราบว่าโครงธรรมยาตรามีวัถุประสงค์ ให้ทุกภาคส่วนนำหลักธรรมมาปรับใช้เป็นแนวทางการทำงานและการใช้ชีวิต เพื่อสร้างสันติภาพเกิดเป็นแนวทางปฏิบัติอย่างมั่นคง

นายสุภชัย กล่าวว่า เมื่อคืนที่ผ่านมา คณะของเราได้ไปที่วัดสำคัญของของทางคณะธรรมยาตรา ฯคือวัดองค์ตื้อเป็นวัดที่อดีตประธานสงฆ์ สปป.ลาวคือพระมหาผ่อง ซึ่งเป็นคนให้แนวคิดเรื่องธรรมยาตราเคยจำวัดอยู่ คณะจะมาสวดมนต์ให้อาจารย์ของเรา นอกจากนี้ที่วัดแห่งนี้ยังมีมหาวิทยาลัยสงฆ์ที่ใหญ่ที่สุดใน สปป.ลาว

Advertisement

ทั้งนี้ สำหรับวังนาคินทร์ คำชะโนด เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ เป็นที่เคารพศรัทธาของประขาชนจังหวัดอุดรธานี และประชาชนทั่วไป

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image