ธรรมยาตรา 5 แผ่นดิน ตักบาตรวัดพระธาตุเชิงชุม สกลนคร ก่อนเคลื่อนสู่ นครพนม

ธรรมยาตรา 5 แผ่นดิน ตักบาตรวัดพระธาตุเชิงชุม สกลนคร ก่อนเคลื่อนสู่ นครพนม

เมื่อวันที่ 28 ตุลาคม คณะของสถาบันโพธิคยาวิชชาลัย ซึ่งอยู่ระหว่างดำเนินการโครงการธรรมยาตรา 5 แผ่นดินลุ่มน้ำโขง ได้เดินทางตามเส้นทางธรรมยาตรา จาก สปป.ลาว ถึงวัดพระธาตุเชิงชุม จ.สกลนคร จัดกิจกรรมร่วมกับ ชาว จ.สกลนคร สวดมนต์ ทำวัตรเย็น ปลูกหน่อพระศรีมหาโพธิ์ และพิธีตักบาตรในช่วงเช้า

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายในงานมีพระเทพสิทธิโสภณ เจ้าคณะจังหวัดสกลนคร และเจ้าอาวาสวัดพระธาตุเชิงชุมวรวิหาร เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นายอภัย จันทนจุลกะ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน รองประธานชมรมโพธิคยาฯ เป็นประธานฝ่ายฆราวาส พร้อมกับนายสุภชัย วีระภุชงค์ เลขาธิการฯ และนายมนต์สิทธิ์ ไพศาลธนวัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร  นายโกมุท ทีฆธนานนท์ นายกเทศมนตรีนครสกลนคร

นายมนต์สิทธิ์ กล่าวว่าในนามของชาวจังหวัดสกลนคร ขอต้อนรับคณะธรรมยาตรา 5 แผ่นดินลุ่มน้ำโขง ครั้งที่ 2 และขอขอบคุณที่ให้โอกาสในการมีส่วนร่วมในกิจกรรมมหากุศลครั้งนี้ นับเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต อีกทั้งยังเป็นการสืบสานแนวทางพระพุทธศาสนา ไปสู่การสร้างความผูกพันกระชับมิตรผ่านการธรรมยาตราไปยังดินแดนแห่งพระพุทธศาสนาในกลุ่มประเทศลุ่มน้ำโขง ได้แก่ เมียนมา ไทย ลาว เวียดนามและกัมพูชา

ก่อนหน้านี้ในช่วงเช้ามีพิธีตักบาตร คณะพระสงฆ์ 5 แผ่นดินลุ่มน้ำโขง และคณะพระสงฆ์ในจังหวัดสกลนคร ประมาณ 100 รูป เดินบิณฑบาตจากบริเวณลานคนเมืองไปยังวัดพระธาตุเชิงชุมวรวิหาร เป็นระยะทางประมาณ 500 เมตร ก่อนแวะไปเยี่ยมอนุสรณ์สถานประธานโฮจิมินห์ที่สกลนครด้วย

Advertisement

สำหรับสกลนคร มีประชากร 8 ชาติพันธุ์ด้วยกัน แบ่งเป็น 6 ชนเผ่า คือ ภูไท ไทลาว โซ่ กะเลิง ญ้อ และโย้ย โดยมี 2 เชื้อชาติ คือ ไทย-จีน และ ไทย-เวียดนาม ซึ่งเดินทางมาจากหลายอำเภอในจังหวัดสกลนครเพื่อมาร่วมพิธีตักบาตรครั้งประวัติศาสตร์ในวันนี้

โดยปกติแล้วมักจะมีการจัดพิธีตักบาตรในวัดหรือรอบองค์พระธาตุเชิงชุมวรวิหาร แต่ครั้งนี้มีการปิดถนนให้ประชาชนมาร่วมพิธีตักบาตรด้วย

คณะโพธิคยาฯออกจาก จ.สกลนคร แล้วเดินทางต่อไปจัดกิจกรรมที่วัดมหาธาตุและวัดพระธาตุพนม จ.นครพนม โดยมีพระราชสิริวัฒน์ รองเจ้าคณะจังหวัดนครพนม ประธานฝ่ายสงฆ์และนายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนมให้การต้อนรับ

Advertisement

 หลังจากพักค้างที่นครพนม 1 คืน จะเดินทางต่อไปยัง ประเทศกัมพูชา ทางด่านช่องสะงำ เพื่อจัดกิจกรรมพิธีปิด และพิธีบวงสรวง ที่เมืองเสียมราฐ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image