จากกรณีกรมสรรพสามิตจะมีการเรียกเก็บภาษีจักรยานยนต์รูปแบบใหม่ โดยเปลี่ยนเป็นเก็บภาษีตามการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) โดยภาษีใหม่จะเริ่มเก็บกับรถที่นำออกจากโรงงานหรือนำเข้ามาตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.2563 ทำให้ อัตราภาษีรถจักรยานยนต์ใหม่จะทำให้รถจักรยานยนต์ขนาดไม่เกิน 150 ซีซี. ที่ใช้เป็นส่วนใหญ่ 90% ของรถทั้งหมดในประเทศ มีภาษีเพิ่มขึ้นคันละประมาณ 100 กว่าบาทเท่านั้น ส่วนรถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่เครื่องยนต์เกิน 1,000 ซีซี. ขึ้นไปหรือ ‘บิ๊กไบค์’ ต้องเสียภาษีเพิ่มคันละประมาณ 1 แสนบาท เนื่องจากกินน้ำมันและปล่อย CO2 มาก ทำให้ต้องเสียภาษีเพิ่มขึ้น
มติชนออนไลน์ ขอสอบถามว่า ท่านคิดเห็นอย่างไรกับมาตรการดังกล่าวและช่วงเวลานั้นเหมาะสมหรือไม่
สำหรับผลการสำรวจผ่านช่องทางเฟซบุ๊กมติชนออนไลน์ ที่มีผู้ร่วมโหวต 2.5 พัน โหวต พบว่าร้อยละ 63 เห็นว่าการกว่าพบว่า เก็บภาษีจักรยานยนต์รู ตามการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) นั้นยังไม่ใช่ช่วงเวลาที่เหมาะสม และร้อยละ37 นั้นเห็นว่าเหมาะสมแล้ว
ส่วนผลสำรวจผ่านช่องทางทวิตมติชน ทั้งนี้ในส่วนของช่องทางทวิเตอร์มติชน ที่มีผู้โหวต กว่า 250 ครั้งพบว่าร้อยละ 61 เห็นว่าเหมาะสม ร้อยละ 39 ยังไม่เหมาะสม
สำหรับความเห็นที่คิดว่ายังไม่ถึงเวลาที่เหมาะสมนั้น เนื่องอยากให้รัฐบาลไปเก็บภาษีในด้านอื่นก่อน อีกทั้งยังมีโรงงานอุตสาหกรรมที่ปล่อยมลพิษมากว่ารจักรยานยนต์
นอกจากนี้ยังมีอีกหลายความคิดเห็นที่น่าสนใจ อาทิเช่น