‘ช้างศึก’ นำก่อนโดน ‘เวียดนาม’ ไล่เจ๊า 2-2 ร่วงรอบแรกซีเกมส์ในรอบ 8 ปี

“ช้างศึก” ทีมฟุตบอลชายทีมชาติไทย ชุดซีเกมส์ ตกรอบแรก ฟุตบอลชาย ซีเกมส์ ครั้งที่ 30 หลัง ทำได้แค่เสมอกับ “ดาวทอง” เวียดนาม 2-2 ในการแข่งขันกลุ่มบี นัดสุดท้าย ที่บิญาน ฟุตบอล สเตเดียม เมื่อวันที่ 5 ธันวาคม

สถานการณ์ก่อนเกม “ช้างศึก” ตกที่นั่งลำบากเมื่อต้องการเอาชนะ เวียดนาม อริตัวฉกาจให้ได้อย่างน้อย 2 ประตูขึ้นไป จึงจะสามารถผ่านเข้าถึงรอบรองชนะเลิศได้

เกมนี้ อากิระ นิชิโนะ หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมชาติไทย ชาวญี่ปุ่น จัดทัพโดยเน้นเกมรุกเต็มสูบ ในระบบ 4-2-3-1 นำมาโดย ผู้รักษาประตู นนท์ ม่วงงาม กองหลังจากขวาไปซ้าย พีฬาวัช อรรคธรรม, ชาติชาย แสงดาว, ศฤงคาร พรหมสุภะ, ทิตาธร อักษรศรี กองกลางตัวรับ กฤษดา กาแมน กับวิศรุต อิ่มอุระ กองกลางตัวรุกจากขวาไปซ้าย ศุภณัฏฐ์ เหมือนตา, สุภโชค สารชาติ, อานนท์ อมรเลิศศักดิ์ กองหน้าตัวเป้า ศุภชัย ใจเด็ด

ฝั่งเวียดนามนั้น เป็นไปตามข่าวคือ เหวียง ควงไฮ จอมทัพกัปตันทีม มีอาการบาดเจ็บและไม่มีชื่อในเกมนี้ นอกนั้นยังคงเป็นผู้เล่นชุดหลักลงสนาม ทั้งโด ฮุงดุง แข้งอายุเกินที่สวมปลอกแขนกัปตันทีมวันนี้, เหวียน ซวง ฮวง อีกหนึ่งกองกลางอายุเกิน และยังมี โดน วานเฮา แบ๊กซ้ายจากฮีเรนวีน ในลีกดัตช์ กับเหวียน เทียน ลินห์ เป็นกองหน้าตัวเป้า

Advertisement

เริ่มเกมมาได้แค่ 5 นาทีเท่านั้น ไทยเป็นฝ่ายที่ได้ประตูออกนำอย่างรวดเร็วจากจังหวะที่เหวียน วาน โตน นายทวารเวียดนามเตะพลาดไปโดนศุภชัย เข้าประตูไป ให้ไทยออกนำ 1-0 นับเป็นประตูแรกในการคุมทีมของอากิระ นิชิโนะ ที่สามารถยิงเวียดนาม หลังจากเจอกันมาเป็นเกมที่ 3 ในทุกชุด

แล้วในนาทีที่ 11 ไทยก็ได้ประตูที่ 2 จากจังหวะที่อานนท์ยกบอลให้กับศุภณัฏฐ์ยิงจังหวะแรกไปติดนายทวารเวียดนาม แต่ยังกลับมาเข้าทางตัวเอง หมุนตัวยิงจังหวะเดียวเข้าประตูไปให้ไทยหนีห่างเป็น 2-0

แต่ในนาทีที่ 15 เวียดนามได้ประตูตีไข่แตกจากเหวียน เทียน ลินห์ โหม่งเข้าไป ไล่ตามขึ้นมาเป็น 1-2 และเวียดนามเปลี่ยนตัวเร็วทันที ส่ง ฮา ดุค ชิน ลงมาเล่นแทน โฮ ทาน ไท

Advertisement

จากนั้นเกมเริ่มสู้กันในแดนกลาง ต่างฝ่ายต่างหาจังหวะเจาะเข้าทำกัน และเริ่มเข้าบอลกันหนักมากขึ้น แต่ฮาบิบ อาลี อิสมาอิล ผู้ตัดสินชาวบาห์เรน ยังคงปล่อยเกมไปในหลายจังหวะ

จนช่วงท้ายครึ่งแรก เวียดนามได้ลุ้นจากฟรีคิก แต่แนวรับไทยก็ยังช่วยกันเคลียร์ออกมาได้ จบครึ่งแรกไทยนำเวียดนาม 2-1

ครึ่งหลังเวียดนามขยับอีกครั้งส่ง เหวียน ดุค เชียน ลงมาแทน ตรู เวียต ฮุง ขณะที่ไทยยังไม่มีการปรับทัพแต่อย่างใด

โอกาสยิงครั้งแรกของไทยในครึ่งหลังมาในนาทีที่ 54 จากจังหวะวางบอลยาวจากแดนหลังให้อานนท์หลุดเข้าไปก่อนตวัดยิงด้วยขวาทันที แต่ตรงตัวผู้รักษาประตู

นาทีที่ 65 จากจังหวะที่ไทยโดนบุกถึงหน้าปากประตู ไทยตัดบอลได้แล้วโต้กลับทันที สุภโชค จ่ายให้กับ ศุภณัฏฐ์ ลากบอลจากครึ่งสนามเข้ากรอบเขตโทษแต่จังหวะยิงไม่ดีพอติดเซฟของเหวียน วาน โตน ไปได้ จากนั้นไทยเปลี่ยนตัวถอดพีฬาวัชออก แล้วส่งศรายุธ สมพิมพ์ ลงมาเล่นแทน

ทว่าในนาทีที่ 69 ไทยเสียจุดโทษจากจังหวะที่ชาติชายไปเข้าบอลพลาดในเขตโทษ จังหวะแรกฮยุน ตาน ชินห์ ยิงไปติดเซฟของนนท์ แต่กรรมการให้ยิงใหม่เนื่องจากว่าออกมานอกเส้น เวียดนามจึงเปลี่ยนคนยิงเป็นเหวียน เทียน ลินห์ ก่อนจะซัดเข้าประตูไป ให้เวียดนามตีเสมอเป็น 2-2

ช่วง 15 นาทีสุดท้าย ศุภชัยโดนผู้เล่นเวียดนามเข้าหนักจนสุดท้ายเล่นต่อไม่ไหว ต้องส่ง สิทธิโชค ภาโส ลงมาเล่นแทน

ช่วงเวลาที่เหลือไม่มีประตูเพิ่มเติม จบเกม ไทย เสมอกับ เวียดนาม 2-2 ขณะที่ผลคู่ที่เหลือในกลุ่มเดียวกัน อินโดนีเซีย ชนะ ลาว 4-0, สิงคโปร์ ชนะ บรูไน 7-0 ทำให้ทีมชาติไทย จบอันดับ 3 ของกลุ่ม มี 10 คะแนนจาก 4 นัด ตกรอบแรกฟุตบอลชาย ซีเกมส์ เป็นครั้งแรกในรอบ 8 ปี หลังจากครั้งล่าสุดที่ตกรอบแรกต้องย้อนไปซีเกมส์ 2011 ที่กรุงจาการ์ตาและเมืองปาเล็มบัง

นอกจากนี้สถิติที่ทีมชาติไทย แพ้ในนัดเปิดสนามแล้วไม่สามารถกลับมาคว้าแชมป์ซีเกมส์ได้ ก็ยังคงดำเนินต่อไป ขณะเดียวกันทีมชาติไทย ยังคงไม่สามารถเอาชนะทีมชาติเวียดนาม ที่คุมทีมโดย ปาร์ค ฮัง ซอ กุนซือชาวเกาหลีใต้ได้อีกครั้ง

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image