รู้จักยัง? ‘Toolmorrow’ ทีวีออนไลน์สุดฮอตในหมู่วัยรุ่น เครื่องมือเพื่อครอบครัวแข็งแรง

เพราะเชื่อว่าปัญหาด้านพฤติกรรมไม่เหมาะไม่ควรของวัยรุ่นมาจากทัศนคติที่ไม่เหมาะสม สุรเสกข์ ยุทธิวัฒน์ ผู้ผ่านช่วงวัยว้าวุ่นมาแล้ว จึงคิดทำบางสิ่งบางอย่างเพื่อเปลี่ยนแปลงความคิดของคนรุ่นใหม่

เขารวมกลุ่มคนผู้มีจิตใจเดียวกัน สร้างรายการทีวีออนไลน์ชื่อ ‘Toolmorrow’ และนำออกแพร่ผ่านเฟซบุ๊คในชื่อเดียวกัน โดยมีกลุ่มเป้าหมายผู้ชมเป็นเยาวชนที่มีพฤติกรรมเสี่ยงในด้านต่างๆ

“ผมเคยเป็นเด็กที่มีพฤติกรรมเสี่ยง เป็นเด็กเกเรมาก่อน เมื่อหันกลับมามองตัวเองก็รู้ว่าสิ่งที่เราเคยเชื่อ เป็นความเชื่อที่ผิด เราเชื่อเพื่อน เชื่อสิ่งที่ไม่ถูกต้อง”

แต่กระนั้นความเชื่อผิดๆที่ว่าก็ยังมีมาทุกสมัย เป็นเหมือนหลุมดำที่ดึงดูดวัยรุ่นไทย และไม่มีใครทำอะไรมันได้สักที
“เราก็อยากทำลายความเชื่อพวกนี้ อยากสร้างความตระหนักรู้”

Advertisement

“ผมเองรู้ว่าปัญหาที่มี พฤติกรรมเกเรอาจจะมาจากครอบครัวที่ขาดอะไรไป ถึงต้องแสวงหาความสุขชั่วคราวบางอย่าง แต่ไม่อยากให้ประชดชีวิตด้วยอารมณ์ชั่ววูบ”

“วัยรุ่นที่พลาดๆ ก็เกิดจากอารมณ์ชั่ววูบทั้งนั้น ถ้าเรายังไม่พลาด ยังไม่มีบาดแผลอะไรก็ควรจะคิดเยอะๆ ซึ่งถ้าพลาดแล้วกลับมาได้ก็โชคดี แต่ถ้าพลาดแล้วกลับมาไม่ได้ คนที่น่าสงสารคือพ่อแม่ของคุณ”

“ผมไม่ชอบเรื่องที่บอกว่าเดี๋ยวก็รู้เอง เดี๋ยวโตก็คิดได้ โอเค ถ้าเกิดคิดได้ ก็โชคดีไป แต่ระหว่างทางล่ะ จะต้องมีอีกกี่คนที่เดินตามเส้นทางนั้น ผมจึงคิดว่าเราคงต้องทำอะไรก่อนที่มันสายเกินไป”

Advertisement

“ดีกว่าไม่ทำอะไรเลย”
toolmorrow

สิ่งที่เขาทำ คือการหยิบประเด็นที่เป็นปัญหาข้องใจของวัยรุ่นมาท้าทายกับความคิดความเชื่อ เช่น “คุยเรื่องเพศกับพ่อแม่แล้วจะโดนดุ? “เพื่อหาข้อสรุปว่าที่คิดๆกันมานั้นจริงหรือมั่ว

“เรื่องเพศ เมื่อก่อนเราไม่กล้าคุยกับพ่อแม่ เพราะกลัวพ่อแม่จะว่า ก็ไปคุยกับเพื่อน ไปลองกันเอง ถ้าไม่พลาดก็โชคดีไป”

Toolmorrow จึงตัดสินใจแอบถ่ายการสนทนาจริงของเด็กซึ่งเป็นอาสาสมัครของเพจกับพ่อแม่ของเขา จะได้รู้ๆกันไป เป็นต้น

ที่ผ่านมาทางเพจ Toolmorrow ทำคลิปมาทั้งหมดกว่า 20 คลิปแล้ว ที่ได้รับความสนใจมากที่สุดคือคลิปที่ลูกชายถามพ่อเรื่องอวัยวะเพศมีขนาดเล็ก

“เพราะเป็นคำถามที่มันตรง แล้วเหมือนถูกกดมานาน ก็อยากรู้ว่าจะเป็นยังไง แล้วมันผิดคาด เพราะผลลัพธ์คือพ่อแม่ไม่ว่า กลายเป็นสอนดีอีก”

toolmorrow1

เมื่อเป็นอย่างนี้เขาจึงตั้งเป้าว่าจะทำให้ Toolmorrow เป็นรายการทีวีออนไลน์ยอดนิยมในหมู่วัยรุ่น และอยากขยายฐานโดยใส่ซับไตเติลภาษาอังกฤษ รวมถึงยังอยากให้คลิปที่ทำถูกนำไปใช้เป็นส่วนหนึ่งของการเรียนการสอนที่โรงเรียน และเป็นการสร้างแรงบันดาลบันดาลใจให้พ่อแม่ลูกคุยกันมากขึ้น ซึ่งถ้าทำได้ “ผมว่าหน้าที่ผมจบโดยสมบูรณ์ละ”

“ปัจจุบันมันเป็นโลกที่ทุกคนต้องแสวงหาเงิน หาทรัพย์ มาดำรงชีวิตให้อยู่รอด หลายครั้งจึงทำงานจนลืมเวลาที่จะดูแลคนใกล้ตัว ผมเคยอ่านงานวิจัยที่บอกว่าพ่อแม่คนเมือง 1 ใน 3 ยอมรับว่า เขาไม่รู้ว่าเลี้ยงลูกถูกต้องหรือเปล่า แล้วคิดดูว่าครอบครัวที่มีลูกวัยรุ่นมี 2 ล้านกว่าครอบครัว แต่ 1 ใน 3 อาจมีวิธีเลี้ยงลูกที่ไม่เหมาะสม แล้วคิดว่าคนพวกนี้จะจัดการยังไง

“ผมว่าความสัมพันธ์ของครอบครัวไทยมันกำลังล่มสลายอ่ะ”

เป้าหมายสูงสุดของเขาจึงเป็นการทำให้ Toolmorrow เป็นเครื่องมือสำหรับครอบครัว ที่จะช่วยให้ทุกคนคุยกันมากขึ้น
เพราะ”ถ้าเกิดครอบครัวคุยกันมากขึ้น พฤติกรรมเสี่ยงก็ลดลง”

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image