‘ทันตแพทย์’ ห่วง ‘โควิด-19’ เบรกทำฟันชั่วคราว รับเฉพาะเคสฉุกเฉินเท่านั้น!!

“ทันตแพทย์” ห่วง “โควิด-19” แพร่ เบรกทำฟันชั่วคราว รับเฉพาะเคสฉุกเฉินเท่านั้น!!

โควิด-19 เมื่อวันที่ 31 มีนาคม นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า ตามที่ สธ.ได้ประกาศให้โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โรคโควิด-19 เป็นโรคติดต่ออันตรายตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) โรคติดต่อ พ.ศ.2558 เพื่อรองรับปัญหาที่จะเกิดขึ้น และเป็นการรักษาความมั่นคงในระบบสาธารณสุขของประเทศ ทันตแพทยสภา ราชวิทยาลัยทันตแพทย์แห่งประเทศไทย องค์กรผู้บริหารคณะทันตแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย ทันตแพทยสมาคมแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ สมาพันธ์ทันตแพทย์ กรมการแพทย์ และ สธ. มีความเห็นร่วมกันในการออกมาตรการแนวทางปฎิบัติการรักษาทางทันตกรรมในสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เป็นมาตรการชั่วคราว จนกว่าสถานการณ์จะเปลี่ยนหรือมีประกาศเปลี่ยนแปลง

ทพ.อำนาจ ลิขิตกุลธนพร ผู้อำนวยการสถาบันทันตกรรม กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมการแพทย์ตระหนักถึงความสำคัญของความปลอดภัยและสุขภาพของผู้รับบริการ และความรับผิดชอบต่อส่วนรวมในการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เพื่อเป็นการลดความเสี่ยงของการแพร่ระบาดของเชื้อในสถานการณ์การแพร่ระบาด โดยให้การรักษาทางทันตกรรมเฉพาะกรณีฉุกเฉิน หรือภาวะที่อาจก่อให้เกิดอันตรายถึงชีวิต เช่น ภาวะเลือดออกที่ควบคุมไม่ได้ การอักเสบติดเชื้อที่ก่อให้เกิดการบวมของเนื้อเยื่ออ่อนทั้งในหรือนอกช่องปาก ซึ่งอาจก่อให้เกิดอันตรายถึงชีวิต การได้รับอุบัติเหตุกระแทกบริเวณใบหน้า ที่มีความเสี่ยงต่อการขัดขวางการหายใจ เป็นต้น

“อย่างไรก็ตาม ควรดูแลรักษาฟันด้วยตนเองอย่างสม่ำเสมอ เพื่อลดปัญหาสุขภาพช่องปาก โดยการแปรงฟันให้สะอาดและถูกวิธี แปรงฟันอย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง เวลาเช้าและเย็น หรือหลังรับประทานอาหาร เลือกใช้ยาสีฟันที่มีส่วนผสมของฟลูออไรด์ รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ไม่รับประทานขนมจุบจิบ และเครื่องดื่มที่มีรสหวาน เพื่อสุขภาพช่องปากที่ดี” ทพ.อำนาจ กล่าว

 

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image