เยอรมันเข้มกฎ “Social Distancing” ยืนห่างต่ำกว่า 1.5 เมตร เสี่ยงเจอปรับหนัก 1.8 หมื่นบ.

เอเอฟพี

เยอรมันเข้มกฎ “Social Distancing” ยืนห่างต่ำกว่า 1.5 เมตร เสี่ยงเจอปรับหนัก 1.8 หมื่นบ.

เมื่อวันที่ 3 เมษายน สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า คนในเยอรมนีเสี่ยงที่จะถูกเจ้าหน้าที่ปรับเงินสูงถึง 500 ยูโร (ราว 18,000 บาท) หากยืนใกล้กันกับผู้อื่นมากเกินไป ซึ่งโทษปรับนี้จะเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันศุกร์(3 เม.ย.)นี้ตามเวลาท้องถิ่น ในความพยายามของเจ้าหน้าที่ที่จะจัดการกับผู้ฝ่าฝืนมาตรการรักษาระยะห่าง (social distancing) เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ทำให้เยอรมนีมีผู้ติดเชื้อสะสมแล้วมากกว่า 79,000 ราย และมีผู้เสียชีวิตแล้ว 1,017

ทั้งนี้รัฐบาลเยอรมนียังมีคำสั่งให้ประชาชนอยู่บ้าน เว้นแต่จะมีเหตุจำเป็น เช่น การออกไปซื้อหาข้าวของจำเป็น การไปออกกำลังกาย หรือ มีนัดหมายแพทย์ นอกจากนี้ยังมีมาตรการห้ามรวมตัวกันเกิน 2 คน และให้ทุกคนรักษาระยะห่างกันอย่างน้อย 1.5 เมตรโดยตลอดเวลา ซึ่งรัฐบาลท้องถิ่นมีอำนาจกำหนดโทษปรับผู้ฝ่าฝืนมาตรการเหล่านี้ได้

โดยเจ้าหน้าที่ในกรุงเบอร์ลินระบุว่าโทษปรับผู้ฝ่าฝืนมาตรการนี้จะได้รับโทษปรับเป็นเงินสูงถึง 500 ยูโรในเขตพื้นที่กรุงเบอร์ลิน ซึ่งเป็นท่าทีคล้ายกันที่จะบังคับใช้ในทั่ว 16 รัฐของเยอรมนี

อย่างไรก็ตามรัฐเฮสเซน ที่มีนครแฟรงเฟิร์ต ศูนย์กลางการเงินตั้งอยู่ และรัฐนอร์ทไรน์-เวต์ฟาเลีย ระบุว่าจะตั้งโทษปรับ 200 ยูโร(ราว7,200 บาท) ต่อผู้ที่รวมตัวกันเกินกว่า 2 คน ส่วนผู้รักษาระยะห่างกันน้อยกว่า 1.5 เมตร เสี่ยงถูกปรับ 150 ยูโร (่ราว 5,400 บาท)

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image