“ดำรงค์”ห่วงตั้ง หน.อุทยานฯเขาใหญ่ จะทดลองตั้งเล่นๆ ไม่ได้ หากตั้งคนไม่เหมาะสมกระทบการงานในพื้นที่แน่ๆ

“ดำรงค์”ห่วงตั้ง หน.อุทยานฯเขาใหญ่ จะทดลองตั้งเล่นๆ ไม่ได้ หากตั้งคนไม่เหมาะสมกระทบการทำงานในพื้นที่ ชี้เขาใหญ่ปัญหาอื้อ 

แต่งตั้งโยกย้าย เมื่อวันที่ 10 เมษายน นายดำรงค์ พิเดช หัวหน้าพรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย กล่าวถึงกรณีการแต่งตั้งหัวหน้าอุทยานเขาใหญ่คนใหม่ ซึ่งมีการวิพากษ์วิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสม ว่า ทราบจากข่าวว่าการตั้งหัวหน้าอุทยานฯ เขาใหญ่คนใหม่ ตั้งคนไม่มีประสบการณ์การทำงานในตำแหน่งหัวหน้าอุทยานฯ มาก่อนเลย ซึ่งเรื่องนี้อาจจะทำให้มีปัญหาในการบริหารจัดการพื้นที่ได้

“ส่วนตัวตนไม่ได้รู้จักหัวหน้าอุทยานฯ คนใหม่ อาจจะทำงานได้ดีหรือไม่ก็ได้ แต่โดยหลักแล้วคนเป็นหัวหน้าอุทยานฯ เขาใหญ่ต้องผ่านการเป็นหัวหน้าอุทยานฯ ที่มีความสำคัญมาก่อน เพราะเขาใหญ่เป็นอุทยานฯ ที่มีความสำคัญมาก เป็นพื้นที่มรดกโลก และเป็นอุทยานฯ แห่งแรกของประเทศไทย คนมาทำหน้าที่หัวหน้าอุทยานฯ ต้องสื่อสารภาษาอังกฤษได้ เพราะต้องไปร่วมประชมในระดับนานาชาติ  ใครจะมาเป็นนั้นได้หมดแต่ต้องทำงานให้ได้”นายดำรงค์ กล่าว

นายดำรงค์ กล่าวว่า ตอนนี้ ตนอยู่วงนอกแล้ว แต่ในฐานะอธิบดีกรมอุทยานฯ เรื่องแบบนี้ไม่มีใครเขาทำกัน  เพราะหากตั้งคนไม่เหมาะสมจะสร้างความเสียหายต่อพื้นที่ เรื่องนี้ไม่ทราบว่าอธิบดีกรมอุทยานฯ ตั้งเองหรือมีใบสั่ง แต่ที่ผ่านมาคนมาเป็นหัวหน้าอุทยานฯ เขาใหญ่ต้องเป็นนักวิชาการ หรือผ่านการทำงานในอุทยานฯ มาอย่างโชกโชน จะมาทดลองเล่นๆ ไม่ได้ เพราะปัญหาในพื้นที่เขาใหญ่นั้นมีปัญหามาก ทั้งการบุกรุกที่ดินหรือปัญหาอื่นๆ ที่จะกระทบกับสถานะมรดกโลก ถ้าทำงานได้ไม่ดีก็ต้องปรับเปลี่ยน ไม่ใช่นึกจะตั้งใครมาก็ได้ จะบอกว่าถามฝ่ายปกครองมาแล้วนั้น มันไม่ใช่ การทำงานของฝ่ายปกครองกับอุทยานฯ ไม่เกี่ยวกัน การใช้คนก็ไม่เหมือนกัน ฝ่ายปกครองบอกว่าดีอุทยานฯอาจบอกไม่ดี หรืออุทยานฯ บอกดีแต่ฝ่ายปกครองอาจบอกไม่ดี แต่ต้องคำนึงถึงคนอุทยานฯ เป็นหลักว่าเขาคิดอย่างไร

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image