‘มาลาลา ยูซาฟไซ’ เจ้าของรางวัลโนเบลที่อายุน้อยสุดในโลก เรียนจบปริญญาแล้ว

มาลาลา ยูซาฟไซ วัย 22 ปี นักสิทธิมนุษยชนเจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ ผู้ที่สร้างประวัติศาสตร์ในฐานะบุคคลที่ได้รับรางวัลโนเบลที่มีอายุน้อยที่สุดในโลก เรียนจบจากมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ดแล้ว

มาลาลาได้โพสต์ข้อความและรูปภาพบนโซเชียลมีเดีย ขณะที่เธอกำลังฉลองโอกาสสำคัญร่วมกับคนในครอบครัวโดยมีเค้กและลูกโป่งอยู่รายรอบ นอกจากนี้ยังมีภาพของเธอที่ปกคลุมไปด้วยโฟม สีสัน และเศษกระดาษสีที่ใช้โปรยในงานรื่นเริง ซึ่งเป็นการเฉลิมฉลองหลังเสร็จสิ้นการสอบในวันสุดท้ายตามธรรมเนียมของมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ดอีกด้วย

“ยากที่จะอธิบายความยินดีและความรู้สึกขอบคุณในขณะนี้ หลังจากที่ฉันสำเร็จการศึกษาในสาขาปรัชญา การเมือง และเศรษฐกิจจากมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด ฉันไม่รู้ว่าอะไรรออยู่ข้างหน้า แต่สำหรับตอนนี้ก็คงเป็น Netflix การอ่านหนังสือ และการนอน” มาลาลาระบุในทวิตเตอร์และไอจีของตัวเอง โดยมีผู้คนมากมายเข้ามาเขียนข้อความร่วมแสดงความยินดีกับความสำเร็จในชีวิตการเรียนของเธอ

Advertisement

มาลาลาเป็นเด็กหญิงชาวปากีสถานที่เป็นรู้จักไปทั่วโลก หลังรอดตายจากการถูกจ่อยิงที่ศีรษะขณะนั่งรถบัสของโรงเรียนโดยมือปืนทาลิบันในปี พ.ศ.2555 ที่ไม่พอใจที่เธอออกมารณรงค์คัดค้านความพยายามของกลุ่มทาลิบันที่ปฏิเสธไม่ให้ผู้หญิงในปากีสถานมีการศึกษา โดยเธอถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลในปากีสถานด้วยเครื่องบิน ก่อนจะย้ายมารักษาและเข้ารับการผ่าตัดในอังกฤษ และฟื้นตัวจนได้เข้าเรียนต่อในอังกฤษจนจบการศึกษาระดับปริญญาตรีที่มหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ดในที่สุด

เมื่อปี พ.ศ.2557 มาลาลา ซึ่งมีอายุ 17 ปีกลายเป็นบุคคลที่มีอายุน้อยที่สุดที่ได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพในฐานะที่อุทิศตนเพื่อผลักดันการศึกษาสำหรับสตรี นอกจากนี้เธอยังเป็นเจ้าของกองทุนมาลาลาที่กลายเป็นสัญลักษณ์ในการต่อสู้กับการกดขี่ข่มเหงที่เกิดขึ้นกับสตรี

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image