สมาคมพิทักษ์สัตว์ไทยโต้ กล่าวหาไทยทารุณลิง มาดูให้เห็นกับตาหรือยัง

สมาคมพิทักษ์สัตว์ไทยโต้ กล่าวหาไทยทารุณลิง มาดูให้เห็นกับตาหรือยัง

กรณีที่สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า ซุปเปอร์มาร์เก็ตหลายแห่งในอังกฤษได้ยุติการขายน้ำมะพร้าวและน้ำมันมะพร้าวของไทย หลังมีรายงานว่ามะพร้าวที่นำมาใช้ทำผลิตภัณฑ์เหล่านี้ใช้ลิงกังเก็บ

องค์กรพิทักษ์สัตว์พีต้าออกมาระบุว่า ลิงกังเหล่านี้ถูกนำมาจากป่าเพื่อนำมาฝึกให้เก็บมะพร้าวถึงกว่า 1,000 ลูกต่อวัน โดยลิงกังในไทยถูกปฏิบัติไม่ต่างจากเครื่องจักรเก็บมะพร้าวนั้น

วันที่ 4 กรกฎาคม นายโรเจอร์ โลหะนันท์ เลขาธิการสมาคมพิทักษ์สัตว์ไทย กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องแยกแยะระหว่างการทารุณสัตว์ และการใช้แรงงานสัตว์ เพราะหลักการสวัสดิภาพสัตว์สากลนั้น สามารถใช้แรงงานสัตว์ได้ ซึ่งประเทศไทย ก็ใช้แรงงานวัว ควาย และช้างมาตั้งแต่สมัยโบราณ ในขณะที่ต่างประเทศ ก็ยังใช้ม้า ใช้สุนัข ในการลากล้อเลื่อนกัน ซึ่งก็ต้องไปดูวิธีการเลี้ยง วิธีการฝึก รวมทั้งวิธีการใช้งาน ว่าทำให้สัตว์มีเลือดตก ยางออกหรือไม่ ระหว่างการฝึกให้มีการพัก ให้อาหารหรือไม่ ซึ่งส่วนใหญ่การใช้แรงงานสัตว์ในประเทศไทยก็ทำกันในรูปแบบครอบครัว สัตว์ ไม่ว่าจะเป็นช้าง วัว ควาย หรือกระทั่งลิง ก็มักจะได้รับความรัก ความเอ็นดูจากเจ้าของผู้เลี้ยงเหมือนสมาชิกคนหนึ่งในครอบครัวอยู่แล้ว ดังนั้น การจะมากล่าวหาว่าประเทศไทยทารุณกรรมลิง โดยให้ขึ้นต้นมะพร้าว เก็บมะพร้าวก็ไม่ใช่เรื่องที่ยุติธรรมนัก ทางพีต้าเองก็ต้องเข้ามาดูในประเทศไทย ให้เห็นกับตาด้วยว่าจริงๆ แล้วชาวบ้านฝึก และดูแลลิงกันอย่างไร

“รัฐบาล โดยกระทรวงเกษตรฯกับกระทรวงพาณิชย์ ต้องรีบชี้แจงให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเข้าใจโดยเร็ว ก่อนที่จะเกิดความเสียหายไปมากกว่านี้ ซึ่งความจริงแล้วทางสมาคมพิทักษ์สัตว์ไทยก็ได้มีการรณรงค์เรื่องนี้มาโดยตลอด ซึ่งชาวบ้านที่เกี่ยวข้องก็ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี เหตุการณ์ครั้งนี้อาจจะเกิดขึ้นเพราะเราอาจจะการ์ดตกปล่อยให้เกิดช่องว่างบางอย่างที่ทำให้เราถูกโจมตีได้” นายโรเจอร์กล่าว

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image