นักอาชญาวิทยา ให้แง่คิดอาชญากรมักสร้างภาพให้สังคมยอมรับ เทียบเคียงพฤติกรรมไลฟ์โค้ชชื่อดัง

นักอาชญาวิทยา ให้แง่คิด อาชญากรมักสร้างภาพให้สังคมยอมรับ เทียบเคียงพฤติกรรมไลฟ์โค้ชชื่อดัง

เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม รศ.พ.ต.ท.ดร.กฤษณพงค์ พูตระกูล ผู้ช่วยอธิการบดี และประธานกรรมการคณะอาชญาวิทยาและการบริหารงานยุติธรรม มหาวิทยาลัยรังสิต ให้ความเห็นเกี่ยวกับประเด็นที่สังคมกำลังให้ความสนใจเกี่ยวกับการรับบริจาคเงินของนายฌอน บูรณะหิรัญ ไลฟ์โค้ชชื่อดัง ว่า

1.คนทั่วไปมักมีความต้องการเกียรติยศ ชื่อเสียงและความภาคภูมิใจ ต้องการให้ตนเองเป็นที่ยอมรับนับถือจากคนทั่วไป จนบางคนเลือกที่จะไปถึงจุดนั้นโดยไม่สนใจวิธีการที่ได้มา

2.การสร้างการยอมรับ ความมีชื่อเสียง อาจไม่จำเป็นต้องหวือหวา รวดเร็วโดยเฉพาะในยุคปัจจุบันที่มักสร้างการยอมรับบนโลกออนไลน์โดยดูจากยอดไลค์ ยอดวิว ยอดแชร์ ฯลฯ แต่การสร้างการยอมรับจำเป็นต้องใช้เวลา เหมือนกับการหย่อนเมล็ดพันธุ์ลงบนพื้นดินที่ต้องหมั่นดูแลเพื่อรอวันเติบโต

Advertisement

3.การเป็นคนเด่น คนดัง อาจเป็นได้เพียงชั่วข้ามคืนแต่เราจะเลือกให้เด่น ดัง ไปในทิศทางใด ขึ้นอยู่กับตัวเรา

4.ความเป็นคนดี คนรอบข้างและสังคมจะเป็นผู้ประเมิน ไม่ใช่ตัวเรา เพียงแต่เราต้องทบทวนข้อผิดพลาดตัวเองทุกวัน ความดีต้องใช้เวลาในการพิสูจน์ เสมือนหนทางพิสูจน์ม้า กาลเวลาพิสูจน์คน

5.คนรุ่นใหม่จำนวนหนึ่งอาจต้องการความร่ำรวย ความมีชื่อเสียงอย่างรวดเร็วจนอาจจะมองข้ามความถูกต้อง และความดีงามซึ่งจะไม่ยั่งยืน

Advertisement

6.สิ่งหนึ่งที่สังคมไทยเราจะไม่แพ้ชาติใดในโลกคือการสร้างความมีคุณค่าในตัวคนจากค่านิยมที่ดีงาม ไม่ใช่ที่คำพูด หน้าตา แต่ต้องมาจากการกระทำ

7.อาชญากรที่ฉลาดมักหลอกลวงเหยื่อจากการสร้างตนเองให้เป็นที่ยอมรับ ทำให้ตนเองมีชื่อเสียง เพราะเมื่อเหยื่อมีความไว้วางใจ ก็ย่อมจะหลอกลวงได้ง่ายขึ้น

8.ทุกการลงทุนมีความเสี่ยง แต่ถ้าเสี่ยงแล้วคุ้มก็จะลงมือ เสมือนกับการก่อเหตุของคนร้าย ถ้าคิดว่าคุ้มก็จะทำ

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image