‘ศรัณย์วุฒิ’ ลั่น ไม่ได้ดูถูก แต่ไม่มั่นใจทีม ศก.ใหม่แก้วิกฤตได้ แนะคนไทยรักษาเงินสดเท่าชีวิต เจ้านายบ่นก็อดทนไว้

‘ศรัณย์วุฒิ’ ลั่น ไม่ได้ดูถูก แต่ไม่มั่นใจทีม ศก.ใหม่แก้วิกฤตได้ แนะคนไทยรักษาเงินสดเท่าชีวิต เจ้านายบ่นก็อดทนไว้

เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม นายศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกตุ ส.ส.อุตรดิตถ์ พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงสถานการณ์เศรษฐกิจหลังการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ตอนหนึ่งว่า จากที่รัฐบาลนี้เผาบ้านทั้งหลังเพื่อฆ่ามดเพียงตัวเดียว ทำให้เศรษฐกิจพังพินาศแล้วคุยว่าปราบโควิดได้ แต่ปรากฏว่าที่ปราบไปได้นั้น ทำเศรษฐกิจยับเยิน เป็นอะไรที่ไม่คุ้มค่า แย่กว่านั้นยังปล่อยให้วีไอพี ไม่ว่าจะเป็นทหารและกลุ่มนักการทูตเข้ามาโดยวิธีพิเศษ จังหวัดระยองซึ่งใกล้จะฟื้นตัว ต้องทรุดกลับเข้าไปทันทีอย่างหนัก ธุรกิจปิดกิจการ ตอนแรกเข้าใจว่าปิดเฉพาะโรงแรมหรือโรงเรียน แต่โรงงานอุตสาหกรรมก็ปิด คนที่จะไปมาค้าขายก็ไม่กล้า บริษัทต่างชาติก็ชะงัก นี่คือความเสียหายอย่างมาก

“ปัญหาที่น่ากลัวที่สุดคือพิษเศรษฐกิจ อยากฝากรัฐบาลว่าท่านเข้มงวดกับคนอื่น ท่านประกาศให้คนไทยทั้งประเทศกลัวโควิด ประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ควบคุมสถานการณ์ไม่ให้นักศึกษาก่อม็อบ สุดท้ายหละหลวมเสียเองจนสร้างความเสียหาย ผมขอถามหาความรับผิดชอบจากนายประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะนายกฯ ว่าจะรับผิดชอบอย่างไร

“ท่านบอกว่า ขอโทษก็แล้วกัน คำนี้ดูถูกคนไทย เหมือนพูดแบบเสียไม่ได้ อย่างนี้ไม่ต้องพูดดีกว่า ถ้าเป็นผมจะยกมือไหว้กราบขอโทษพี่น้องคนไทยทั้งประเทศ รัฐบาลทำโอเวอร์รีแอ๊กเกินความจำเป็น การเยียวยาก็เป็นแบบเอื้อเจ้าสัว การให้ซอฟต์โลน สุดท้ายเอสเอ็มอีกู้ไม่ได้ เพราะติดเครดิตบูโร ธนาคารไม่ยอมปล่อย กลัวเสี่ยง รัฐบาลต้องประสานแบงก์ชาติ ยกเครดิตบูโรชั่วคราวได้ไหม คนกำลังมีปัญหา ต้องการร่มขณะฝนตกหนัก ปรากฏว่าไม่ให้ร่ม แต่บริษัทที่ไม่ต้องการเงินกลับได้ซอฟต์โลนดอกเบี้ยถูก นี่คือความล้มเหลว ตั้งแต่ทีมเศรษฐกิจชุดเดิมและรัฐบาลชุดนี้ ส่วนล่าสุดที่ประกาศมาแต่ละคน ไปดูปูมหลังแล้วไม่แน่ใจว่าจะทำได้ ไม่ได้ดูถูก แต่ไม่มั่นใจ เพราะไม่เคยบริหารระดับประเทศ บริหารแต่บริษัทยักษ์ใหญ่ที่เป็นรัฐวิสาหกิจผูกขาด สัมปทานผูกขาด” นายศรัณย์วุฒิกล่าว

Advertisement

นายศรัณย์วุฒิกล่าวอีกว่า ตอนนี้ใครมีเงินสด ต้องเก็บไว้ รักษาเท่าชีวิต ใครยังมีงานทำ นายจ้างบ่น หรืออารมณ์เสียใส่ก็ขอให้อดทน อย่าตกงาน การลงทุน อย่าเพิ่งเสี่ยง เพราะทั้งประเทศและโลกไม่มีกำลังซื้อ ประเทศไทยอาศัยรายได้จากการท่องเที่ยวและส่งออกกว่า 70 เปอร์เซ็นต์ วันนี้ส่งไม่ออก ไม่มีใครมาเที่ยว แล้วจะหาลูกค้าที่ไหนมาซื้อ ในยุควิกฤตต้มยำกุ้ง มีแค่คนรวยที่ทรุด วันนี้ไม่ว่าจะรวยหรือจน ทรุดหมด ยกเว้นเจ้าสัวและเผด็จการ

“ขอให้รัฐบาลอัดฉีดเงินมาเยอะๆ 5 ล้านล้านเลยก็ได้ เพราะเงินจะเป็นเรือล่มในหนอง ทองไม่ไปไหน จะอยู่ในประเทศ ใน 1-2 ปีนี้รัฐบาล อย่าฝันหวานว่าโควิดจะหายไปจากประเทศและโลก ขอให้เตรียมรับสถานการณ์อีก 2 ปี เศรษฐกิจโลกยังไม่ฟื้น ต้องฟื้นฟูคนไทยให้แข็งแกร่ง เรามีจุดแข็งด้านการเกษตร อาหารปลอดภัย การท่องเที่ยว และการบริการ เมื่อมีวัคซีนแล้ว ต้องเปิดให้เป็นเมืองท่องเที่ยวระดับโลก เปิดศูนย์ให้ไทยเป็นฮับของการรักษาพยาบาล ให้จีดีพีครึ่งหนึ่งเป็นความเข้มแข็งจากภายในเพื่อแข่งขันระดับโลก ประเทศไทยซึ่งเป็นขวานทองอยู่ในภูมิรัฐศาสตร์ที่ดี ทำเลดีมาก ถ้าเปิดการค้าเสรี คมนาคมขนส่ง เราจะรุ่งเรือง” นายศรัณย์วุฒิกล่าว

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image