รวบ 21 กะเหรี่ยง ลักลอบเข้าเมือง อ้างรับคำสั่งฤาษีตามหาผู้นำคนสำคัญ

รวบ 21 กะเหรี่ยง ลักลอบเข้าเมือง อ้างรับคำสั่งฤาษีตามหาผู้นำคนสำคัญ

เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 21 กรกฎาคม นายมนตรี โภคานิตย์ ปลัดฝ่ายความมั่นคงอำเภอบ้านคา จ.ราชบุรี ทหารกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน ( กอ.รมน. ) จ.ราชบุรี เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บ้านคา ร่วมทำการตรวจสอบและควบคุมตัวชาวกะเหรี่ยง ชาย หญิง รวม 21 คน มาทำการตรวจสอบประวัติ ที่ว่าการอำเภอบ้านคา หลังได้รับแจ้งจากสายข่าวว่า มีกลุ่มคนต่างชาติ ซึ่งมีแบบฟอร์มในการแต่งกายคล้ายกัน คือสวมเสื้อคลุมสีม่วง ขาว มีโลโก้ ที่แขนบอกสังกัดของแต่ละกลุ่ม มีผ้าโพกหัวสีขาว มีผ้าพันคอที่มีสัญลักษณ์รูปเขาควายล้อมกลอง และทุกคนมีสายสร้อยลูกประคำ และบัตรประจำตัวห้อยคอไว้ โดยได้เข้ามาอาศัยอยู่ที่หมู่ 9 ต.หนองพันจันทร์ อ.บ้านคา ซึ่งบุคคลเหล่านี้ คาดว่าน่าจะลักลอบเข้าเมืองมาโดยผิดกฎหมาย จึงได้เข้าทำการควบคุมตัวมาทั้งหมด

เบื้องต้นจากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ทราบว่า บุคคลเหล่านี้ เป็นชาวกะเหรี่ยงอิสระ อาศัยอยู่ในหมู่บ้านทิสเซอร์เปอร์ บริเวณชายแดนประเทศเมียนมาร์ อยู่ตรงข้ามกับด่านเจดีย์สามองค์ อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี มีศาสนาพุทธเป็นศาสนาประจำหมู่บ้าน แต่นับถือฤาษี ซึ่งเป็นผู้นำทางด้านจิตวิญญาณของคนในหมู่บ้าน โดยบุคคลเหล่านี้แบ่งเป็น 4 กลุ่ม คือ 1. กลุ่ม ASI ทำหน้าที่คล้ายกับตำรวจ มี 2 คน กลุ่มที่ 2. DSI มี 2 คน ทำหน้าที่เป็นสายลับ กลุ่มที่ 3. ESI ทำหน้าที่เผยแพร่ลัทธิฤาษีให้กับพี่น้องชาวกระเหรี่ยง มี 4 คน และกลุ่มที่ 4. GSI ทำหน้าที่ดูแลตามแนวชายแดนของหมู่บ้าน มี 13 คน ซึ่งทุกคนจะต้องมีโลโก้ประจำกลุ่มที่แขนดสื้อคลุม และทุกคนก็ห้ามกินเนื้อสัตว์

จากการสอบถามนางสาวเม้า เหมา อายุ 31 ปี ซึ่งอยู่ในกลุ่ม GSI บอกว่าพวกตนที่ถูกจับทั้งหมดได้รับคำสั่งจาก ฤาษี ชื่อ โสจิลดา ให้มาตามหาเพื่อน ซึ่งเป็นผู้นำคนสำคัญของหมู่บ้านที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทยแล้วไปถูกจับที่ สภ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี เมื่อสามวันที่ผ่านมา เพื่อจะมานำตัวกลับไปโดยไม่ทราบว่าผิดกฎหมายของประเทศไทย เนื่องจากเข้ามาตามช่องทางธรรมชาติ เมื่อมาถึงด่านเจดีย์สามองค์ ก็เช่ารถตู้จำนวน 5 คัน มาที่ จ.ราชบุรี โดยมีนาง เอ ชาวกะเหรี่ยงด้วยกันที่อยู่ อ.บ้านคา เป็นผู้บอกเส้นทางให้มาพักที่หมู่ 9 ต.หนองพันจันทร์ ซึ่งมาถึงเมื่อช่วงกลางคืนของวันที่ 20 ก.ค. ที่ผ่านมา ก่อนจะมาถูกเจ้าหน้าที่มาจับกุมในวันนี้ ซึ่งก็ยังไม่ได้พบกับผู้นำคนสำคัญของหมู่บ้านที่ถูกจับไปก่อนหน้านี้เลย

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image