เครื่องบินเล็กโหม่งโลก นักบินดับ ลูกเรือ-ชาวบ้านเจ็บ 4

เมื่อเวลา 16.10 น. วันที่ 1สิงหาคม พ.ต.ท.ขวัญชัย กองศักดิ์ รองผกก.(สอบสวน)สน.ลำผักชี รับแจ้งเหตุเครื่ิองบินเล็กประสบอุบัติเหตุตกในคลองลำเกาะเลา เป็นคลองหลังวัดลำพะอง แขวงลำผักชี เขตหนองจอก จึงรายงานผู้บังคับบัญชา รุดไปพร้อมพล.ต.ต.ชัยพร พานิชอัตรา ผบก.น.3 พ.ต.อ.ชาญวิทย์ พุ่มโพธิ์ ผกก.สน.ลำผักชี พ.ต.ท.ประเสริฐ รัตนรุ่งโรจน์ สวป.สน.ลำผักชี เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน(พฐ.) แพทย์โรงพยาบาลตำรวจ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตหนองจอก เจ้าหน้าที่สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขตหนองจอก เจ้าหน้าที่ทหาร เจ้าหน้าที่การท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และตัวแทนบริษัทแรบบิท วิงส์ แอร์เวย์

ที่เกิดเหตุบริเวณคลองลำเกาะเลา พบเครื่องบิน ไพเพอร์ ชิพเท่น (Piper Chieftain ) นาวาโจ้ รุ่น HS-FGB เครื่อง2ใบพัด สภาพด้านหน้าพังยับ ปีก2ข้างที่มีเครื่องยนต์อยู่ได้รับความเสียหายทั้ง2ข้าง มีน้ำมันเครื่องของเครื่องบินไหลออกมาจากตัวเครื่องลอยอยู่เต็มคลอง เจ้าหน้าที่ต้องเร่งใช้โฟมฉีดไปที่ตัวเครื่องเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดประกายไฟ จากการตรวจสอบพบผู้ได้รับบาดเจ็บ 5 ราย เป็นชาวบ้านที่อยู่ใกล้บริเวณดังกล่าว 2 ราย ทราบชื่อ นางประพิน เปรมปรี อายุ 48 ปี ได้รับบาดเจ็บสาหัส นำส่งรพ.เสรีรักษ์ และนายอรุณ แสงสนธิ์ อายุ 78 ปี รับบาดเจ็บเล็กน้อย นำส่งรพ.เวชการุณย์รัศมิ์หรือรพ.หนองจอก

บิน4

โหม่ง2

Advertisement

ส่วนผู้บาดเจ็บอีก3ราย ทราบชื่อ นายวุฒิพงษ์ ไชยนา เป็นผู้ช่วยนักบิน บาดเจ็บสาหัส นายกิตติพร ธนะสังข์ และจ่าโทพิทักษ์ สืบเทศ ทั้งสองรายเป็นพนักงานบริษัทแรบบิท วิงส์ แอร์เวย์ ทั้ง3รายถูกนำส่งรพ.เวชการุณย์รัศมิ์ ขณะเดียวกันพบผู้เสียชีวิต1ราย ชื่อนายศิราวุฒิ เตียวประเสริฐ นักบินลำดังกล่าว อยู่บนเบาะด้านซ้ายของเครื่อง ลำตัวพาดไปด้านหลัง ติดอยู่ในเครื่อง เจ้าหน้าที่ใช้เครื่องตัดถ่างเพื่อนำร่างออกมา ก่อนจะนำรถเครนของสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขตหนองมากู้ซากเครื่องบิน ขณะเดียวกันได้ฉีดโฟมไว้ตลอดเวลา เพื่อป้องกันประกายไฟที่อาจเกิดขึ้น เนื่องจากมีน้ำมันกระจายอยู่บนผิวน้ำ คาดว่าจะใช้เวลาในการกู้ซากเครื่องบินดังกล่าวประมาณ 1ชั่วโมง

พล.ต.ต.ชัยพร กล่าวว่า จากการตรวจสอบนั้นพบว่าเป็นเครื่องบินเล็กแบบเหมาลำดังกล่าว เป็นเครื่องบินน้องใหม่ชื่อไพเพอร์ ชิพเท่น( Piper Chieftain )รุ่นHS-FGB ของบริษัทแรบบิท วิงส์ แอร์เวย์ อยู่ย่านบางรัก เป็นเครื่องบินที่สามารถนั่งได้จำนวน 4-5 คน จากการสอบถามเบื้องต้นทราบว่าช่วงเช้าที่ผ่านมาเครื่องบินดังกล่าวได้บินออกจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิไปยังจ.นครราชสีมา ก่อนที่เวลา 15.00 น.เครื่องบินลำดังกล่าวได้ตีเครื่องบินกลับจากจ.นครราชสีมาเพื่อมายังท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โดยภายในเครื่องมีเจ้าหน้าที่นั่งมาด้วยกัน 4 ราย เป็นนักบิน 1ผู้ช่วยนักบิน 1 และพนักงานในบริษัทอีก 2 ราย ทั้งนี้การบินดังกล่าวพบว่าเป็นการทดลองบิน

พล.ต.ต.ชัยพร กล่าวต่อว่า ในส่วนการดำเนินการหลังจากนี้ ได้สั่งการให้ตำรวจประสานไปยังเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน(พฐ.)และแพทย์นิติเวช รพ.ตำรวจ อย่างไรก็ตามได้กั้นบริเวณโดยรอบจุดเกิดเหตุ 100 เมตร ไม่ใช่ผู้ไม่เกี่ยวข้องเข้ามา นอกจากนี้ทางบริษัทเจ้าของจะทำการตรวจสอบกล่องดำของเครื่องเพื่อหาสาเหตุดังกล่าวต่อไป

Advertisement

ด้านนายจิรวัฒน์ คุ้มเกตุ เจ้าหน้าที่ดับเพลิงการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เปิดเผยว่า ได้รับการประสานว่าให้เข้าตรวจสอบพื้นที่เกิดเหตุ เนื่องจากสัญญาณของเครื่องบินลำดังกล่าวหายไปจากหน้าจอเรดาห์ เมื่อตรวจสอบพบว่าครั้งสุดท้ายที่สัญญาณของเครื่องบินลำดังกล่าวปรากฏนั้น มีระยะทางห่างจากสนามบินสุวรรณภูมิ 8.3 กิโลเมตร จึงเร่งตรวจสอบหาพิกัด ประกอบกับชาวบ้านที่เห็นเหตุการณ์ได้แจ้งเหตุที่เกิดขึ้นไปยังหน่วยงานข้างเคียง ก่อนจะพบเครื่องบินตกอยู่ภายในคลองดังกล่าว

ก.3

จากการสอบถามชาวบ้านที่เห็นเหตุการณ์ กล่าวว่า ก่อนเกิดเหตุเห็นเครื่องบินบินวนต่ำในระดับเกือบถึงหลังคาบ้านประมาณ2-3รอบ ก่อนจะเห็นเครื่องบินเกี่ยวกับต้นไม้ใหญ่ หลังจากนั้นหัวเครื่องบินเชิดขึ้น พร้อมกับเสียงระเบิด ก่อนหัวเครื่องบินจะพุ่งแหวกต้นไม้เป็นแนวยาว โดยมีเสียงระเบิดดังเป็นระยะ จากนั้นจึงพุ่งลงไปชนสะพานและตกไปในคลองดังกล่าว

เบื้องต้นตำรวจและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องอยู่ระหว่างกู้ซากเครื่องบิน และรอผลจากพฐ. และการตรวจพิสูจน์กล่องดำจากดจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญ ขณะที่ทางบริษัทแรบบิท วิงส์ แอร์เวย์ เตรียมจะชี้แจงเหตุที่เกิดขึ้นต่อไป

ด้านนายชิณทัต ศิริชนะ อายุ 34 ปี กรรมการบริษัท Rabbit wings เปิดเผยว่า ก่อนเกิดเหตุช่วงบ่ายตนได้รับโทรศัพท์จากทีมช่างเครื่องว่าเครื่องบินของทางบริษัทได้ตกลงบริเวณดังกล่าว จึงรีบเดินทางมาตรวจสอบที่เกิดเหตุด้วยตนเอง ส่วนเครื่องบินของทางบริษัทนั้นมีแค่ลำเดียวคือลำที่เกิดเหตุ ยี่ห้อ Piper รุ่น Cheftain Navajo ทะเบียน HS-FGB ซึ่งทางบริษัทไว้ใช้เกี่ยวกับทำธุรกิจภายในบริษัทเพียงเท่านั้น ส่วนเรื่องของใบการรับอนุญาตการบินนั้นทางบริษัทมีใบอนุญาตครบถ้วนหมดทุกอย่าง

ต่อมาเวลา 22.00น. พล.ต.ต.ชัยพร กล่าวว่า เบื้องต้นได้ประสานไปยังสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขตหนองจอกเพื่อนำรถเครนสีเหลืองขนาดใหญ่มาทำการเคลื่อนย้ายเครื่องบินขึ้นมาจากคลองลำเกาะเลา โดยการกู้ซากเครื่องบินเป็นไปอย่างทุลักทุเลเป็นเวลานานกว่า 5 ชั่วโมงและยังไม่สามารถนำขึ้นมาได้ ก่อนจัดชุดประชุมหารือเพื่อวางแนวทางการกู้ซากเครื่องบินขึ้นมา โดยเริ่มแผนปฏิบัติจากการเตรียมพื้นที่ทางฝั่งวัด ทำการตัดต้นไม้ที่หักโค่นจากแรงชนของเครื่องบินเพื่อให้มีพื้นที่กว้างพอที่จะสามารถนำเครื่องขึ้นมาบนพื้นดินได้และใช้รถเครนขนาดใหญ่เคลื่อนย้ายขึ้นจากคลอง ทั้งนี้เจ้าหน้าที่จะใช้วิธีการยกเครื่องบินทั้งลำขึ้นเหนือผิวน้ำ ใช้สายสลิงลอดผ่านภายในตัวเครื่องไขว้กัน เพื่อป้องกันไม่ให้เครื่องบินหักและยังคงสภาพเดิมไว้ให้มากที่สุด โดยมีผู้เชี่ยวชาญและเจ้าหน้าที่ตรวจพิสูจน์สาเหตุเครื่องบินตกคอยควบคุม และจดบันทึกรายละเอียดต่างๆ เช่น ชิ้นส่วนของเครื่องบินตกอยู่จุดใด ชิ้นส่วนที่นำออกมาจากตัวเครื่องอยู่บริเวณไหน เพื่อนำข้อมูลมารวบรวมประกอบกับรายงานบันทึกจากกล่องของตัวเครื่องและประสานไปยังคณะกรรมการสอบสวนอุบัติเหตุของอากาศยานในราชอาณาจักรเพื่อสอบสวนสาเหตุการเกิดอุบัติเหตุต่อไป

บิน2

โหม่ง1

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image