วัดสว่างอารมณ์ คึกคัก ประชาชนแห่ขอพร ‘ไอ้ไข่’ วัดห้วยมงคล ยันไม่ได้สอนให้คนงมงาย

วัดสว่างอารมณ์ คึกคัก ประชาชนแห่ขอพร ‘ไอ้ไข่’ วัดห้วยมงคล ยันไม่ได้สอนให้คนงมงาย

เมื่อวันที่ 7 กันยายน พระพิศาลสิทธิคุณ หรือท่านเจ้าคุณไพโรจน์ ปภัสสโร เจ้าอาวาสวัดห้วยมงคล ต.ทับใต้ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า หลังจัดสร้างไอ้ไข่ที่วัดห้วยมงคล ทำให้มีประชาชนและนักท่องเที่ยวเดินทางไปขอพรที่วัดจำนวนมาก โดยนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ได้ตั้งใจเดินทางไปกราบสักการะหลวงพ่อทวดองค์ใหญ่ ส่วนการขอพรจากไอ้ไข่ไม่ต้องเดินทางไปไกลในจังหวัดอื่น ช่วงภาวะที่เศรษฐกิจไม่เอื้ออำนายหรือมีการระบาดของโควิด-19

ดังนั้้นการจูงใจให้ประชาชนเดินทางไปทำบุญวัด ดีกว่าจูงใจให้ไปสถานที่อื่นในแหล่งอโคจร และยืนยันว่าทางวัดไม่ได้สอนให้คนงมงาย ขณะที่การขอเลขเพื่อนำไปเสี่ยงโชคถือเป็นเรื่องส่วนบุคคล และที่ผ่านมาวัดได้เทศนาให้ยึดหลักคิหิปฏิบัตทิฏฐธัมมิกัตถประโยชน์ทั้ง 4 ประการ

“ประกอบด้วย 1. อุฏฐานสัมปทา ให้ถึงพร้อมด้วยความหมั่นเพียร ในการประกอบกิจเครื่องเลี้ยงชีวิต ในการศึกษาเล่าเรียน ในการทำธุระหน้าที่ 2. อารักขมปทา ถึงพร้อมด้วยการรักษาทรัพย์ที่แสวงหามาได้ด้วยความหมั่นเพียรไม่ให้เสื่อมเสียไป 3. กัลยาณมิตตตา การมีเพื่อนเป็นคนดี ไม่คบคนชั่ว และ 4 . สมชีวิตา ให้เลี้ยงชีวิตของตนตามสมควรแก่กำลังทรัพย์ที่หาได้” พระพิศาลสิทธิคุณ กล่าวสำหรับบรรยากาศการท่องเที่ยวช่วงวันหยุดยาว ที่วัดห้วยมงคล มีประชาชนนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติจำนวนมากเดินทางไปกราบสักการะขอพร หลวงพ่อทวดองค์ใหญ่เพื่อความเป็นสิริมงคล รวมทั้งไอ้ไข่ที่แกะสลักมาจากต้นไม้ตะเคียนพันปีขนาดใหญ่สูง 3 เมตร ที่ตั้งไว้ในศาลาด้านข้างหลวงพ่อทวดองค์ใหญ่ มีประชาชนและนักท่องเที่ยวแห่กราบไหว้ขอโชคลาภจนแน่นศาลา หลังจากที่ผ่านมาบนบานแล้วประสบความสำเร็จ ก็จะนำของเด็กเล่น หนังสติ๊ก มาแก้บนไอ้ไข่ โดยเฉพาะชุดเด็กลายพรางทหารซึ่งมีความเชื่อกันว่าเป็นเครื่องแบบที่ไอ้ไข่มีความชื่นชอบรวมทั้งน้ำหวานสีแดง ขนมและจุดปะทัดนับหมื่นดอกแก้บนอย่างต่อเนื่อง ขณะที่พระพิศาลสิทธิคุณ เป็นประธานหล่อไก่ เงินไก่ทองขนาดสูง 2 เมตร ให้ไอ้ไข่ที่ตั้งอยู่ในวัดห้วยมงคล โดยมีประชาชนและนักท่องเที่ยวจำนวนมากที่ศรัทธาเขียนแผ่นเงินแผ่นทอง ร่วมหล่อไก่เงินไก่ทอง

ที่จังหวัดนครปฐม ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่วัดสว่างอารมณ์ ต.ขุนแก้ว อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม พบว่ามีประชาชนเดินทางมาขอโชคลาภ ไอ้ไข่ องค์จำลองกันอย่างคึกคัก โดยทางวัดได้จัดตั้งไอ้ไข่ไว้บนศาลาเรือนไทย ใหล่เรือสำเภา ท้ายวัด มีการจัดเครื่องเล่นถวาย อาทิ ง่ามหนังสติ๊กยิงนก ประทัด ปืนของเล่น ชุดทหารลายพราง เพื่อให้ประชาชนแลกเปลี่ยนถวายให้แก่ไอ้ไข่ ราคาไว้ที่ ชุดละ 200 บาท มีประทัด และง่ามหนังสติ๊ก หากเป็นชุดเล็ก มีง่ามหนังสติ๊ก อย่างเดียว แล้วแต่ศรัทธา

Advertisement

ขณะที่เจ้าหน้าที่ดูไอ้ไข่องค์จำลอง ปฏิเสธให้ข้อมูลเกี่ยวกับกรณีพระราชธรรมนิเทศ หรือ พระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว จ.นนทบุรี เตือนสติชาวพุทธที่กำลังแห่ตามกระแสความนิยมบูชา ไอ้ไข่ โดยอ้างว่าต้องรีบบริการประชาชน ไม่ว่างให้ข้อมูล  ขณะที่พระครูยติธรรมานุยุต หรือ “หลวงพ่อแป๊ะ” ไม่อยู่วัดติดภารกิจสำคัญที่สำนักพุทธศาสนา พุทธมณฑล

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image