กรมคุมประพฤติ เผยใช้กำไลEM ติดตามผู้กระทำผิด 5,000 กว่าราย

 

กรมคุมประพฤติเผยใช้กำไล EM ติดตามตัวผู้กระทำผิด 5,000 กว่าราย ตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมเสริมกำลังอาสาสมัครคุมประพฤติดูแลในพื้นที่ ย้ำมีเกณฑ์กำหนดใช้กำไล EM ตามกฎหมายโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ

เมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน  นายวิตถวัลย์ สุนทรขจิต อธิบดีกรมคุมประพฤติ เปิดเผยถึงความคืบหน้า การนำอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ติดตามตัว หรือ กำไล EM มาใช้ในภารกิจงานคุมประพฤติว่า กรมคุมประพฤติได้ดำเนินการใช้อุปกรณ์ EM กับกลุ่มเป้าหมายทั้ง 3 กลุ่มคือ กลุ่มผู้ถูกคุมความประพฤติตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 56 กลุ่มผู้เข้ารับการตรวจพิสูจน์ ตามพระราชบัญญัติฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติด พ.ศ. 2545 และกลุ่มผู้ได้รับการพักการลงโทษ/ลดวันต้องโทษ ซึ่งมียอดผู้กระทำผิดที่อยู่ระหว่างการติดอุปกรณ์ จำนวน 5,496 ราย

นายวิตถวัลย์ สุนทรขจิต อธิบดีกรมคุมประพฤติ

พร้อมมีการควบคุม ติดตาม และเฝ้าระวังพฤติกรรมจากศูนย์ควบคุมอิเล็กทรอนิกส์ติดตามตัว (Electronic Monitoring Control Center หรือ EMCC) โดยมีเจ้าหน้าที่ตรวจสอบการใช้อุปกรณ์ดังกล่าวตลอด 24 ชั่วโมง ควบคู่ไปกับการปฏิบัติงานของสำนักงานคุมประพฤติทั่วประเทศ เพื่อให้ผู้ถูกคุมความประพฤติ ผู้เข้ารับการตรวจพิสูจน์ และผู้ได้รับการพักการลงโทษ/ลดวันต้องโทษ สามารถดำรงชีวิตร่วมกับครอบครัว ชุมชน และสังคมได้อย่างปกติสุข ทำให้สังคมมีความปลอดภัยและเชื่อมั่น

Advertisement

อธิบดีกรมคุมประพฤติ กล่าวเสริมว่า กรมคุมประพฤติยังได้เสริมสร้างศักยภาพอาสาสมัครคุมประพฤติ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการดูแลช่วยเหลือผู้กระทำผิดในพื้นที่ และร่วมขับเคลื่อนนโยบายสำคัญในการติดตาม ดูแล ช่วยเหลือผู้กระทำผิดที่ติดอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ติดตามตัว (EM) ตลอดจนเตรียมสร้างเครือข่ายขยายกำลังอาสาสมัครคุมประพฤติให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการดูแลผู้กระทำผิด อันเป็นการสร้างความเชื่อมั่นและความปลอดภัยให้กับสังคม ตามนโยบายรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม

นอกจากนี้ อธิบดีกรมคุมประพฤติ ยังกล่าวถึงหลักเกณฑ์การสั่งใช้อุปกรณ์ EM ว่าเป็นไปตามคำสั่งศาลและผู้มีอำนาจสั่งใช้ตามกฎหมาย โดยไม่มีค่าใช้จ่าย ย้ำเตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อมิจฉาชีพเรียกรับเงินแต่อย่างใด ทั้งนี้ หากพบเห็นพฤติกรรมดังกล่าว หรือพบผู้ฝ่าฝืนเงื่อนไขคุมความประพฤติหรือผู้มีพฤติการณ์ใดๆ เพื่อทำลายอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ติดตามตัวสามารถแจ้งได้ที่สายด่วนกรมคุมประพฤติโทร. 1111 กด 78

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image