ไบโอไทย แฉยับสมาคมดัง ได้ทุนวิจัยหนุนพาราควอต สวนทางนโยบายรบ. จี้ยุติให้ที่ตั้ง

ไบโอไทย แฉยับ “สมาคมวิทยาการวัชพืชฯ” หนุน “พาราควอต” เพราะได้รับทุนวิจัย เรียกร้อง ให้กรมวิชาการ ทบทวนให้ที่ตั้ง น้ำ ไฟ ฟรี แต่ทำงานสวนทางนโยบายรัฐ และ รมช.เกษตร

เมื่อวันที่ 13 ธันวาคม นายวิฑูรย์ เลี่ยนจำรูญ ผู้อำนวยการมูลนิธิชีววิถี หรือ “ไบโอไทย” ออกมาตั้งข้อสังเกตกรณี “สมาคมวิทยาการวัชพืชแห่งประเทศไทย” ได้จัดประชุมใหญ่ และจัดการเสวนาในหัวข้อ “ก้าวต่อไปอย่างไร เมื่อเกษตรกรไทยไร้พาราควอต” โดยมีเนื้อหาให้ทบทวนการแบนสารเคมีพิษภาคเกษตร (พาราควอต) โดยอ้างว่ามีเกษตรกรยกเลิกอาชีพไป 25 % ว่า สมาคมนี้มีบทบาทเชิงวิชาการ ส่วนใหญ่เป็นพวกอาจารย์ในภาควิชาพืชไร่ในมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มาเป็นกรรมการและนายกฯสมาคม ในช่วงหลังมานี้ สมาคมนี้เริ่มมีการแต่งตั้งให้บริษัทสารเคมีเข้ามาเป็นกรรมการ ซึ่งก่อนหน้านี้มีกรรมการที่มาจากบริษัทขายสารเคมีเป็นกรรมการ เราเห็นบทบาทสมาคมนี้ เริ่มไม่เป็นวิชาการ ตั้งแต่ข้อเรียกร้องให้มีการแบนพาราควอต

“เรามีหลักฐานอยู่นะครับหลักฐานตัวนี้อยู่ที่ น้องแนน น.ส.ปรกชนม อู๋ทรัพย์ ThaiPAN – เครือข่ายเตือนภัยสารเคมีกำจัดศัตรูพืช ว่าสมาคมฯ ได้รับทุนวิจัยจากบริษัทซินเจนทา เจ้าของที่ผลิตพาราควอต เพราะฉะนั้นก็อาจจะกล่าวได้ว่า สมาคม นี้ไม่ได้ยืนอยู่บนฐานวิชาการจริง ๆ แต่มามีบทบาทสนับสนุนบริษัท ซินเจนทา ซึ่งเป็นเจ้าของพาราควอต ซึ่งเรามีหลักฐานอยู่ชิ้นหนึ่งนะครับ ที่มันเกี่ยวพันกัน” นายวิฑูรย์ กล่าว

นายวิฑูรย์ กล่าวด้วยว่า สมาคมวิทยาการวัชพืชฯ มีที่ตั้งอยู่ในกรมวิชาการเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ นั้น เป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสม เพราะบทบาทของมหาวิทยาลัย หรือกรมวิชาการเกษตร หากองค์กรที่มีบทบาททางวิชาการ มีคนมาขอใช้ประโยน์ตั้งเป็นสำนักงาน ก็อาจจะพอรับได้ แต่ถ้าตราบใดที่ไม่ได้ยืนอยู่บนวิชาการอย่างแท้จริง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการมีบทบาทในการคัดค้านนโยบายของรัฐบาล คัดค้านโยบายรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตร ฯ ที่คุมกรมวิชาการเกษตร ซึ่งการคัดค้านนโยบายมาจากการสนับสนุนของบริษัทสารเคมีข้ามชาติพวกนี้

“ผมคิดว่าตรงนี้กรมวิชาการฯ อาจจะต้องทบทวนนะครับ เรื่องของการให้พื้นที่เป็นที่ตั้งสำนักงานของคนพวกนี้นะครับ เพราะว่าเวลามีการเผยแพร่งานพวกนี้ไป คนก็จะสับสนระหว่างบทบาทของสมาคมซึ่งได้รับทุนสนับสนุนจากต่างประเทศ กับบทบาทของสถาบันทางวิชาการ กลายเป็นว่าจัดตั้งสถาบันเพื่อคัดค้านนโยบายของราชการเสียเอง ซึ่งอันนั้นผมพอเข้าใจได้ในการคัดค้านนโยบายของทางราชการ ถ้ามันไม่ถูกต้องอะไรพวกนี้นะครับก็สามารถทำได้ แต่ว่าการที่สมาคมซึ่งมีหลักฐานชัดเจนนะครับว่าพึงรับการสนับสนุนจากบริษัทเอกชน ซึ่งแน่นอนขัดแย้งกับนโยบายของรัฐ มันก็มีปัญหานะครับ มันเป็นการทำลายความน่าเชื่อถือของสถาบันทางวิชาการนะครับที่ดำเนินการโดยรัฐ โดยภาษีของประชาชน ว่าอย่างนั้นเถอะ มันกลายเป็นว่าคนจะจำแนกไม่ออกระหว่างสมาคมที่ได้รับการอุดหนุนจากภาคเอกชน กับสถาบันทางวิชาการ ที่จริงไม่สมควรนะครับ ถ้าจะทำควรจะแยกตัวออกไปเลยนะครับ ไปทำการโดยเอกเทศ และต้องเปิดเผยด้วยว่างานวิจัยแต่ละอัน ได้รับการสนับนุนจากใครด้วยนะครับ ” ผอ.ไบโอไทย กล่าว

Advertisement

นายวิฑูรย์ ระบุว่า หน้าที่ของไบโอไทย จะดำเนินการ เปิดเผยให้ประชาชนได้รับทราบ 1. เราจะเปิดเผยเรื่องเนื้อหาเป็นหลักว่าไม่เป็นความจริงอย่างไร บิดเบือนอย่างไร มีอคติอย่างไร และ 2. ในโลกสมัยใหม่ เมื่อใดที่ทำงานทางวิชาการ แต่ได้รับการสนับสนุนจากแหล่งทุนที่มีผลประโยชน์ทับซ้อน คุณต้องชี้แจง และเราจะติดตามเรื่องนี้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image