“แอร์เอเชีย” ชิงหยุดบินเส้นทางอุดร-อู่ตะเภาชั่วคราว 1 เดือน หลังโควิดระบาด

“แอร์เอเชีย” ชิงหยุดบินเส้นทางอุดร-อู่ตะเภาชั่วคราว 1 เดือน หลังโควิดระบาด

สนามบินอุดรธานีแชมป์ผู้โดยสาร ทย. คุมเข้มสแกนผู้โดยสารเข้า-ออก ทำมาตั้งแต่รอบแรกต่อเนื่องถึงปัจจุบัน พ่อเมืองจับตาเส้นทางบินตรงพื้นที่เสี่ยงสูง ขณะแอร์เอเชียไม่รอส่งสัญญาณ จะระงับเส้นทางตรงอุดรธานี-อู่ตะเภา 1 เดือนก่อน

เวลา 11.00 น. วันที่ 5 มกราคม 2564 นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการ จ.อุดรธานี นายจำรัส กังน้อย รอง ผวจ. นายอุเทน หาแก้ว รองนายแพทย์สาธารณสุข จ.อุดรธานี ร่วมตรวจความพร้อมการคัดกรองผู้โดยสาร ที่ท่าอากาศยานนานาชาติอุดรธานี นายสวาท ธีระรัตนนุกูลชัย ประธานหอการค้า จ.อุดรธานี โดยมีนายกำแหง สายวิภู ผอ.ท่าอากาศยานฯ นำตรวจพื้นที่ให้คำอธิบาย และตอบข้อซักถาม

เริ่มตั้งแต่ประตู 5 ทางเข้าอาคารทางเดียว ทุกคนต้องสวมหน้ากากอนามัย ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ ตรวจอุณหภูมิด้วยเทอร์โมสแกน (เกิน 37.5 ไม่ให้เข้า) ลงทะเบียนไทยชนะ หรือการลงทะเบียนในสมุด , ที่ห้องผู้โดยสารขาเข้า ทุกคนที่ลงจากเครื่องจะผ่านประตูเดียว เพื่อตรวจอุณหภูมิด้วยเทอร์โมสแกน เข้ามากระเป๋าเดินทาง ลางมือด้วยเจลเดินออกจากอาคาร , ที่ห้องผู้โดยสารขาออก พนักงานของสารการบิน จะตรวจคัดกรองอีกครั้ง ด้วยเครื่องวัดอุณหภูมิแบบมือถือ ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ก่อนขึ้นเครื่อง

หากการตรวจวัดอุณหภูมิผู้โดยสารขาเข้า-ขาออก สูงกว่า 37.5 เจ้าหน้าที่ควบคุมโรคประจำท่าอากาศยาน จะเข้ามาตรวจซ้ำด้วยเครื่องแบบมือถือ และเทอร์โมมิเตอร์ หากยังสูงเกินจะแจ้งแพทย์-บุคคลกรทางการแพทย์ เวรประจำท่าอากาศยาน (สวมชุดป้องกันเชื้อ) รับตัวไปสอบสวนคักกรอง ก่อนที่จะแจ้งให้รถพยาบาลมารับไปตรวจที่ รพ.อีกครั้ง นอกจากนี้ยังดูห้องผู้โดยสาร เที่ยวบินจากต่างประเทศ ก็พร้อมให้บริการเช่นกัน แต่ยังไม่มีเที่ยวบินประจำ

Advertisement

นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการ จ.อุดรธานี ยังทักทายกับผู้โดยสารที่มารอขึ้นเครื่อง แจ้งถึงอุดรธานีไม่ปิดเมือง ยังสามารถเดินทางเข้าออกได้ แต่เพิ่มมาตรการเข้มขึ้น สำหรับประชาชนที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยงสูง จะต้องลงทะเบียนในแอพพิเคชั่น “อุดรธานีโควิดวอชเอ้าท์” เพื่อการติดตามดูแลตามมาตรการ พำร้อมแนะนำให้ผู้จะเดินทางมาอุดรธานี ลงทะเบียนในแอพพิเคชั่นนี้ และสแกนไทยชนะเมื่อเข้าไปในสถานที่ต่างๆ

นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการ จ.อุดรธานี เปิดเผยว่า จากมติของคณะกรรมการโรคติดต่ออุดรธานี มีมติให้เข้มงวดกับผู้คนที่เดินทางเข้าพื้นที่ จ.อุดรธานี ในทุกช่องทาง ไม่ว่าจะเป็นท่าอากาศยาน รถไฟ รถโดยสาร และทางถนน จึงมีมาตรการ 1.คัดกรองผู้เดินทางเข้าพื้นที่อุดรธานี 2.ลงทะเบียนผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยงสูง มีการแพร่ระบาดจำนวนมาก เมื่อผู้เสี่ยงสูงมาถึง จ.อุดรธานี กำหนดให้เฝ้าเก็บตัวเองที่บ้าน 14 วัน

“ ท่าอากาศยานฯเป็นพื้นที่ มีการเดินทางมาของผู้อยู่ในพื้นที่เสี่ยงสูง เช่น มาจาก จ.ชลบุรี หรือกรุงเทพมหานคร ทั้งที่การเข้าอาคารท่าอากาศยาน ทุกคนเดินทางเข้ามาก็ต้องผ่านคัดกรอง ลงทะเบียน จุดผู้โดยสารขาออกก็กำชับให้แอร์ไลน์ รักษาระยะห่างของผู้โดยสาร สำหรับผู้โดยสารขาเข้า ที่เดินทางมาจากที่ต่างๆก็รับคัดกรองด้วย ทั้ง 2 เทอมินอลได้ติดตั้งเครื่องมือโดยกรมควบคุมโรค เป็นกล้องมอนิเตอร์อุณหภูมิ ถ้าเกินจะส่งสัญญาณเตือน หากพบผู้มีอุณหภูมิสูงก็จะรับคัดกรองจากทีมแพทย์-พยาบาล ทุกคนจะต้องผ่าน 2 จุดไม่มีข้อยกเว้น

Advertisement

นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการ จ.อุดรธานี ตอบข้อซักถามว่า อุดรธานีได้พิจารณาการเดินทางมา ของผู้โดยสารจากพื้นที่เสี่ยงสูง บางพื้นที่อย่างเช่น จ.ชลบุรี เรามีเส้นทางการบินตรงมาจากท่าอากาศยานอู่ตะเภา เราได้ปรึกษากับสายการบิน และทราบว่าทางสายการบินเอง ก็มีความห่วงใยในผู้โดยสารเช่นกัน สายการบินเองจึงจะงดการบินตรงมา ทั้งนี้จังหวัดเองก็มีการประเมินตลอดเวลาว่า จะมีการดำเนินการกับผู้โดยสารกลุ่มใดเป็นหลักหรือไม่

นายกำแหง สายวิภู ผอ.ท่าอากาศยานนานาชาติอุดรธานี เปิดเผยว่า ที่อุดรธานีมีระบบคัดกรองมาตรฐาน มีบุคลากร และเครื่องมือทันสมัย ตั้งแต่เกิดโควิด-19 รอบแรก ที่นี่ไม่เคยปิดสนามบิน แต่เที่ยวบินลดลงจากวันละ 58 เที่ยวเหลือต่ำสุด 4 เที่ยว และการคัดกรองก็ทำต่อเนื่องจนปัจจุบัน เที่ยวบินกลับมาบินแล้ววันละ 46-54 เที่ยว สำหรับเส้นทางบินอุดรธานี-อู่ตะเภา วันละ 1 เที่ยวบิน เป็นเส้นทางที่มีผู้โดยสารสูงเกือบ 70% พอมีโควิด-19 รอบสอง ลดลงมาเหลือ 40% เราเองอยากให้บินต่อแต่ผู้ประกอบการจะหยุดบินก่อน 1 เดือน

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ท่าอากาศยานนานาชาติอุดรธานี มีผู้โดยสารในประเทศสูงสุดของ กรมท่าอากาศยาน ปี 61 จำนวน 2.7 ล้านคน ปี 62 จำนวน 2.5 ล้านคน และปี 63 การระบาดโควิด-19 ทำจำนวนผู้โดยสารเหลือ 1.4 ล้านคน โดยมีผู้โดยสารต่ำสุด เม.ย.63 จำนวน 4,570 คน จากนั้นก็มีผู้โดยสารสูงขึ้นต่อเนื่อง และขึ้นสูงสุด พ.ย.63 จำนวน 161,022 คน จน ธ.ค.63 โควิด-19 กลับมากลางเดือน ผู้โดยสารลดลงเหลือ 149,930 คน ส่วนที่หายไปคือ “ผู้โดยสารทิ้งตั๋ว” 30%

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image