ครม.ไฟเขียว ‘สามล้อถีบ’ เข้าโครงการ ‘เราชนะ’ บิ๊กตู่สั่งเร่งเยียวยาผู้ประกันตน ม.33 สรท.ลุ้นส่งออกโต 4%

ครม.ไฟเขียว ‘สามล้อถีบ’ เฮ เข้าโครงการ ‘เราชนะ’ บิ๊กตู่สั่งเร่งเยียวยาผู้ประกันตน ม.33 ส่วน สรท.ลุ้นส่งออกโต 4% ด้านตรุษจีนคาดซบเซา ยอดใช้จ่ายวูบ 10%

เมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า การช่วยเหลือกลุ่มผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้ให้กระทรวงแรงงาน กระทรวงการคลัง สำนักงานสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ได้พิจารณา จะเห็นได้ว่ามีมาตรการต่างๆทยอยออกมาตามลำดับ ส่วนมาตรการเยียวยาผู้ประกันตนในระบบประกันสังคมมาตรา 33 ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ได้มอบหมายให้กระทรวงแรงงาน กระทรวงการคลัง สศช. และสำนักงบประมาณพิจารณาเรื่องนี้อยู่แล้ว จะเห็นได้ว่ามีมาตรการต่างๆ ทยอยออกมาเรื่อย เป็นการเก็บตกที่จะมีการออกมาตรการเรื่อยๆเป็นระยะ

แอร์พอร์ต ลิงก์ พร้อมเปิดรับผู้มีสิทธิ “เราชนะ” ซื้อเหรียญโดยสาร ผ่านบัตรคนจน-แอพพ์เป๋าตัง
บขส. ร่วม “เราชนะ” จ่ายค่าตั๋วโดยสารผ่านบัตรคนจน หรือแอพพ์ “เป๋าตัง” ได้ทุกสถานีทั่วประเทศ
ขสมก.เตรียมขายตั๋วล่วงหน้าให้ปชช.ที่ร่วม เราชนะ ผ่านแอพพ์เป๋าตัง เริ่ม 18 ก.พ.-31 พ.ค.นี้
รู้ยัง! ครม.ปรับเกณฑ์ใช้เงินเราชนะใหม่ ห้ามใช้ซื้อทอง-อัญมณี

ขณะที่ นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า สำหรับมาตรการเยียวยาพี่น้องประชาชนในโครงการเราชนะ สศช. ได้เสนอให้มีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงรายละเอียดเล็กน้อย สาระสำคัญคือ เดิมผู้ประกอบการที่เป็นธงฟ้าอาจจะมีข้อที่ทำให้เกิดความไม่ชัดเจนว่า ถ้าเป็นนิติบุคคลจะสามารถเข้าร่วมโครงการได้หรือไม่ เพื่อให้เกิดความชัดเจนถ้าเป็นธงฟ้าในรูปนิติบุคคล สามารถเข้าร่วมโครงการได้ อันนี้เฉพาะร้านธงฟ้า แต่ในส่วนอื่นๆ ยังต้องเป็นผู้ประกอบการนิติบุคคล

Advertisement

นายอนุชากล่าวว่า นอกจากนี้ร้านค้าในโครงการคนละครึ่งสามารถเข้าร่วมโครงการเราชนะได้ และผู้ประกอบการของกองทุนหมู่บ้าน กองทุนชุมชนเมือง หรือผู้ประกอบการของชุมชนก็สามารถเข้าร่วมโครงการได้เช่นเดียวกัน

“รวมถึงผู้ประกอบการที่สามารถตรวจสอบหลักแหล่งได้แต่เป็นประเภทรถ เช่น สามล้อถีบก็สามารถเข้าร่วมได้ ทั้งหมดสามารถไปลงทะเบียนร่วมโครงการได้ที่ www.เราชนะ.com ตั้งแต่วันที่ 12 กุมภาพันธ์-31 มีนาคมนี้

“กรณีที่จะใช้เงินในโครงการเราชนะไปซื้อสินค้า เช่น ทองคำ หรือร้านค้าที่ขายของประเภทของเก่าที่ขายพวกเพชร พลอย ทอง นาค เงิน หรืออัญมณี อันนี้ไม่สามารถเข้าร่วมโครงการเราชนะได้ เนื่องจากดูแล้วไม่เป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่จะช่วยเหลือเรื่องค่าครองชีพ นายอนุชากล่าว

Advertisement

ขณะที่ น.ส.กัณญภัค ตันติพิพัฒนพงศ์ ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) เปิดเผยว่า สรท. ยังคงคาดการณ์การส่งออกไทยในปี 2564 เติบโตระหว่าง 3-4% ช่วยกระตุ้นการปรับประมาณการตัวเลขเศรษฐกิจไทย (จีดีพี) เพิ่มขึ้นประมาณ 1.4-1.8% ปัจจัยบวกสำคัญในปีนี้คือ การกลับมาขยายตัวของสินค้าอุตสาหกรรม โดยเฉพาะกลุ่มสินค้าขั้นกลาง อาทิ แผงวงจรไฟฟ้า ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ เม็ดพลาสติก ตามทิศทางการฟื้นตัวเศรษฐกิจโลก และการขยายตัวอย่างต่อเนื่องของการส่งออกสินค้ากลุ่มอาหาร ผักผลไม้สดแช่เย็น แช่แข็ง แปรรูป สินค้าที่เกี่ยวเนื่องกับเวิร์คฟอร์มโฮม ด้านปัจจัยเสี่ยง ได้แก่ การระบาดโควิด-19 ในประเทศคู่ค้า จากการขยายประกาศใช้มาตรการล็อกดาวน์ในหลายประเทศและการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในประเทศคู่ค้าหลายประเทศ

รายงานข่าวจาก ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ประเมินการใช้จ่ายของคนกรุงเทพฯ ในช่วงเทศกาลตรุษจีนปี 2564 ว่า คาดการณ์จะอยู่ที่ประมาณ 11,700 ล้านบาท หดตัวถึง 10.4% เมื่อเทียบกับปีที่ 2563 การใช้จ่ายดังกล่าวแบ่งเป็น การใช้จ่ายเครื่องเซ่นไหว้ 5,600 ล้านบาท หดตัว 5.1% การใช้จ่ายท่องเที่ยว/ทำบุญ/ทานข้าวนอกบ้าน 2,900 ล้านบาท หดตัว 20.8% และการแจกเงินแต๊ะเอีย 3,200 ล้านบาท หดตัว 8.1% ผลจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้เร่งการปรับพฤติกรรมเลือกซื้อสินค้าของคนกรุงเทพฯ โดยหันมาสั่งซื้อผ่านช่องทางออนไลน์ หรือโทรสั่งซื้อให้ผู้ประกอบการจัดส่งแทนการออกไปเลือกซื้อสินค้าเองมากขึ้น กว่า 34%

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image