วันสตรีสากล ‘ม็อบแรงงาน-ผู้หญิง-พีมูฟ’ ล้อมทำเนียบ จี้ ‘บิ๊กตู่’ สัญญาอะไร ทำไม่ได้ก็ลาออกไป

วันสตรีสากล

วันสตรีสากล ‘ม็อบแรงงาน-ผู้หญิง-พีมูฟ’ ล้อมทำเนียบ พร้อมจี้ ‘บิ๊กตู่’ สัญญาอะไร ทำไม่ได้ก็ลาออกไป

เมื่อ​เวลา 09.30 น.​ วันที่ 8 มีนาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล ​กลุ่มพีมูฟ หรือขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม และ ภาคีเซฟบางกลอย ได้เดินขบวนไปทำกิจกรรมที่หน้าประตู 3 ทำเนียบรัฐบาล ภายใต้หัวข้อ ‘สู่สิทธิ​มนุษยชน​คนจนและชนเผ่าไทย’​ โดยได้มีการปราศรัย​ผ่านเครื่องกระจายเสียงระบุถึง​การบริหารราชการของ พล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์​โอชา​ นายก​รัฐมนตรีและ​รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​กลาโหม​ ที่ถือว่ามีความล้มเหลว​ ไม่ว่าจะออกโครงการอะไรมาเยียวยาชาวบ้านแต่ในข้อเท็จจริงแล้ว

ทั้งราคาสินค้า​ ค่าครองชีพ​ ค่ารถเมล์ รถไฟฟ้า ​ของกินของใช้​ต่างแพงขึ้น​ อีกทั้งประชาชนยังเป็นหนี้จากเงินกู้ที่รัฐบาลไปกู้จากต่างประเทศมา ประเด็นสำคัญอีกประเด็นคือการแก้ไขรัฐธรรมนูญ​ที่รัฐบาลรับปากกับประชาชนก็ไม่มีความคืบหน้า​

โดยเฉพาะกรณีปัญหาชาวกะเหรี่ยง​บ้านบางกลอย​ อ.แก่งกระจาน​ จ.​เพชรบุรี​ การแก้ปัญหาไม่มีความคืบหน้า​ ทั้งที่​รัฐบาลรับปากจะแก้ปัญหาโดยไม่ใช้ความรุนแรง และยังมีปัญหาที่ดินที่ทำกิน​ที่เกิดขึ้นทั่วประเทศ​ ซึ่งเป็นปัญหาต่อเนื่องมาหลายปีแต่การแก้ไขไม่มีความคืบหน้า​

ปัญหาทั้งหมดนี้ ถ้ารัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์​ บริหารไม่ได้​ก็ลาออกไป

Advertisement

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า​ ขณะเดียวกัน​ได้มีสหพันธ์แรงงาน อุตสาหกรรมสิ่งทอการตัดเย็บเสื้อผ้าและผลิตภัณฑ์​หนังแห่งประเทศไทย กลุ่มสหภาพ​แรงงานย่านรังสิต และองค์กรเครือข่ายต่างๆ​ ก็ได้​มายื่นหนังสือ​ เนื่องในวันสตรีสากล​ 8 มีนาคม​ เพื่อทวงถามความคืบหน้าข้อเรียกร้อง​ที่เคยยื่นรัฐบาลไปแล้ว​ 7 ข้อ​

อาทิ​ ขอให้รัฐบาลจัดงบประมาณ​รัฐสวัสดิการ​ดูแล​ประชาชน​อย่างมีคุณภาพ, แก้ไขรัฐธรรมนูญ​ทั้งฉบับให้ประชาชนมีส่วนร่วมและเป็นประชาธิปไตย​อย่างแท้จริง, รัฐบาลต้องเพิ่มค่าจ้างขั้นต่ำเป็นวันละ 400-425 บาท, ผลักดันกฎหมายให้สตรีมีสิทธิ์ทำแท้งได้อย่างปลอกภัย หากไม่พร้อมมีบุตร และต้องผลักดันกฎหมายเกี่ยวกับการจ่ายเบี้ยผู้สูงอายุเป็น 3,000 บาทต่อเดือน

Advertisement

ทั้งนี้ ที่บริเวณทำเนียบรัฐบาลประตู 5 ถนนราชดำเนิน กลุ่มคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย (คสรท.) และสมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ (สรส.) ได้ทำกิจกรรมเนื่องในวันสตรีสากล โดยตั้งขบวนที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ตั้งแต่เวลา 08.00 น. ก่อนที่จะเดินขบวนมายังหน้าทำเนียบรัฐบาล ตั้งเวทีปราศรัยและอ่านแถลงการณ์เนื่องในวันสตรีสากล และข้อเรียกร้องที่มีต่อนายกรัฐมนตรี จำนวน 8 ข้อ

อาทิ ขอให้รัฐบาลรับรองอนุสัญญา ILO ที่ว่าด้วยการขจัดความรุนแรงและการล่วงละเมิดในโลกแห่งการทำงาน รวมถึงการให้ความคุ้มครองแรงงานหญิงที่เป็นธรรม ขจัดการละเมิดสิทธิแรงงานทุกรูปแบบ มีมาตรการปกป้องคุ้มครองและเยียวยาสร้างความมั่นคงในการทำงาน เข้าถึงสิทธิ สวัสดิการอย่างเป็นธรรมและเท่าเทียม

รัฐบาลต้องกำหนดสัดส่วนของผู้หญิงและเพศสภาพในการตัดสินใจของคณะกรรมการทุกมิติ ทุกระดับ อย่างน้อย 1 ใน 3 และกำหนดวันที่ 8 มีนาคม เป็นวันหยุดตามประเพณีของทุกปี เพื่อเรียกร้องสิทธิและบทบาทของสตรี

และขอให้รัฐบาลแสดงออกถึงความจริงใจในการยกระดับสิทธิและสวัสดีภาพของผู้หญิงในการทำงาน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image