พม.เล็งปลูกกัญชาในนิคมสร้างตนเอง สร้างอาชีพให้กลุ่มเปราะบาง

พัชรี อาระยะกุล

พม.เล็งปลูกกัญชาในนิคมสร้างตนเอง สร้างอาชีพให้กลุ่มเปราะบาง

นางพัชรี อาระยะกุล ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) กล่าวปาฐกถาพิเศษ เรื่อง “ทำอย่างไรเศรษฐกิจฐานรากไทยจะไปโลด” ในงานโครงการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เรื่อง “เศรษฐกิจฐานรากพลังการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย” จัดโดย กมธ.การพาณิชย์และการอุตสาหกรรม สมาชิกวุฒิสภา ณ ห้องประชุมชั้น 3 อาคาร 5 การเคหะแห่งชาติ เขตบางกะปิ กรุงเทพฯ ว่า

งานพัฒนาสังคมนอกจากช่วยเพิ่มคุณภาพชีวิตให้ประชาชนแล้ว ยังช่วยเรื่องเศรษฐกิจฐานรากอีกด้วย อย่างวันนี้ที่ พม.ปรับรูปแบบการทำงานไม่เน้นจ่ายเงินสงเคราะห์แล้วจบๆ ไป แต่เราช่วยเหลือทั้งครัวเรือน ดูว่าสมาชิกในครัวเรือนนั้นตกหล่นต้องการการช่วยเหลืออะไร เช่น มิติสุขภาพ การศึกษา อาชีพ ฯลฯ พอช่วยเหลือยังมีการติดตามผลต่อเนื่อง เพื่อจะทำให้เขาสามารถยืนหยัดด้วยตัวเอง และเป็นส่วนช่วยสร้างศักยภาพทางเศรษฐกิจให้ประเทศไทย

ปลัด พม. กล่าวอีกว่า ในการช่วยเหลือด้านอาชีพนั้น ตอนนี้ดิฉันกำลังสนใจเรื่องกัญชง กัญชา ที่รัฐบาลได้ปลดล็อกและเป็นพืชเศรษฐกิจ ด้วยมุมมองว่าจะสามารถนำมาสร้างอาชีพสร้างรายได้ให้ประชาชนกลุ่มเปราะบางที่ พม.ดูแลได้อย่างไร ก็คิดว่าอยากนำมาปลูกในพื้นที่นิคมสร้างตนเองของ พม. 43 แห่ง ใน 36 จังหวัดทั่วประเทศ แต่ พม.คงไม่สามารถดำเนินการได้เองทั้งหมด ฉะนั้นคงต้องทำร่วมไปกับมหาวิทยาลัย

เบื้องต้นได้หารือกับมหาวิทยาลัยนเรศวร (มน.) เตรียมศึกษาเพื่อนำร่องปลูกกัญชาในพื้นที่นิคมสร้างตนเอง จ.พิษณุโลก ซึ่งหากทดลองทำแล้วผลตอบรับดี ไม่มีการเสพติด ก็คาดว่าจะสามารถขยายการปลูกได้ในอนาคต เพื่อให้กลุ่มเปราะบางพ้นกับดักความยากจน

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image