รฟท.เผยประชาชนเดินทางน้อยกว่าเป้า 50% พบคืนตั๋วแล้วเกือบ 9 พันใบ

รฟท.เผยประชาชนเดินทางน้อยกว่าเป้า 50% พบคืนตั๋วแล้วเกือบ 9 พันใบ

นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ ผู้อำนวยการศูนย์ประชาสัมพันธ์ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.)​ เปิดเผยว่า จากสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 ที่มีการระบาดในพื้นที่หลายจังหวัด ยังคงมีผู้โดยสารทยอยคืนตั๋วโดยสารเพื่อยกเลิกการเดินทางในช่วงเทศกาลสงกรานต์อย่างต่อเนื่อง ล่าสุดเมื่อวันที่ 10 เมษายน มียอดการคืนตั๋วเพิ่มขึ้น 3,853 ที่นั่ง ยอดรวมการคืนตั๋วโดยสารสะสม 8,853 ที่นั่ง คิดเป็น 5% ของขบวนรถที่มีการสำรองที่นั่งช่วงเทศกาลสงกรานต์ หรือระหว่างวันที่ 9-18 เมษายนนี้ จากการประเมินภาพรวมทั้งหมดคาดว่าจะมีผู้โดยสารมาใช้บริการตามสถานีต่างๆ ทั่วประเทศลดน้อยลงเหลือประมาณ 50,000 คนต่อวัน ซึ่งต่ำกว่าตัวเลขที่คาดการณ์ไว้ที่ 100,000 คนต่อวัน หรือลดลงกว่าเป้าหมาย 50%

นายเอกรัชกล่าวว่า สำหรับบรรยากาศการเดินทางช่วงสงกรานต์​ ปี 2564 เมื่อวันที่ 10 เมษายน ที่สถานีกรุงเทพ ยังคงมีผู้โดยสารทยอยเดินทางกลับภูมิลำเนาและใช้เวลาในวันหยุดยาวเดินทางท่องเที่ยวอีกจำนวนหนึ่ง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นขบวนรถระยะใกล้ อาทิ ฉะเชิงเทรา ปราจีนบุรี บ้านภาชี ตะพานหิน สภาพการโดยสารไม่หนาแน่น

ทั้งนี้ รฟท.ได้จัดขบวนรถพิเศษช่วยการโดยสารเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนเพิ่มอีก 3 ขบวน ดังนี้

  1. ขบวน 955 กรุงเทพฯ​-ศิลาอาสน์ ออกจากกรุงเทพฯ​ เวลา 22.30 น. ถึงเวลา 07.15 น.
  2. ขบวน 977 กรุงเทพฯ​-อุบลราชธานี ออกจากกรุงเทพฯ​ เวลา 22.00 น. ถึงเวลา 09.10 น.
  3. ขบวน 967 กรุงเทพฯ​-อุดรธานี ออกจากกรุงเทพฯ​ เวลา 21.15 น. ถึงเวลา 09.25 น.

นายเอกรัชกล่าวว่า ขณะที่ภาพรวมจำนวนผู้โดยสารที่เดินทางช่วงเทศกาลสงกรานต์ เมื่อวันที่ 9 เมษายนที่ผ่านมา มีจำนวนทั้งสิ้น 51,247 คน เป็นผู้โดยสารขบวนรถปกติ จำนวน 51,247 คน และเป็นผู้โดยสารขบวนรถเสริม 1,609 คน แบ่งเป็น ผู้โดยสารขาออก 28,824 คน ผู้โดยสารขาเข้า 22,423 คน ทั้งนี้ เส้นทางที่มีผู้โดยสารเดินทางหนาแน่นที่สุด คือ สายใต้ 17,199 คน รองลงมาคือ สายตะวันออกเฉียงเหนือ 15,175 คน สายเหนือ 11,700 คน สายตะวันออก 5,641 คน และสายแม่กลอง 1,532 คน

Advertisement

นอกจากนี้ รฟท.ขอความร่วมมือผู้โดยสารทุกคนปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุขอย่างเคร่งครัดด้วยการสวมหน้ากากอนามัยตลอดการเดินทาง และลงทะเบียนหรือสแกนคิวอาร์โค้ด เช็กอิน/เช็กเอาต์ที่แอพพลิเคชั่นไทยชนะทุกครั้งที่ใช้บริการเพื่อป้องกันการแพร่เชื้อในช่วงที่มีการระบาดของโรคโควิด-19 หรือหากพบเห็นผู้โดยสารที่มีอาการไข้ ไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก หายใจเหนื่อยหอบ สามารถแจ้งได้ที่เจ้าหน้าที่ประจำสถานี และขบวนรถ

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image