พรีวิว ยูโร 2020 : ‘อังกฤษ’ เปิดศึก ‘แบทเทิล ออฟ บริเตน’ ดวล ‘สกอตแลนด์’

พรีวิว ยูโร 2020 : ‘อังกฤษ’ เปิดศึก ‘แบทเทิล ออฟ บริเตน’ ดวล ‘สกอตแลนด์’

“สิงโตคำราม” อังกฤษ เตรียมทำศึก “แบทเทิล ออฟ บริเตน” กับ “แดนวิสกี้” สกอตแลนด์ ในศึกยูโร 2020 รอบแรก กลุ่มดี นัดที่สอง ที่สนามเวมบลีย์ ประเทศอังกฤษ ในคืนวันที่ 18 มิถุนายน เวลา 02.00 น. (เช้ามืดวันที่ 19 มิถุนายน) ถ่ายทอดสด ทางเอ็นบีที เอชดี2

ทีมอังกฤษออกสตาร์ตได้ดีเมื่อสามารถเอาชนะ “ตาหมากรุก” โครเอเชีย มาได้ 1-0 ถ้าหากนัดนี้สามารถเก็บชัยชนะได้ก็จะสามารถผ่านเข้าสู่รอบต่อไปได้ทันที ในขณะที่ฝั่งสกอตแลนด์นั้นพลาดท่าพ่ายให้กับสาธารณรัฐเช็กไป 0-2 ดังนั้นจะแพ้อีกไม่ได้แล้ว

ผลงาน 5 นัดหลังสุด
อังกฤษ
ชนะ โครเอเชีย 1-0 (ยูโร 2020)
ชนะ โรมาเนีย (เหย้า) 1-0 (อุ่นเครื่อง)
ชนะ ออสเตรีย (เหย้า) 1-0 (อุ่นเครื่อง)
ชนะ โปแลนด์ (เหย้า) 2-1 (ฟุตบอลโลก รอบคัดเลือก)
ชนะ แอลเบเนีย (เยือน) 2-0 (ฟุตบอลโลก รอบคัดเลือก)

สกอตแลนด์
แพ้ สาธารณรัฐเช็ก 0-2 (ยูโร 2020)
ชนะ ลักเซมเบิร์ก (เยือน) 1-0 (อุ่นเครื่อง)
เสมอ เนเธอร์แลนด์ (เยือน) 2-2 (อุ่นเครื่อง)
ชนะ หมู่เกาะแฟโร (เหย้า) 4-0 (ฟุตบอลโลก รอบคัดเลือก)
เสมอ อิสราเอล (เยือน) 1-1 (ฟุตบอลโลก รอบคัดเลือก)

Advertisement

สถิติการพบกัน
การเจอกันของสองทีมนี้คือเกมที่ถูกบันทึกว่ามีการเจอกันมากที่สุดในระดับทีมชาติ จากทั้งหมด 114 เกมก่อนหน้านี้ อังกฤษชนะได้ 48 หน สกอตแลนด์ชนะ 41 และเสมอกัน 23 ครั้ง ล่าสุดที่เจอกันคือฟุตบอลโลก 2018 รอบคัดเลือก แต่ถ้านับนัดแห่งความทรงจำ คือยูโร 1996 รอบแรก ที่สนามเวมบลีย์แห่งนี้ และอังกฤษเอาชนะไปได้ 2-0

สภาพทีม
แกเร็ธ เซาธ์เกต น่าจะยึดผู้เล่นชุดเดิมที่ออกสตาร์ตในเกมกับโครเอเชีย แต่อาจจะปรับในบางตำแหน่ง เช่น ลุค ชอว์ ที่จะได้ลงตัวจริงตำแหน่งแบ๊กซ้าย ขณะที่แฮร์รี่ แม็กไกวร์ ฟิตแล้วลุ้นมีชื่อเป็นตัวจริงให้ทีมทันที ส่วนแนวรุก แฮร์รี่ เคน จะยังลงเป็นกองหน้าตัวเป้า แม้จะโดนวิจารณ์หนักในเกมแรก

ส่วนทางด้านสกอตแลนด์ จะต้องลุ้นคีแรน เทียร์นี่ ว่าจะพร้อมลงเล่นหรือไม่ เช่นเดียวกับ บิลลี่ กิลมัวร์ ที่น่าจะเป็นแค่สำรองเท่านั้น ขณะที่ สเตเฟ่น โอดอนเนลล์ ที่โดนเจาะหนักในเกมแรก จะถูกแทนที่ด้วยเจมส์ ฟอร์เรสต์

Advertisement

11 ตัวจริงที่คาดว่าจะลงสนาม
อังกฤษ : จอร์แดน พิกฟอร์ด, ไคล์ วอล์กเกอร์, จอห์น สโตนส์, แฮร์รี่ แม็กไกวร์, ลุค ชอว์, ดีแคลน ไรซ์, คาลวิน ฟิลลิปส์, ราฮีม สเตอร์ลิ่ง, เมสัน เมาท์, ฟิล โฟเด้น, แฮร์รี่ เคน

สกอตแลนด์ : เดวิด มาร์แชลล์, แจ็ค เฮนดรี้, แกรนต์ แฮนลีย์, คีแรน เทียร์นี่ย์, เจมส์ ฟอร์เรสต์, จอห์น แม็คกินน์, สก็อตต์ แม็คโทมิเนย์, สจ๊วร์ต อาร์มสตรอง, แอนดี้ โรเบิร์ตสัน, ลินดิน ไดก์ส, เช อดัมส์

สรุป
ถ้าวัดกันตามตำแหน่งแล้วก็ต้องยอมรับว่าอังกฤษชุดนี้ดีกว่าสกอตแลนด์อยู่มากทีเดียว เพียงแต่ฟุตบอลแบบนี้ไม่สามารถวัดกันที่บนหน้ากระดาษได้ เพราะเชื่อว่าสกอตแลนด์เองพร้อมทุ่มทั้งกายและใจเพื่อไม่ให้อังกฤษเอาชนะไปได้ง่ายๆ แน่นอน

แต่อังกฤษชุดนี้ยังมีทีเด็ดทีขาดอยู่เยอะ อีกทั้งจากนัดแรกเราเห็นเลยว่าสกอตแลนด์ใช้โอกาสเปลืองมากๆ ขนาดเจอกับเช็กยังยิงไม่ได้ ซึ่งแนวรับอังกฤษนั้นแข็งแกร่งกว่าเยอะ และน่าจะป้องกันไม่ให้สกอตแลนด์ได้บุกเกินไป

สกอร์ที่คาด : อังกฤษ ชนะ สกอตแลนด์ 2-0

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image