‘ฟ้า’ มาดุ! ยันความเงียบไม่ใช่ทางออก หวังไม่มีใครต้องถูกอุ้มหายเพราะพูดความจริง

‘ฟ้า’ มาดุ! ยันความเงียบไม่ใช่ทางออก หวังไม่มีใครต้องถูกอุ้มหายเพราะพูดความจริง

เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม ที่บริเวณถนนพระรามที่ 5 ข้างทำเนียบรัฐบาล กลุ่ม ‘โมกหลวงริมน้ำ’ จัดกิจกรรม ‘คืน-ยุติธรรม’ เนื่องในวาระครบ 1 ปี 1 เดือนการอุ้มหายนายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ นักเคลื่อนไหวซึ่งลี้ภัยอยู่ที่ประเทศกัมพูชา

บรรยากาศเมื่อเวลาประมาณ 19.40 น. นายพรหมศร วีระธรรมจารี หรือฟ้า จากกลุ่มราษฎรมูเตลู กล่าวผ่านไมโครโฟนตอนหนึ่งว่า ที่ผ่านมาพูดกันว่าประเทศไทยเป็นประชาธิปไตยตั้งแต่ปี 2475 หากเป็นเช่นนั้น ทำไมต้องมีคำว่ากลัว ทำไมยังมีศพแล้วศพเล่า หรือเราอยู่ภายใต้เผด็จการทหารกันแน่ ถ้าเป็นประชาธิปไตยจริง ต้องไม่มีการรายงานตัว ไม่มีเลือดใครนองแผ่นดิน ต้องไม่มีคนถูกจับติดคุกเพราะเห็นต่าง รวมถึงกรณีวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ ที่ถูกอุ้มหายในกัมพูชา

“การวิพากษ์วิจารณ์คือการนำไปสู่การพัฒนา ไม่ใช่เงียบปาก เราต้องเห็นพ่อแม่ถูกพรากลูก เพราะเขาพูดความจริงหรือ ต้องจากคนที่รัก เพราะพูดสิ่งที่ควรพูดหรือ ไม่เพียงวันเฉลิม ยังมีกรณีของสุรชัย แซ่ด่าน ซึ่งเป็นความน่าอดสู เราอยู่ในโลกที่แตกต่างกันหรืออย่างไร ถ้าประเทศไทยมีความยุติธรรม เราคงไม่ต้องมาจุดเทียนเรียกร้องความยุติธรรมกันอย่างนี้ แต่นี้สืบไป ต้องไม่มีใครถูกอุ้มหายเพราะพูดความจริง” ฟ้า พรหมศรกล่าว

Advertisement

จากนั้น เวลาประมาณ 20.00 น. ‘เต๋อ’ บุตรชาย ‘สหายภูชนะ’ โฟนอินพูดคุยในกิจกรรม โดยเล่าถึงกรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจติดตามไปที่บ้านตามทะเบียนบ้าน มีการโทรหาญาติและมารดาของตนเกี่ยวกับประเด็นของบิดา รวมถึงการเคลื่อนไหวของตน

เต๋อ
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image