‘หมอเรวัต’ ลั่นงบกองทัพเรือต้องตัด ขอสู้ต่อ วิกฤตแบบนี้ยังจะซื้อโดรน-เรือยกพลขึ้นบก

หมอเรวัตขอสู้ต่อ ตัดงบกองทัพเรือ บนกองศพที่เน่าเหม็น วิกฤตแบบนี้ยังจะซื้อโดรน-เรือยกพลขึ้นบก

วันนี้ (31 กรกฎาคม) นพ.เรวัต วิศรุตเวช ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย กล่าวถึงการพิจารณางบประมาณประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 ในส่วนของกองทัพเรือ โดยระบุว่า ในการพิจารณางบประมาณปี 2564 เมื่อปีที่แล้วก็เสนอตัดงบซื้อเรือดำน้ำ ต่อมาในปีนี้ก็ยังคงคัดค้านการซื้อเรือดำน้ำจน ทร.เลื่อนการจัดซื้อไปเอง แต่ก็ยังมีรายการสำคัญอื่นๆ ที่สมควรจะต้องตัด เพราะประเทศกำลังประสบกับภัยพิบัติโรคระบาดร้ายแรงที่มีคนตายคาบ้านเป็นจำนวนมาก แต่ปรากฏว่า กมธ.งบฯฝ่ายรัฐบาลก็ไม่ปรานี ประเคนงบครุภัณฑ์ ICT ให้กองทัพเรือ 1.5 หมื่นล้าน ปรับลดเพียงรถประจำตำแหน่ง 5 คัน 8.38 ล้านบาท หลังจากที่กองทัพเรือเข้าชี้แจงต่อคณะอนุ กมธ.ครุภัณฑ์ ICT ครั้งแรกเมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม 2564 แต่ไม่สามารถชี้แจงในสาระสำคัญ เช่น สัญญาซื้อเรือดำน้ำ และเรือ LPD รวมทั้งรายการสำคัญอื่นๆ

อนุฯจึงมีมติให้กลับไปเตรียมเอกสารให้ครบเพื่อชี้แจงใหม่อีกครั้งในวันที่ 27 กรกฎาคม แต่ ทร.ก็ยังคงกลับมาชี้แจงครั้งที่สองด้วยเอกสารชุดเดิมๆ ไม่มีอะไรใหม่ จึงไม่สามารถพิจารณาได้ อนุฯจึงมีมติให้นำงบของ ทร.ไปพิจารณาใน กมธ.งบประมาณ (ห้องใหญ่) เมื่อวานนี้ 30 กรกฎาคม แต่กองทัพเรือก็ไม่มาชี้แจง กมธ.งบฝ่ายรัฐบาลจึงเสนอให้ลงมติผ่านงบครุภัณฑ์ ICT ทั้งหมดปรับลดเพียงรายการเดียวคือรถประจำตำแหน่ง 8.38 ล้านบาท ซึ่งในขณะนั้น นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ ทำหน้าที่รองประธาน เห็นชอบด้วย แต่ กมธ.งบฝ่ายค้านไม่เห็นด้วย จึงขอให้เลื่อนการพิจารณาไปก่อนแต่ไม่เป็นผลจนเป็นเหตุให้ กมธ.งบฝ่ายค้านทั้งหมด walk out จากห้องประชุม

รายการสำคัญที่คณะอนุ กมธ.ครุภัณฑ์ ICT พิจารณาว่าควรปรับลดได้อีก เช่น โครงการอากาศยานไร้คนขับเพื่อลาดตระเวนชายฝั่ง จำนวน 3 ตัว งบ 4,100 ล้านบาท เรือยกพลขี้นบก หรือแอลพีดี จำนวน 1,700 ล้านบาท และโดรนอเนกประสงค์ (ยูเอวี) มูลค่า 570 ล้านบาท เป็นต้น แต่ในที่สุดแล้ว กมธ.งบฝ่ายรัฐบาลรวบรัดลงมติปรับลดเพียง 8.38 ล้านบาท จาก 1.5 หมื่นล้านบาท ถือเป็นการเหยียบย่ำหัวใจคนไทยที่กำลังลำบาก ยากแค้นแสนสาหัส ในฐานะที่เป็นอนุ กมธ.ครุภัณฑ์ ICT ไม่เห็นด้วยกับมติของ กมธ.งบประมาณฝ่ายรัฐบาล 36 คน จึงยืนยันว่าจะอภิปรายสนับสนุนการปรับลดงบประมาณของกองทัพเรือในวาระ 2 ในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรต่อไป

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image