อธิบดีกรมปศุสัตว์ ติวเข้มข้าราชการใหม่ ให้เน้นด้านตรวจสอบคุณภาพสินค้าปศุสัตว์

อธิบดีกรมปศุสัตว์ ติวเข้มข้าราชการใหม่ ให้เน้นด้านตรวจสอบคุณภาพสินค้าปศุสัตว์

วันที่ 6 สิงหาคม นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ เป็นประธานในพิธีปฐมนิเทศข้าราชการบรรจุใหม่ ผ่านโปรแกรม zoom โดยมี ผู้อำนวยการสำนักตรวจสอบคุณภาพสินค้าปศุสัตว์ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม ณ สำนักตรวจสอบคุณภาพสินค้าปศุสัตว์ ศูนย์ราชการปทุมธานี

โดย อธิบดีกรมปศุสัตว์ เปิดเผยว่า เนื่องจากปัจจุบันงานทางด้านการตรวจสอบสินค้าปศุสัตว์ ถือเป็นภารกิจที่มีความสำคัญมากต่อกรมปศุสัตว์ ทำหน้าที่ตรวจสอบคุณภาพสินค้าปศุสัตว์เพื่อการบริโภคภายในประเทศ และเพื่อการส่งออก ก่อให้เกิดความเชื่อมั่นแก่ผู้บริโภคภายในประเทศและสนับสนุนการส่งออกที่นำรายได้เข้าสู่ประเทศมากกว่า 2แสนล้านบาทต่อปี ซึ่งหัวใจสำคัญของการดำเนินงาน จำเป็นต้องมีบุคลากรที่มีคุณภาพและมีจำนวนเพียงพอต่อปริมาณงาน ส่งผลให้ในปี 2562 กรมปศุสัตว์ได้ทำหนังสือไปยังสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน เพื่อขอเพิ่มอัตรากำลัง ให้สอดคล้องกับปริมาณงานในปัจจุบันและรองรับกิจกรรมด้านการตรจสอบคุณภาพสินค้าปศุสัตว์

“นอกจากนี้ ในปัจจุบันอุตสาหกรรมการผลิตสินค้าปศุสัตว์มีการขยายตัวอย่าง ต่อเนื่อง ส่งผลทำให้งานด้านการตรวจสอบคุณสินค้าปศุสัตว์นั้นมีการขยายตัวมากขึ้นตามไปด้วย การส่งตัวอย่างมายังห้องปฏิบัติการของกรมปศุสัตว์ ดังเช่นที่ผ่านมานั้น ไม่สามารถรองรับความต้องการของภาคการผลิตได้ทันท่วงที เนื่องจากขีดจำกัดของห้องปฏิบัติการที่ไม่สามารถรองรับปริมาณตัวอย่างจำนวนมหาศาลได้ในคราวเดียวกัน และในการตรวจวิเคราะห์บางรายการผู้ประกอบการ ซึ่งมีที่ตั้งสถานประกอบการอยู่ทั่วประเทศ ต้องมีการเดินทางเพื่อส่งตัวอย่างมายังห้องปฏิบัติการสำนักตรวจสอบคุณภาพสินค้าปศุสัตว์ จังหวัดปทุมธานี”

นายสัตวแพทย์สรวิศ กล่าวอีกว่า กรมปศุสัตว์ มีนโยบายถ่ายโอนภารกิจการด้านการวิเคราะห์สินค้าปศุสัตว์ให้กับภาคเอกชนที่มีความพร้อมตามแนวทางของรัฐบาล เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ประกอบการผลิต และเป็นการส่งเสริมการส่งออกสินค้าปศุสัตว์อย่างยั่งยืน โดยที่กรมปศุสัตว์ยังคงทำหน้าที่ในการควบคุม กำกับห้องปฏิบัติการให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล มาตรฐานประเทศคู่ค้า และระเบียบของกรมปศุสัตว์ ตามบทบาทหน้าที่ของหน่วยงานที่เป็น competence authority การปฐมนิเทศผ่านทางระบบออนไลน์ ตามสถานการณ์การระบาดของเชื้อ COVID-19 ในครั้งนี้

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image