คำสั่งศาลแพ่ง

การจัดการเรียนการสอน สำหรับนักเรียนในห้วงเวลาโควิดระบาด หลายฝ่ายได้แสดงความเป็นห่วงเยาวชนจะมีความพร้อมในการเรียนหรือไม่ เพราะต้องมีเครื่องไม้เครื่องมือ ทั้งสัญญาณอินเตอร์เน็ต คอมพิวเตอร์ เครื่องรับโทรทัศน์ นอกเหนือไปจากความพร้อมของครู หรือโรงเรียนที่จะต้องบริหารจัดการ ติดตามประเมินผลด้วยความเข้าใจ

เมื่อเร็วๆ นี้ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวในการบรรยายพิเศษเรื่องวิวัฒนาการการเมืองกับการศึกษาไทย ตอนหนึ่งว่า สถานการณ์การแพร่ระบาด สร้างผลกระทบให้เด็กไม่สามารถไปเรียนได้ตามปกติ ดังนั้น ต้องจัดการเรียนการสอนทางไกล และทางอินเตอร์เน็ต แม้จะมีปัญหาอุปสรรคบ้าง แต่ต้องพยายามบริหารจัดการ เพราะไม่รู้ว่าสถานการณ์จะกลับสู่ภาวะปกติเมื่อไหร่ เช่นเดียวกับการประชุมสภา ที่มีความจำเป็นต้องประชุม โดยจะมีมาตรการควบคุมที่เข้มงวด ซึ่งต้องตั้งสมมุติฐานว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดยังไม่จบในเร็วๆ นี้

ประธานสภาย้ำว่าทุกฝ่ายต้องพัฒนาตนเองไปพร้อมกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนไป จะรอให้สถานการณ์จบแล้วมาทำงาน ไม่ได้ แต่เรื่องการศึกษา น่าเห็นใจ เพราะมีคนที่เกี่ยวข้องจำนวนมาก และความพร้อมของเด็กแต่ละคนไม่เหมือนกัน ขอฝากผู้นำ และผู้บริหารในสังกัด ศธ.ในต่างจังหวัด ดูเรื่องความพร้อมของเด็ก เพราะเด็กต่างจังหวัดอาจสู้เด็กในเมืองไม่ได้

ถือเป็นข้อห่วงใยที่ผู้เกี่ยวข้องควรนำไปหาทางบริหารจัดการ ประเทศไทยมีโครงข่ายสัญญาณไร้สายที่มีประสิทธิภาพสูง แต่การใช้งานยังกระจุกตามฐานะทางเศรษฐกิจของประชาชน ประชาชนอีกมากยังเข้าไม่ถึง ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด เนื่องจากขาดเครื่องไม้เครื่องมือ รัฐควรหาทางนำงบประมาณมาใช้ในเรื่องนี้ อย่างทุ่มเท โดยถือว่าเป็นการลงทุนเพื่ออนาคตของชาติ การปล่อยให้เยาวชนเสียโอกาส จะเป็นความเสียหายที่เยียวยาได้ยาก และมีผลกระทบต่อศักยภาพของชาติอย่างรุนแรง

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image