โพลชี้แฟน ‘ช้างศึก’ เชื่อมือ ‘มาโน่’ พาทีมทวงแชมป์ ‘ซูซูกิคัพ’ กลับบ้าน

โพลชี้แฟน ‘ช้างศึก’ เชื่อมือ ‘มาโน่’ พาทีมทวงแชมป์ ‘ซูซูกิคัพ’ กลับบ้าน

หลังจากที่สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ได้มีการแต่งตั้ง มาโน่ โพลกิ้ง กุนซือลูกครึ่งเยอรมัน-บราซิล เป็นหัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมชาติไทย พร้อมด้วย เจด็จ มีลาภ และหนึ่งฤทัย สระทองเวียน เป็นผู้ช่วย เพื่อเตรียมลุยศึกฟุตบอลชิงแชมป์อาเซียน “เอเอฟเอฟ ซูซูกิ คัพ 2020”

“เคบียู สปอร์ตโพล” โดยศูนย์นวัตกรรมการพัฒนาทุนมนุษย์ มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิตจึงสำรวจความคิดเห็นเรื่อง “โค้ชช้างศึกกับการล่าแชมป์อาเชียน 2020” จากกลุ่มตัวอย่างเป็นผู้ที่สนใจและติดตามข่าวสารทางการกีฬาซึ่งมีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไปจำนวน 1,103 คนโดยแบ่งเป็นเพศชาย 612 คนคิดเป็น 55.48 เปอร์เซ็นต์ / เพศหญิง 491 คนคิดเป็น 44.52 เปอร์เซ็นต์ พบว่า

ความคิดเห็นที่มีต่อการแต่งตั้งหัวหน้าและผู้ช่วยผู้ฝึกสอนทั้ง 3 ราย กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เห็นด้วย 56.84 เปอร์เซ็นต์ รองลงมาไม่เห็นด้วย 39.38 เปอร์เซ็นต์ และไม่แสดงความคิดเห็น 3.78 เปอร์เซ็นต์

ความเชื่อมั่นที่มีต่อศักยภาพของทีมงานผู้ฝึกสอน ส่วนใหญ่เชื่อมั่นค่อนข้างมาก 28.44 เปอร์เซ็นต์ รองลงมาเชื่อมั่นมาก 24.04 เปอร์เซ็นต์ / เชื่อมั่นปานกลาง 20.69 เปอร์เซ็นต์ / เชื่อมั่นค่อนข้างน้อย 12.67 เปอร์เซ็นต์ / เชื่อมั่นน้อย 9.05 เปอร์เซ็นต์ และไม่แสดงความคิดเห็น 5.11 เปอร์เซ็นต์

Advertisement

ความเชื่อมั่นที่มีต่อโอกาสในการคว้าแชมป์ ส่วนใหญ่ เชื่อมั่นค่อนข้างมาก 26.11 เปอร์เซ็นต์ รองลงมา เชื่อมั่นปานกลาง 24.71 เปอร์เซ็นต์ / เชื่อมั่นมาก 23.35 เปอร์เซ็นต์ / เชื่อมั่นค่อนข้างน้อย 13.09 เปอร์เซ็นต์ / เชื่อมั่นน้อย 8.19 เปอร์เซ็นต์ / ไม่แสดงความคิดเห็น 4.55 เปอร์เซ็นต์

ปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จ อันดับหนึ่ง ศักยภาพของผู้ฝึกสอน 31.66 เปอร์เซ็นต์ รองลงมาศักยภาพของนักกีฬา 28.95 เปอร์เซ็นต์ / การสนับสนุนจากสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ 16.48 เปอร์เซ็นต์ / การสนับสนุนจากสโมสรต้นสังกัดของนักกีฬา 14.88 เปอร์เซ็นต์ / การสนับสนุนของแฟนบอล 5.09 เปอร์เซ็นต์ / อื่นๆ 2.94 เปอร์เซ็นต์

ผศ.ดร.รัฐพงศ์ บุญญานุวัตร ผู้อำนวยการศูนย์นวัตกรรมการพัฒนาทุนมนุษย์ มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต กล่าวเพิ่มเติมว่าผลการสำรวจดังกล่าวจะเห็นได้ว่าจากรายชื่อทีมงานผู้ฝึกสอนที่สมาคมกีฬาฟุตบอลฯประกาศออกมากลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เห็นด้วย แต่ถ้าส่องไปดูในด้านศักยภาพหรือความสามารถแฟนบอลให้คะแนนอยู่ในระดับค่อนข้างมาก ต่อกรณีที่แฟนบอลยังไม่ให้คะแนนเต็มร้อยหรือเชื่อมั่นในระดับมากทั้งนี้อาจจะเป็นเพราะว่าที่ผ่านมาทีมงานชุดนี้ยังไม่มีโอกาสได้แสดงศักยภาพหรือเข้ามารับผิดชอบต่อทีมชาติชุดใหญ่ก็ว่าได้

Advertisement

อย่างไรก็ตามเมื่อพิจารณาถึงความเชื่อมั่นและโอกาสในการคว้าแชมป์ของทีมช้างศึกกลุ่มตัวอย่างต่างเชื่อมั่นอยู่ในระดับค่อนข้างมากเช่นกัน ที่น่าสนใจโอกาสและปัจจัยแห่งความสำเร็จในการทวงความเป็นหนึ่งหรือจ้าวอาเชียนกลับคืนมานั้นแฟนบอลชี้ว่าศักยภาพของผู้ฝึกสอนและนักกีฬาเป็นปัจจัยและองค์ประกอบที่สำคัญ และเหนือสิ่งอื่นใดในการเตรียมทีมเข้าร่วมการแข่งขันครั้งนี้หากสโมสรต้นสังกัดให้การสนับสนุนด้วยการปล่อยนักเตะคุณภาพเข้าร่วมทีมอย่างครบครันเชื่อว่าความสำเร็จและความสุขที่แฟนบอลทั่วประเทศเฝ้ารอคงจะไม่ไกลเกินเอื้อม

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image