ทีมสอบบราซิล แนะฟ้องเอาผิด ปธน.โบลโซนาโร ฐานฆาตกรรม เหตุจัดการรับมือโควิดผิดพลาด

ประธานาธิบดีฌาอีร์ โบลโซนาโร ของบราซิล (รอยเตอร์)

ทีมสอบบราซิล แนะฟ้องเอาผิด ปธน.โบลโซนาโร ฐานฆาตกรรม เหตุจัดการรับมือโควิดผิดพลาด

เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า หัวหน้าคณะสอบสวนของวุฒิสภาบราซิล เสนอแนะให้ดำเนินคดีเอาผิดกับประธานาธิบดีฌาอีร์ โบลโซนาโร ของบราซิล ในข้อหาฆาตกรรม จากความผิดพลาดของรัฐบาลนายโบลโซนาโรในการจัดการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในประเทศ จนเป็นผลให้ประชาชนเพื่อนร่วมชาติต้องล้มตายจำนวนมากมายกว่า 6 แสนราย

รายงานการสอบสวนที่มีความยาวเกือบ 1,200 หน้า ใช้เวลาในการสอบสวนราว 6 เดือน นำโดยนายเรแนน กาเลรอส วุฒิสมาชิกพรรคฝ่ายค้าน ที่เตรียมนำเสนอต่อคณะกรรมาธิการ วุฒิสภาบราซิล กล่าวหาประธานาธิบดีโบลโซนาโรว่าได้ปฏิเสธโอกาสสำหรับรัฐบาลในการได้มาซึ่งวัคซีน การรีรอที่จะรณรงค์ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้กับประชาชน และทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก

ประธานาธิบดีโบลโซนาโร ปฏิเสธการสอบสวนดังกล่าวโดยชี้ว่ามีเหตุจูงใจทางการเมือง ซึ่งยังมีความเป็นไปไม่ได้สูงมากที่เขาจะไม่เผชิญการไต่สวนคดีในข้อกล่าวหาต่างๆ ดังกล่าว ที่โดยกระบวนการ อัยการสูงสุดจะต้องเป็นผู้ยื่นฟ้อง ซึ่งอัยการนั้นก็เป็นบุคคลที่นายโบลโซนาโรเป็นผู้แต่งตั้งเอง

รายงานการสอบสวนชี้ว่า นายโบลโซนาโรถูกชี้นำด้วยความเชื่อที่ไม่ได้ตั้งอยู่บนหลักเหตุผล ในทฤษฎีที่ว่าภูมิคุ้มกันหมู่จะเกิดขึ้นเองจากการติดเชื้อโดยธรรมชาติและการรักษาด้วยวิธีการที่มีอยู่

Advertisement

“ปราศจากวัคซีน การเสียชีวิตก็จะมีสูงมาก อย่างที่ปรากฎ” รายงานการสอบสวนระบุ อย่างไรก็ตาม รายงานฉบับนี้ยังต้องผ่านการโหวตเห็นชอบหรือไม่โดยคณะกรรมาธิการวุฒิสภาเสียก่อน ซึ่งจะมีการโหวตในสัปดาห์หน้า ที่ก็อาจจะถูกวีโต้ตีตกไปได้

รายงานยังระบุว่า ควรจะต้องมีการตั้งข้อหาดำเนินคดีกับลูกชายทั้ง 3 คน ของนายโบลโซนาโรด้วย คือ วุฒิสมาชิก ฟลาวิโอ, ส.ส.เอดูอาร์โด และ นายคาร์ลอส สมาชิกสภาเมือง จากการเผยแพร่ข้อมูลผิดๆ ที่จูงใจให้ผู้คนไม่ปฏิบัติตามมาตรการด้านสุขอนามัยเพื่อควบคุมป้องกันการแพร่ะบาดของโรคโควิด-19

รายงานยังชี้ว่านายโบลโซนาโรมีความรับผิดชอบอย่างสำคัญในความผิดพลาดของรัฐบาลในจัดการกับสถานการณ์ระบาดของโรคโควิด-19 และตัวเขาเองยังต่อต้านคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุข โดยไปสนับสนุนวิธีการรักษาที่ยังไม่ได้รับการพิสูจน์

Advertisement

ในรายงานเสนอตั้งข้อหาดำเนินดคีนายโบลโซนารู รวม 13 ข้อหา ซึ่งรวมถึงการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ต่อประชากรกลุ่มชนเผ่า จากการปล่อยให้ชุมชนที่มีความเปราะบางเหล่านี้ต้องเผชิญหน้ากับไวรัสโคโรนา

ด้านทำเนียบประธานาธิบดีและกระทรวงสาธารณสุขบราซิล ยังไม่ได้แสดงท่าทีใดต่อรายงานนี้

ก่อนหน้านี้เมื่อวันอังคาร(19 ต.ค.) ประธานาธิบดีโบลโซนาโร กล่าวกับกลุ่มผู้สนับสนุนว่า การสอบสวนเรื่องนี้ช่างตลก และตนไม่มีความกังวลใดๆ

ทั้งนี้ นายโบลโซนาโร ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางจากกลุ่มผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุข จากการที่ผู้นำบราซิลท้วงติงเรื่องมาตรการล็อกดาวน์ ไม่ยอมสวมใส่หน้ากากอนามัยป้องกันเมื่ออยู่ในที่สาธารณะ และ การยืนกรานว่าเขาจะไม่ฉีดวัคซีน นอกจากนี้นายโบลโซนาโรยังพยายามผลักดันให้ใช้ยาที่ยังไม่ได้รับการพิสูจน์ว่าสามารถรักษาโรคโควิดได้ เช่น การสนับสนุนให้ใช้ยาไฮดรอกซีคลอโรควิน ซึ่งเป็นยารักษาโรคมาลาเรีย มาใช้รักษาโรคโควิดอีกด้วย

ขณะที่จนถึงขณะนี้ บราซิลมีจำนวนผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 แล้วมากกว่า 603,900 ราย มากเป็นอันดับ 2 ของโลกรองจากสหรัฐอเมริกา และมียอดผู้ติดเชื้อสะสมแล้วกว่า 21.6 ล้านคน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image