‘กมธ.ซ้อมทรมานฯ’ ยัน ให้ความสำคัญร่างกม. 2 ส่วน คุ้มครองเจ้าหน้าที่-ปชช.

‘กมธ.ซ้อมทรมานฯ’ ยัน ให้ความสำคัญร่างกม. 2 ส่วน คุ้มครองเจ้าหน้าที่-ปชช. ย้ำ ทำทุกอย่างด้วยความรอบคอบ เพิ่มวันประชุม ให้ทันเสร็จก่อน 1 พ.ย.

เมื่อเวลา 12.15 น. วันที่ 25 ตุลาคม ที่รัฐสภา นายชวลิต วิชยสุทธิ์ ส.ส.นครพนม พรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ป้องกันและปราบปรามการทรมานและกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ…. สภาผู้แทนราษฎร แถลงภายหลังการประชุมว่า วันนี้ครบรอบ 17 ปี เหตุการณ์ตากใบ ทำให้มีการสอบถามความคืบหน้าการพิจารณาร่างกฎหมายฉบับนี้ ซึ่งยืนยันว่า กมธ.ให้ความสำคัญและไม่อยากให้เหตุการณ์ในอดีตเช่นนั้นเกิดขึ้นอีก ในขณะเดียวกันร่างกฎหมายที่กำลังพิจารณา ตั้งใจว่าจะให้ความสำคัญ 2 ส่วน ได้แก่

1.ให้ความสำคัญในการคุ้มครองเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติหน้าที่ให้ทำหน้าที่อย่างถูกต้อง ครบถ้วน ตามกระบวนการของกฎหมายที่บัญญัติไว้ เพื่อให้ได้รับการคุ้มครองในการทำหน้าที่ และ 2.ให้ความสำคัญในการคุ้มครองประชาชน ที่จะต้องได้รับการปฏิบัติอย่างเป็นธรรมและไม่ถูกเลือกปฏิบัติไม่ว่าจะรูปแบบใด เพื่อให้สอดคล้องกับอนุสัญญาที่ประเทศไทยเป็นภาคีที่ผูกพันกับองค์การสหประชาชาติ (UN) ที่เราต้องให้ความเคารพ ตนยืนยันว่ากมธ.ให้ความสำคัญกับกฎหมายฉบับนี้

โดยจะมีการเพิ่มวันประชุมจาก 2 วันเป็น 3 วัน เพื่อให้กฎหมายฉบับนี้เสร็จตามกรอบเวลา เนื่องจากสภาฯ จะเปิดประชุมสมัยสามัญในวันที่ 1 พฤศจิกายน แต่หัวใจสำคัญทุกอย่างต้องเป็นไปด้วยความรอบคอบ พร้อมเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายมาให้ข้อมูล และกมธ.ที่มาจากทุกพรรคการเมืองจะฟังทุกข้อมูลอย่างรอบคอบ ไม่ทำแบบลวกๆ

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image