ทำจริง! อีลอน มัสก์ ขายหุ้นเทสล่าแล้ว มูลค่ากว่าแสนล้านบาท หลังชาวทวิตโหวตหนุน

อีลอน มัสก์ (เอเอฟพี)

ทำจริง! อีลอน มัสก์ ขายหุ้นเทสล่าแล้ว มูลค่ากว่าแสนล้านบาท หลังชาวทวิตโหวตหนุน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน นายอีลอน มัสก์ ผู้บริหารเทสล่า บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า ได้รายงานในเอกสารที่ยื่นต่อหน่วยงานกำกับดูแลตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐอเมริกาว่า ได้ทำการขายหุ้นมูลค่าราว 5,000 ล้านดอลลาร์แล้ว (164,457 ล้านบาท) ซึ่งมีขึ้นหลังจากเมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน นายมัสก์ได้ตั้งโพลในทวิตเตอร์ว่าจะสนับสนุนการขายหุ้นเทสล่าของเขา10%หรือไม่

โดยหลังจากมีผลโพลออกมาว่าสนับสนุนให้นายมัสก์ขายหุ้น และตัวเขาเองก็บอกว่าจะทำตามผลโพลไม่ว่าผลจะออกมาเป็นอย่างไรนั้น ส่งผลให้ในการซื้อขายเมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน หุ้นเทสล่าร่วงลง 12% ซึ่งเป็นอันตรายต่อมูลค่าของบริษัทที่อยู่ที่ 1ล้านล้านดอลลาร์ ก่อนจะฟื้นตัว 4.3% ในวันที่ 10 พฤศจิกายน

อย่างไรก็ตามในเอกสารที่ยื่นระบุว่า การขายหุ้นดังกล่าวมีการเตรียมการมาตั้งแต่เดือนกันยายนที่ผ่านมา ผ่านแผนการซื้อขายที่ช่วยให้บุคคลภายในองค์กรสามารถทำธุรกรรมที่วางแผนไว้ล่วงหน้าตามกำหนดเวลาได้ เงินจากการขายหุ้นได้ชำระภาษีที่เกี่ยวข้องแล้ว ทั้งนี้ยังไม่ชัดเจนว่าแผนการซื้อขายเกี่ยวข้องกับการตั้งโพลทวิตเตอร์ของนายมัสก์หรือไม่ โดยทางเทสล่าไม่แสดงความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าว

ทั้งนี้นายมัสก์ได้ขายหุ้นเทสล่าเป็นครั้งแรกเมื่อปี 2016 โดยได้ขายหุ้นเทสล่าเกือบ 3.6 ล้านหุ้น เป็นมูลค่าราว 4,000 ล้านดอลลาร์ (131,548 ล้านบาท) และได้ขายอีก 934,000 หุ้นเป็นมูลค่า 1,100 ล้าน (36,175 ล้านบาท) หลังจากใช้สิทธิซื้อหุ้นเกือบ 2.2 ล้านหุ้น

Advertisement

หุ้น 4.5 ล้านหุ้นคิดเป็นประมาณ 3% ของหุ้นที่เขาถือครองทั้งหมดในบริษัทเทสล่า ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของทรัพย์สินมูลค่าประมาณ 281,600 ล้านดอลลาร์ (9.2 ล้านล้านบาท) อ้างอิงข้อมูลจากนิตยสารฟอร์บส์

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image