แมคโดนัลด์ในบราซิล อาจถูกปรับ-สั่งปิด เหตุสร้างห้องน้ำ unisex ขัดกฎสาธารณสุขเมือง

แฟ้มภาพ เอเอฟพี

แมคโดนัลด์ในบราซิล อาจถูกปรับ-สั่งปิด เหตุสร้างห้องน้ำ unisex ขัดกฎสาธารณสุขเมือง

เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า แมคโดนัลด์ ร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดชื่อดัง สาขาหนึ่งในบราซิล ถูกสั่งให้ปฏิบัติตามกฎด้านสาธารณสุขด้วยการให้แยกห้องน้ำหญิงชายออกจากกันอย่างชัดเจน หลังจากเกิดการถกเถียงกรณีที่แมคโดนัลด์สร้างห้องน้ำที่สามารถเข้าได้ทั้งหญิงและชาย

เรื่องนี้มีจุดเริ่มต้นมาจากคลิปวิดีโอที่ถ่ายภาพห้องน้ำแบบเข้าได้ทั้งชายและหญิงในแมคโดนัลด์สาขาหนึ่งในเมืองบาอูรู รัฐเซาเปาโล ซึ่งเป็นไวรัลบนโลกโซเชียล โดยในคลิปมีหญิงที่เป็นผู้ถ่ายคลิปพูดบ่นว่า “นี่มันไร้สาระมากที่เด็กๆต้องใช้ห้องน้ำแบบนี้ นี่เป็นลัทธิคอมมิวนิสต์ในเมืองบาอูรูของเรา ช่างน่าละอายเสียจริง”

นายซูเอลเลน รอยม์ นายกเทศมนตรีเมืองบาอูรู กล่าวว่า หลังจากที่มีการเผยแพร่คลิปดังกล่าวออกไป บรรดาเจ้าหน้าที่สาธารณสุขก็แห่กันไปตรวจสอบร้านอาหารแห่งนี้และพบว่าทางร้านไม่เคารพกฎเกณฑ์ทางสาธารณสุขของเมือง โดยตามกฎหมายท้องถิ่น ระบุไว้ว่า ห้องน้ำจะต้องแยกและระบุเพศอย่างชัดเจน

ทางแมคโดนัลด์มีเวลา 2 สัปดาห์ในการปรับปรุงเพื่อให้เป็นไปตามกฎ มิฉะนั้นอาจถูกปรับหรือถูกสั่งปิดร้าน ในขณะที่ทางบริษัทระบุในแถลงการณ์ว่า “พยายามที่จะสร้างพื้นที่ที่อยู่รวมกันด้วยความเคารพเพื่อให้ทุกคนรู้สึกยินดีที่จะใช้ห้องน้ำนี้ และกำลังทำงานร่วมกับเจ้าหน้าที่รัฐเพื่อปรับปรุงในเป็นไปตามมาตรฐาน”

Advertisement

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image