‘เสธ.ทบ.’ตรวจชายแดนเชียงราย ย้ำ’บิ๊กบี้’สั่งสกัด’ลอบเข้าเมือง-ยาเสพติด’ฉวยโอกาสช่วงปีใหม่

‘เสธ.ทบ.’ตรวจชายแดนเชียงราย ย้ำ’บิ๊กบี้’สั่งสกัด’ลอบเข้าเมือง-ยาเสพติด’ฉวยโอกาสช่วงปีใหม่ เพิ่มกำลังพลเข้ม10 เท่า

เมื่อวันที่ 17 ธันวาคม ที่จ.เชียงราย พล.อ.สันติพงศ์ ธรรมปิยะ เสนาธิการทหารบก(เสธ.ทบ.) ในฐานะโฆษกกองทัพบก(ทบ.) ลงพื้นที่ตรวจแนวชายแดนที่อ.แม่สาย จ.เชียงราย เป็นพื้นที่ที่พบการลอบเข้าเมืองและขนสิ่งผิดกฎหมาย ทั้งยาเสพติด สินค้า อาวุธร้ายแรง ลักลอบเข้ามาในประเทศไทย ทั้งนี้กองทัพบกให้ความสำคัญกับปัญหาเหล่านี้ โดย พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) มีนโยบายชัดเจนในการสนับสนุนการปฏิบัติการชายแดนให้การเผ้าระวังเป็นด่านหน้าให้ประเทศปลอดภัย ไม่มีการลักลอบเข้าเมือง ขนสินค้าผิดกฎหมาย ท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิดอย่างเต็มกำลัง ให้สกัดกั้นทุกอย่างเพื่อไม่ให้เชื้อโรคเข้ามาในประเทศ
ทั้งนี้ นอกจากทหารบกแล้วยังมีการสนธิกำลังกับฝ่ายปกครอง และตำรวจตระเวนชายแดน โดยในส่วนของทบ.ได้ส่งยุทโธปกรณ์เฝ้าระวัง อุปกรณ์เสริมในการร่วมปฏิบัติภารกิจที่ไม่ต้องใช้คน เช่น โดรน และสิ่งอำนวยความสะดวก เพื่อให้เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานตามแนวชายแดนสะดวกขึ้น เพราะปฏิบัติงานตลอดงาน 24 ชั่วโมง ด้วยความยากลำบากและเสียสละ

พล.อ.สันติพงศ์ กล่าวว่า ซึ่งในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่หยุดยาวต่อเนื่อง การปฏิบัติงานเพิ่มความเข้มงวดอย่างเต็มที่ เพราะในประเทศมีการเดินทางกลับภูมิลำเนา ซึ่งในช่วงเวลาดังกล่าว ศบค.เน้นย้ำให้ปฏิบัติตามมาตการ ในขณะที่ชายแดนให้ความสำคัญในกระบวนการไม่นิ่งนอนใจ มีการกำหนดความถี่ของการเผ้าระวังมากขึ้น นำยุทโธปกรณ์ให้การปฏิบัติงานมีประสิทธิภาพ การลาดตระเวนโดยยานพาหนะ และใช้อุปกรณ์ไร้คนขับ โดยเฉพาะในพื้นที่สำคัญจะทำงานร่วมกับงานการข่าวเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพอย่างดี ส่วนพื้นที่การลักลอบเข้าเมืองได้เน้นย้ำให้เข้มงวด เพราะตระหนักถึงเรื่องของการแพร่ระบาดโควิด พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เน้นมาตรการป้องกันโดยเฉพาะกำลังพลต้องปกป้องดูแลตนเอง นอกเหนือจากยุทธวิธีที่ดีแล้ว มาตรการครอบจักรวาลต้องปฏิบัติการดีด้วย ซึ่งคนที่เข้ามาจะดูแลตามหลักมนุษยธรรม และจะผลักดันทุกอย่าง ทุกมาตรการ ทุกภารกิจ จะต้องเพิ่มความเข้มข้นการปฏิบัติการเป็น 3 เท่า 4 เท่า 5 เท่า และ 10 เท่า

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image