ทหารแจง ดำเนินการตามขั้นตอน ชี้ต้องใช้พื้นที่ฝึก หลังชาวบ้านโวย โดนไล่พ้นที่ใน 30 วัน

ทหารแจง ดำเนินการตามขั้นตอน ต้องใช้พื้นที่ฝึก หลังชาวบ้านโวย โดนไล่พ้นที่ใน 30 วัน

จากกรณีที่ ชาวบ้าน 9 หลังคาเรือน ใน ตำบลบึงนคร อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ได้รับความเดือดร้อน มี ทหาร ศร. คิดป้ายให้ออกจากพื้นที่ใน 30 วันนั้น

มีรายงานว่า กองทัพบก ได้ชี้แจงเหตุผลการขอให้ย้ายประชาชนออกจากพื้นที่ความปลอดภัยทางทหาร เนื่องจากพื้นที่ฝึกของศูนย์การทหารราบ กำลังถูกพัฒนาและยกระดับมาตรฐานให้เป็นศูนย์ฝึกทางยุทธวิธีกองทัพบกแห่งที่ 2 เพื่อใช้ในการฝึกทั้งในระดับหน่วย ระดับกองทัพบก การฝึกร่วมผสมเหล่าทัพและมิตรประเทศ ศูนย์ฝึกแห่งนี้ได้ถูกแบ่งพื้นที่ไว้เป็น 2 ลักษณะ คือ สนามฝึกทั่วไป และสนามฝึกวิกฤต หรือ พื้นที่ดำเนินกลยุทธ์ด้วยกระสุนจริง และกำลังอยู่ในระหว่างการดำเนินการตามแผนงานครอบคลุมพื้นที่ อ.หัวหิน และ อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์

กรณีการแจ้งให้ประชาชนย้ายออกดังกล่าว อยู่ในพื้นที่บ้านภูหลวง และบ้านหนองหินใน ต.บึงนคร อ.หัวหิน เป็นพื้นที่ส่วนหนึ่งของสนามฝึกวิกฤต ปัจจุบันมีประชาชนจำนวนหนึ่งรุกเข้าไปทำการเกษตรและสิ่งปลูกสร้าง โดยในอนาคตหากมีการฝึกดำเนินกลยุทธ์ด้วยกระสุนจริงอาจจะก่อให้เกิดอันตรายต่อบุคคลและสิ่งปลูกสร้างในบริเวณดังกล่าว ศูนย์การทหารราบจึงได้เข้าดำเนินการตามขั้นตอนในการแก้ไขปัญหาการบุกรุกที่ดินของทางราชการ โดยเมื่อเดือนกรกฎาคม-สิงหาคม 2564 ได้มีการพบปะและชี้แจงข้อมูลให้กับผู้นำชุมชน ประชาชนที่อาศัยในพื้นที่ รวมทั้งได้ทำหนังสือแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและจัดการประชุมชี้แจงร่วมกับฝ่ายปกครอง ที่ที่ว่าการอำเภอหัวหิน ถึงความไม่ถูกต้องของการเข้ามาใช้ประโยชน์ที่ดินของทางราชการ และความจำเป็นในการขอให้ย้ายออกจากพื้นที่สนามฝึก ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการแจ้งเตือนให้เตรียมรื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง คอกสัตว์เลี้ยงออกจากพื้นที่เป็นรายบุคคล ส่วนพืชผลทางการเกษตรอนุโลมให้เก็บเกี่ยวผลผลิตจนแล้วเสร็จ

Advertisement

ที่ผ่านมาที่ดินราชพัสดุซึ่งศูนย์การทหารราบใช้ประโยชน์เป็นพื้นที่ฝึก ได้ถูกประชาชนเข้ามาใช้พื้นที่ทั้งด้านการเกษตรและสิ่งปลูกสร้าง โดยหน่วยทหารได้มีการดำเนินการตามขั้นตอนการแก้ปัญหาการบุกรุกที่ดินของรัฐ ได้แก่ การพบปะ การเจรจา ใช้กลไกบริหารที่ดินระดับจังหวัด รวมถึงใช้กลไกทางกฎหมายต่อการแก้ปัญหา ซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลา อาศัยความร่วมมือ ต้องใช้ความเข้าใจก่อนดำเนินการตามกฎหมาย

กองทัพบกตระหนักดีในเรื่องดังกล่าว แต่มีความจำเป็นที่จะต้องบริหารจัดการที่ดินของทางราชการให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของการขอใช้ประโยชน์ในที่ราชพัสดุ ทุกขั้นตอนในการแก้ปัญหาได้พิจารณาให้เกิดผลกระทบต่อผู้บุกรุกที่ดินของทางราชการให้น้อยที่สุดภายใต้กรอบของกฎหมาย เพราะบางพื้นที่ประชาชนมีความเดือดร้อนในเรื่องที่อยู่อาศัยและพื้นที่ทำกิน แต่ถ้าเป็นการบุกรุกพื้นที่ฝึกที่มีการใช้กระสุนจริง จำเป็นต้องให้ย้ายออกจากพื้นที่ด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image