‘ปุ้ย ปิยาภรณ์’ แม่ทัพใหญ่ทีพีเอ็น 5 ปีในวงการนางงาม เปิดใจเรื่องดราม่าและมงสาม

แฟ้มภาพ

‘ปุ้ย ปิยาภรณ์’ แม่ทัพใหญ่ทีพีเอ็น 5 ปีในวงการนางงาม เปิดใจเรื่องดราม่าและมงสาม

โฉมเอยโฉมงาม…

ไม่ว่าจะในยุคไหนๆ ความงามนั้นเป็นสิ่งที่ผู้คนให้ความสนใจอยู่เสมอ ขณะเดียวกันก็มีความเชื่อมโยงกับ “ผู้หญิง” อย่างมีนัยสำคัญ เหมือนกับการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่ต่างเฟ้นหาผู้เป็น “สุดยอด” ของกีฬาแต่ละประเภท แวดวงความงามก็เช่นกัน

เวทีประกวดนางงามได้กลายเป็นพื้นที่ประชันความงามเพื่อหาผู้เป็นที่สุุดของยุค ทว่าท่ามกลางยุคสมัยที่เปลี่ยนไป ไม่เพียงแต่นิยามความงามที่เปลี่ยนแปลง แต่รูปแบบวิถีแนวคิดในการแข่งขันก็มีความหลากหลายมากขึ้น

การยืนอย่างมั่นคงในวงการนางงาม ของ ปุ้ย – ปิยาภรณ์ แสนโกศิก ผู้บริหารบริษัทพีทีเอ็น โกลบอล รวมถึงการขยายโอกาสสู่การเป็น “เจ้าแม่วงการนางงาม” ที่ได้รับสิทธิ์ในการจัดประกวดเวมีระดับประเทศถึง 2 เวที อย่าง นางสาวไทย และมิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ นั้นมีที่มาอย่างไร และวางแผนในอนาคตไว้อย่างไร

Advertisement
ปุ้ย ปิยาภรณ์ (ขวา) และ แอนชิลี มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2021 (ซ้าย)

แม่ทัพใหญ่ทีพีเอ็น เล่าว่า จนถึงตอนนี้ก็เข้ามาจัดการประกวดได้ประมาณ 5 ปีแล้ว พอทำต่อเนื่องมาหลายปี มองว่ายุคสมัยเปลี่ยนไป ในแต่ละปีก็มีความเปลี่ยนแปลง โดยเฉพาะยุคโควิดที่การมีสื่อโซเชียลทำให้สื่อสารกันได้ เป็นข้อดี แต่ข้อไม่ดีคือในบางครั้งสื่อโซเชียลก็มีความรุนแรงและขาดจริยธรรมมากไป เช่น กรณีล่าสุดมีคนมาคอมเมนต์ว่า “จะไม่หยุดด่าแอนชิลี จนกว่าแอนชิลีจะผูกคอตาย” ซึ่งหลังจากนี้จะกลับไปติดตามเรื่องนี้โดยได้เรียกทนายไว้พร้อมแล้ว นอกจากนี้ยังมีเพจเฟซบุ๊กที่คอมเมนต์และวิจารณ์โดยขาดข้อมูลที่แท้จริงบอกไว้เลยว่าได้เจอกันแน่นอน

ส่วนประเด็นที่มีคนมองว่าทำเวทีนางงามเน้นขายดราม่า ปิยาภรณ์ตอบทันทีว่า ไม่ได้เน้นดราม่า หากสังเกตจะเห็นว่าดราม่าเกิดขึ้นเอง ไม่เคยสร้างเรื่องมีแต่ไม่อยากมีเรื่อง ส่วนวิธีรับมือส่วนตัวมองในแง่บวกว่ามีดราม่าแสดงว่าผู้เข้าประกวดและเวทีของเราอยู่ในความสนใจก็เท่านั้นเอง ซึ่งไม่ได้อยากจะถือสาเพราะเราต้องอยู่กับชีวิตที่เป็นจริงด้วย

เช่นเดียวกับประเด็นที่มีเสียงวิพากษ์ว่า ทีพีเอ็นฯ เคาะนางงามได้ตำแหน่งจากฐานแฟนคลับ เลือกแต่นางงามที่มีกระแส แม่ทัพใหญ่ทีพีเอ็น ขอเถียงว่าไม่จริง พร้อมอธิบายว่า อยากให้สังเกตและคิดตาม นางงามบางคนมาแบบไม่มีชื่อเสียง แต่พอเข้ากองก็เปล่งประกาย มีพลังและปล่อยของ กระแสก็มาเอง อย่างเช่นกรณีแอนชิลี (มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2021) ที่ก่อนประกวดมีผู้ติดตาม 1.6 พันคน พอเข้ากองยอดติดตามก็เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

Advertisement

“จุดนี้ก็เป็นอีกอย่างที่ทำให้ชอบไลฟ์ให้ชมบรรยากาศในกองบ่อยๆ เพื่อให้เห็นว่าถ้าเราเลือกคนนี้มงลง แต่ไม่มีกระแสเลย ก็ต้องโดนต่อว่าว่าล็อกมงแน่ๆ แล้วถ้าเราเลือกนางงามที่เหมาะสม กระแสดี มีแฟนคลับเยอะ ก็กลายเป็นว่าเลือกนางงามตามกระแส ซึ่งพอเข้าใจถึงสัจธรรมข้อนี้ ปุ้ยก็ไม่สนใจดราม่าแล้ว” ปิยาภรณ์กล่าว

ส่วนเรื่องที่ว่าแรกเริ่มทีพีเอ็นมีผู้บริหารสามคน แต่ทำไมตอนนี้ถึงเหมือนว่าปิยาภรณ์เดินบนเส้นทางนี้เพียงลำพัง ปุ้ย ทีพีเอ็นฯ เปิดใจว่า ไม่เคยเดินคนเดียวเพราะมีเบื้องหลังและกองทัพที่ไม่ได้ออกตัว เป็นคลังความคิดและคลังสมอง ส่วนพี่ตี๋ (สมชาย ชีวสุทธานนท์) มีภารกิจเยอะ แยกตัวไปตั้งแต่ปี 2019 ไปทำซีรีส์วายเป็นธุรกิจ จัดอีเวนต์งานพลุและอื่นๆ ลงทุนมหาศาล เลยลงทุนตรงนี้ไม่ไหว เพราะทำนางงามไม่ได้กำไรหรอก ถึงจะมีคนสนับสนุนแต่ก็ต้องควักเองด้วย ขณะที่พี่ณะ (ณรงค์ เลิศกิตศิริ) มีปัญหาสุขภาพ ปีนี้อายุ 60 ปีแล้วประกอบกับเพิ่งมีผ่าตัดใหญ่ไป จึงอาจจะไม่เห็นพี่ณะมาออกงานด้วย ซึ่งต้องบอกว่าไม่ได้มีดราม่ากันเพราะกับพี่ณะเราเป็นเพื่อนรักกันมากว่า 10 ปีแล้ว

ถ้าจัดประกวดนางงามแล้วไม่ได้กำไร แล้วทำไมยังใจสู้?

ปิยาภรณ์ ตอบว่า ประการแรกพยายามบริหารจัดการว่าไม่ได้กำไรไม่เป็นไร แต่ไม่ใช่ทำแล้วไม่มีจะกิน แบบนั้นก็ไม่ได้ ฉะนั้นก็เป็นเหตุผลว่าทำไมถึงต้องลงพื้นที่ดูแลงานทุกอย่างด้วยตัวเอง เพราะอย่างน้อยจะทำให้พอปะทังไปได้

อีกส่วนก็เพราะอยากสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศ คนเราอย่าเพิ่งไปหวังละโมภว่าทำปุ๊บแล้วจะรวย อาจจะไม่รวยจากการจัดงานก็ได้ แต่หากทำผลงานให้ดีก็เชื่อว่าจะมีโอกาสดีๆ เข้ามา อย่างเรื่องการ “คว้ามงสาม” อยากจะบอกแฟนๆ ว่า บางคนใช้เวลาทั้งชีวิตในการเลื่อนตำแหน่งงาน แห้วมาตลอด แบบนี้จะพูดว่าเพราะคุณไม่เก่งไม่ดีหรือไม่ บางคนทำธุรกิจด้วยความมุ่งมั่น แต่ล้มกี่ครั้งหายนะมากี่คน กว่าจะยิ้มออก

พี่ปุ้ยเข้ามาทำมิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 4 ปี และปีนี้เป็นปีแรกของนางสาวไทย คิดว่ามาไกลเกินที่คาดหวังแล้ว กล่าวคือผลลัพธ์ดีทำให้มีกำลังใจทำต่อ การจะได้มงสามหรือไม่ เป็นปัจจัยภายนอกที่ควบคุมไม่ได้ แต่จะไม่เอาตรงนี้มาเป็นข้ออ้างในการพัฒนาการจัดงานของเรา

สุดท้ายกับข่าวลือแว่วว่า ทีพีเอ็นฯ จะรับเป็นผู้จัดเวทีการประกวด “มิสไทยแลนด์เวิลด์” ปิยาภรณ์กล่าวด้วยรอยยิ้มว่า ยังไม่รู้ ต้องไปคุยกับคุณไบรอัน ลินด์เซย์ มาร์การ์ ประธานบริหาร บมจ.บีอีซี-เทโร เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ ก่อนว่าจะให้ทำหรือไม่ ซึ่งปุ้ยก็นับถือท่าน อย่างไรก็ตามไม่ว่าจะได้เวทีไหนมา ถ้าดูว่าต่อยอดได้ ยิ่งใหญ่ได้ อย่างมิสไทยแลนด์เวิลด์ก็ทำมายิ่งใหญ่อยู่แล้ว แต่บางทีอาจจะเบื่อหรือล้าแล้ว ปุ้ยก็ยินดี เพราะมองว่าเป็นเวทีที่ทรงเกียรติมากๆ

ในเมื่อเราอยู่ตรงนี้แล้ว อยู่ท่ามกลางพายุทอร์นาโดอยู่แล้ว จะมีพายุไต้ฝุ่นโหมมาก็คิดว่าน่าจะเอาอยู่ (ยิ้ม)

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image