แอสเซทพลัสใช้เงินบริษัทซื้อตั๋วแลกเงินแทน ‘เนชั่น’

 

นายรัชต์  โสดสถิตย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน แอสเซท พลัส จำกัด  เปิดเผยว่า จากกรณีที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) มีคำสั่งให้คณะกรรมการบริหาร บริษัท เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ทั้ง 8 คนขาดคุณสมบัติ และเป็นผลให้การทำนิติกรรมและธุรกรรมทางการเงินของ บริษัท เนชั่น มัลติมีเดียทั้งหมดหยุดชะงัก รวมถึงขาดผู้มีอำนาจลงนามสั่งจ่ายเช็คสำหรับชำระตั๋วแลกเงินของบริษัท เนชั่น มัลติมีเดีย ที่ครบอายุซึ่งกองทุนเปิดแอสเซทพลัสตราสารหนี้ (ASP) และกองทุนเปิดแอสเซทพลัสเอไอตราสารหนี้ 1 (ASP-AIF1) มีการลงทุนในตราสารหนี้ดังกล่าวนั้น ขณะนี้แอสเซท พลัส ได้ดำเนินการนำเงินลงทุนของบริษัทมูลค่า 100 ล้านบาทเข้าซื้อตั๋วแลกเงินของบริษัท เนชั่น มัลติมีเดียซึ่งครบกำหนดชำระหนี้ในวันที่ 12 ตุลาคม 2559 จากกองทุนเปิดแอสเซทพลัสตราสารหนี้ และกองทุนเปิดแอสเซทพลัสเอไอตราสารหนี้ 1 ไว้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว เพื่อเป็นการลดผลกระทบและรักษาประโยชน์สูงสุดให้แก่ผู้ลงทุน

“เพื่อลดผลกระทบที่จะเกิดกับผู้ลงทุนในช่วงที่ บริษัท เนชั่น มัลติมีเดีย ยังอยู่ในภาวะสุญญากาศที่ขาดคณะกรรมการบริษัทผู้มีอำนาจลงนาม  บริษัทจึงได้นำเงินของบริษัทเข้าซื้อตั๋วแลกเงินบริษัท เนชั่น มัลติมีเดีย ที่ครบอายุในวันที่ 12 ตุลาคม 2559 จากกองทุนเปิดแอสเซทพลัสตราสารหนี้ เป็นเงิน 50 ล้านบาท และกองทุนเปิดแอสเซทพลัสเอไอตราสารหนี้ 1 เป็นเงิน 50 ล้านบาทไว้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งจะทำให้ทั้ง 2 กองทุนไม่มีการลงทุนในตราสารหนี้ดังกล่าวอีก  ผู้ลงทุนจึงสามารถคลายความกังวลต่อปัญหาการผิดนัดชำระหนี้ของบริษัท เนชั่น มัลติมีเดียลงได้” นายรัชต์กล่าว

นายรัชต์กล่าวต่อไปว่า สำหรับกองทุนเปิดแอสเซทพลัสเอไอตราสารหนี้ 2 (ASP_AIF2) ซึ่งมีการลงทุนในตราสารหนี้ของบริษัท เนชั่น มัลติมีเดียและจะครบกำหนดชำระในวันที่ 8 มีนาคม 2560 นั้น บริษัทเชื่อว่า บริษัท เนชั่น มัลติมีเดียจะสามารถเร่งจัดการประชุมผู้ถือหุ้นเพื่อแต่งตั้งคณะกรรมการบริหารชุดใหม่ให้แล้วเสร็จได้ก่อนที่จะถึงกำหนดการชำระหนี้ ตลอดจนมองว่าสถานะทางการเงินของบริษัทดังกล่าวยังอยู่ในระดับที่ดีมีความสามารถที่จะชำระหนี้คืนได้  อย่างไรก็ตาม กองทุนดังกล่าวอาจมีมูลค่าทรัพย์สินสุทธิ(เอ็นเอวี) ปรับตัวลงในระยะหนึ่งซึ่งเป็นไปตามหลักการเฝ้าระวังของสำนักงาน ก.ล.ต. ต่อกรณีตราสารหนี้ที่ผู้ออกตราสารผิดนัดชำระ โดยกองทุนรวมทุกกองทุนที่มีการลงทุนในตราสารดังกล่าวต้องบันทึกราคาตลาดเป็นศูนย์ไว้ก่อน

Advertisement

ทั้งนี้ กรณีของ บริษัท เนชั่น มัลติมีเดีย บริษัทมองว่า เหตุขัดข้องที่ไม่สามารถชำระคืนเป็นเพียงผลกระทบจากการขาดอำนาจอนุมัติเท่านั้น เนื่องจากสถานะทางการเงินของ บริษัท เนชั่น มัลติมีเดีย ยังแข็งแกร่งและมีความสามารถในการชำระหนี้ได้  ทั้งนี้ ในแง่การลงทุนบริษัทยังคงยึดมั่นในมาตรฐานและหลักเกณฑ์ในการลงทุนที่ดี รวมทั้งมีกระบวนการการติดตามและตรวจสอบฐานะทางการเงินของผู้ออกตราสารทุกรายที่กองทุนรวมของบริษัทลงทุนอย่างใกล้ชิด โดยมุ่งสร้างโอกาสรับผลตอบแทนที่น่าพึงพอใจให้แก่ของลูกค้า  แม้จะมีเหตุสุดวิสัยที่ส่งผลกระทบต่อตราสารที่กองทุนลงทุน บริษัทก็ได้กำหนดมาตรการเพื่อรองรับในกรณีดังกล่าวไว้แล้วอย่างรัดกุม และมีความพร้อมที่จะดำเนินการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าอย่างทันท่วงที เพื่อลดผลกระทบแก่ผู้ลงทุนจากเหตุสุดวิสัยและเกิดประโยชน์สูงสุดแก่ผู้ลงทุนได้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image