‘ทวี’รับข้อเรียกร้องตัวแทนน.ศ. 12 มหาวิทยาลัย ขอกมธ.แก้คุณสมบัติกู้กองทุนการศึกษา

เมื่อวันที่ 20 เมษายน ที่รัฐสภา พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ส.ส.พรรคประชาชาติ(ปช.) ในฐานะรองประธานคณะ กมธ. วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (ฉบับที่ .. ) พ.ศ….. คนที่6 และคณะ รับยื่นหนังสือจากนายฐิรวัฒน์ แทบทับ ตัวแทนนิสิตนักศึกษา 12 มหาวิทยาลัย และคณะ เรื่อง ขอให้พิจารณาแก้ไขการกำหนดคุณสมบัติเฉพาะของนักเรียนและนักศึกษาผู้กู้ยืมเงินกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.)
โดยมีเนื้อหาระบุ สืบเนื่องจากกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) มีวัตถุประสงค์ให้กู้ยืมเงินแก่นักเรียนหรือนักศึกษาที่ขาดแคลนทุนทรัพย์เพื่อเป็นค่าเล่าเรียน ค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวเนื่องกับการศึกษา และค่าใช้จ่ายที่จำเป็นในการครองชีพระหว่างศึกษา เป็นกองทุนสำคัญที่ช่วยสนับสนุนให้นักเรียนและนักศึกษาได้มีโอกาสเข้าถึงเงินทุนเพื่อการศึกษา ช่วยให้นักเรียนและนักศึกษาได้มีโอกาสเข้าถึงการศึกษาได้อย่างเท่าเทียม หากแต่ในกระบวนการให้กู้ยืมของ กยศ. นั้น คณะกรรมการกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา ได้กำหนดคุณสมบัติเฉพาะของนักเรียนและนักศึกษาผู้กู้ยืมเงินกองทุนลักษณะที่ 1 โดยอาศัยอำนาจความในมาตรา 39 แห่งพ.ร.บ.กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา พ.ศ.2560 ทำให้นักเรียนและนักศึกษาจำเป็นต้องทำกิจกรรมจิตสาธารณะไม่ต่ำกว่าปีละ 36 ชั่วโมง เพื่อเป็นประโยชน์ต่อสังคมหรือสาธารณะระหว่างปีการศึกษาก่อนหน้าก่อนปีการศึกษาที่จะขอกู้ยืมเงิน โดยมีหลักฐานการเข้าร่วมโครงการ กิจกรรมที่มีประโยชน์ต่อสังคม หรือสาธารณะที่น่าเชื่อถือตามชั่วโมงที่กำหนด ตามด้วยเงื่อนไขดังกล่าว นักเรียนและนักศึกษาย่อมสามารถนำเวลาที่มีค่าเหล่านี้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์มากกว่าสามารถใช้เวลาขัดเกลาทักษะฝีมือ หรือสั่งสมประสบการณ์ที่มีคุณค่าจากการทดลองทำสิ่งต่าง ๆ อันเหมาะสมแก่คุณวุฒิ และวัยวุฒิของนักเรียนและนักศึกษา ซึ่งสิ่งเหล่านี้อาจนำไปสู่การพัฒนาบุคลากรที่จะกลายเป็นกำลังสำคัญของประเทศชาติต่อไปในอนาคต

อีกทั้งโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ยังจำกัดการทำกิจกรรมของนักเรียนนักศึกษาไม่ให้ทำกิจกรรมได้ แต่ด้วยระเบียบดังกล่าวยังคงบังคับให้ผู้กู้เงินกองทุนยังต้องทำกิจกรรมอยู่ นักเรียนและนักศึกษาที่ต้องการที่จะเข้าถึงการศึกษาจึงต้องทำทุกวิถีทางให้ได้มาซึ่งชั่วโมงจิตอาสาโดยมิได้คำนึงถึงความหมายที่แท้จริง ซ้ำยังมีการประเมินค่าและตีราคาคำว่าจิตอาสาให้ผิดเพี้ยนไปจากวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้อย่างแท้จริง ทั้งนี้ นักเรียนและนักศึกษา ย่อมได้รับการอบรมสั่งสอนเป็นอย่างดีจากมหาวิทยาลัยในกำกับของกระทรวงอุดศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม และกระทรวงศึกษาธิการ ให้นักเรียนและนักศึกษา ได้เป็นผู้ที่มีลักษณะอันพึงประสงค์แก่การเป็นพลเมืองที่ดี มีจิตสาธารณะแก่สังคมแน่นอนแล้ว เช่นนั้น การทำจิตสาธารณะย่อมเป็นสิ่งที่ นิสิต นักศึกษา พึงกระทำได้เป็นทั่วไปอยู่แล้ว แม้ปราศจากเงื่อนไขหรือข้อบังคับ นอกจากนี้ จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ที่เกิดขึ้น ทำให้แต่ละครอบครัวของนิสิตนักศึกษา ประสบปัญหาทางการเงิน ซึ่งเป็นอุปสรรคที่สำคัญในการเข้าถึงโอกาสทางการศึกษาประกอบกับสภาวการณ์ทางเศรษฐกิจที่ฝืดเคืองมีการขึ้นราคาสินค้าทั้งสินค้าอุปโภคและบริโภคทำให้เกิดผลกระทบเป็นวงกว้าง ในฐานะองค์กรที่ปฏิบัติหน้าที่เป็นผู้แทนนิสิตและนักศึกษา ได้เปิดรับฟังความคิดเห็นของนิสิต นักศึกษา และมีข้อเสนอต่อ คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (ฉบับที่ ..) พ.ศ….. ดังต่อไปนี้

1. ขอให้คณะ กมธ. พิจารณาแก้ไขพ.ร.บ.ดังกล่าวโดยกำหนดให้ไม่มีการแลกเปลี่ยนกันซึ่งผลประโยชน์ระหว่างกองทุนกับผู้ได้รับผลประโยชน์ก็คือผู้กู้ เช่น การทำกิจกรรมจิตสาธารณะเพื่อให้ได้มาซึ่งคุณสมบัติ เป็นต้น
2. ขอให้คณะ กมธ.พิจารณาแก้ไขเพิ่มเติม ในหมวด 2 คณะกรรมการ โดยขอให้พิจารณาการกำหนดให้มีการตั้ง คณะอนุกรรมการเพิ่มเติมมาอีกหนึ่งคณะ โดยจะต้องเป็นบุคคลซึ่งมาจากการเลือกตั้ง เช่น ประธานสภานักศึกษา นายกองค์การนักศึกษา นายกสโมสรนักศึกษา ของมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐที่เข้าร่วมดำเนินงานกับกองทุนฯ จากการสรรหาโดยคณะกรรมการกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษาหรือจากองค์กรอื่นในกำกับของรัฐในฐานะผู้แทน เช่น สภาเด็กและเยาวชนแห่งประเทศไทย ให้มีสิทธิ์ในการเข้าร่วมประชุมและเสนอความคิดเห็นในการประชุมที่เกี่ยวเนื่องกับการออกข้อบังคับ ระเบียบ หรือประกาศในการกำหนดคุณสมบัติเฉพาะของนักเรียนและนักศึกษาผู้กู้ยืมเงินกองทุนฯ และสามารถยื่นข้อร้องเรียนหรือเสนอให้มีการตั้งกรรมการตรวจสอบกรณีต่าง ๆ ที่เป็นข้อพิพาทระหว่างกองทุนฯ และผู้กู้ได้

Advertisement

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง กล่าวภายหลังรับยื่นหนังสือว่า คณะ กมธ.ให้ความสำคัญในเรื่องนี้เป็นอย่างมาก เพราะการศึกษาถือเป็นทางออกของประเทศ โดยเฉพาะผู้ที่กู้ยืมเงินเพื่อการศึกษา ณ ปัจจุบัน มีมากถึง 6.1 ล้านคนและมีผู้ค้ำประกันอีกจำนวนมาก ซึ่งกลุ่มผู้กู้ยืมเงินเหล่านี้เป็นกลุ่มผู้ที่มีศักยภาพในการสร้างอนาคตของประเทศ อย่างไรก็ตาม ตนจะนำข้อมูลที่ได้ไปประกอบการพิจารณาในชั้น กมธ. อย่างรอบคอบต่อไป

ด้าน น.ส.ผ่องศรี ธาราภูมิ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในวันนี้คณะ กมธ. กำลังพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ในมาตราสำคัญ คือมาตรา 44 ว่าด้วยเรื่องของเงินอัตราดอกเบี้ย เบี้ยปรับต่าง ๆ ที่เป็นประเด็นปัญหาสำคัญ ซึ่งทาง กมธ. ได้มีการศึกษาติดตามได้รับฟังความคิดเห็นอย่างคืบหน้าสำหรับประเด็นที่นักศึกษาได้มายื่นในวันนี้เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่สำคัญและ กมธ. ก็ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของปัญหาดังกล่าว โดยจะนำเอกสารนี้ไปยื่นต่อประธาน กมธ. และ กมธ. เพื่อประกอบการพิจารณาต่อไป

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image