สรรหาบิ๊กสกสค.-คุรุสภา-องค์การค้าฯยังไม่คืบ ‘ปลัดศธ.’ ชี้ ไม่ทันรัฐบาลนี้ รมต.ใหม่หยิบเกณฑ์ใช้ได้ทันที

นายสุภัทร จำปาทอง ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผย ความคืบหน้าการยกร่างหลักเกณฑ์การสรรหาเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา เลขาธิการคุรุสภา และผู้อำนวยการองค์การค้า ของสกสค. ว่า ในส่วนของร่างหลักเกณฑ์การสรรหาเลขาธิการคุรุสภา ดำเนินการแล้วเสร็จและเสนอให้น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการศธ. พิจารณาแล้ว ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ อยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของคณะกรรมการคุรุสภา ซึ่งเมื่อคณะกรรมการคุรุสภาให้ความเห็นชอบ ก็พร้อมที่จะดำเนินการสรรหาต่อไป ส่วนเลขาธิการสกสค. อยู่ระหว่างดำเนินการยกร่างหลักเกณฑ์การสรรหาฯ และปรับแก้ในรายละเอียด คาดว่าจะดำเนินการได้แล้วเสร็จเร็ว ๆ นี้

นายสุภัทร กล่าวต่อว่า ทั้งนี้หากไม่สามารถดำเนินการสรรหาผู้เหมาะสมมาดำรงตำแหน่งได้ทัน ก่อนสิ้นสุดรัฐบาลนี้ รัฐมนตรีใหม่เข้ามาก็สามารถนำร่างหลักเกณฑ์ฯ ที่ทำไว้ มาพิจารณาได้เลยหรือถ้าไม่พอใจร่างนี้ก็สามารถยกร่างใหม่ได้ ส่วนการสรรหาผู้อำนวยการองค์การค้า ของสกสค.นั้น ยังไม่ได้มีการยกร่างหลักเกณฑ์ฯ คาดว่ารัฐมนตรีว่าการศธ. จะคัดเลือกผู้เหมาะสมมาดำเนินการยกร่างต่อไป

“ทั้ง สกสค.และองค์การค้าฯ ถือเป็นหน่วยงานสำคัญ ที่ต้องเร่งดำเนินการสรรหาผู้ดำรงตำแหน่งตัวจริง การดำเนินการจะไม่เหมือนหน่วยงานราชการแต่เป็นหน่วยงานจัดหารายได้ เพื่อมาส่งเสริมสวัสดิการของครูและบุคลากรศึกษา โดยอิงกับการจัดการศึกษา เพราะฉะนั้นผู้ที่เป็นหัวหน้าหน่วยงานต้องมีความเข้าใจถึงการทำงานและสภาพปัญหาต่าง ๆ ในองค์กรอย่างรวดเร็ว ขณะที่องค์การค้าฯ ต้องมีความฉับไวด้านการพาณิชย์ และการพัฒนาองค์ไปข้างหน้า เพื่อให้เป็นองค์กรที่สามารถหารายได้ พัฒนาวิชาชีพครูได้อย่างแท้จริง ” นายสุภัทร กล่าว

ปลัดศธ. กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตามแม้ทั้ง 3 หน่วยงานจะยังไม่มีผู้บริหารตัวจริงเข้าไปทำงาน แต่เบื้องต้นยังไม่พบปัญหา โดยเฉพาะองค์การค้าฯ สามารถดำเนินการจัดพิมพ์หนังสือเรียน และส่งให้นักเรียนได้ใกล้เคียงกับเวลาที่กำหนด ส่วนปัญหาหนี้สินนั้น ส่วนใหญ่เกิดจากการทุจริตที่ผ่านมา ซึ่งต้องค่อยๆ ดำเนินการแก้ไขต่อไป

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image