ระวัง! มุกดาหาร เสี่ยงพิษสุนัขบ้าระบาด พบสัปดาห์ละ 3 ราย

ตามที่เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์จังหวัดมุกดาหาร ลงพื้นที่ตรวจสอบบ้านหนองข่าตำบลหนองแวง อำเภอนิคมคำสร้อย จ.มุกดาหาร ภายหลังพบสุนัขบ้าระบาดล่าสุดสุนัขได้กัดวัวของชาวบ้านล้มตาย และพบว่าวัวมีเชื้อพิษสุนัขบ้าด้วยนั้น

เมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน นสพ.พรพิทักษ์ พันธ์หล้า หัวหน้ากลุ่มโรคติดต่อระหว่างสัตว์และคน สำนักโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค กล่าวว่า ขณะนี้พบว่าในพื้นที่ จ.มุกดาหาร มีการตรวจพบเชื้อสุนัขบ้าในสัตว์เฉลี่ยแล้วสัปดาห์ละ 3 ตัว ซึ่งเป็นข้อมูลจากทางกรมปศุสัตว์ เนื่องจากมีการตรวจพบเชื้อก่อนหน้านี้ จึงถูกประกาศให้เป็นพื้นที่เสี่ยงและมีการเข้าไปตรวจสอบแบบเชิงรุกจึงพบเป็นจำนวนค่อนข้างสูง ทั้งนี้ในกรณีที่แม่วัวถูกสุนัขกัดเสียชีวิตทางปศุสัตว์ได้ส่งชิ้นส่วนสมองเพื่อตรวจสอบและพบว่าติดเชื้อพิษสุนัขบ้านั้น โดยปกติขั้นตอนต่อไปจะมีการดำเนินการฉีดวัคซีน สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมในพื้นที่รัศมี 3-5กิโลเมตร เพื่อฉีดวัคซีนป้องกันโรคต่อไป

นสพ.พรพิทักษ์ กล่าวถึงข้อกังวลว่าผู้ที่สัมผัสกับวัวจะสามารถติดเชื้อได้หรือไม่ ว่า  ข้อนี้ตามหลักการเดียวกันกับการติดเชื้อจากสุนัข หรือแมว คือกว่าร้อยละ 90ที่ติดเชื้อจะมาจากการถูกสุนัขหรือแมวกัดหรือข่วนเชื้อไวรัสจะติดต่อทางน้ำลายลุกลามไปทางกระแสเลือด เพราะฉะนั้นในกรณีของแม่วัวก็เช่นเดียวกัน

“สำหรับสถานการณ์พิษสุนัขบ้าในประเทศไทย พบว่าในแต่ละปีมีผู้ป่วยเสียชีวิตจากการติดเชื้อดังกล่าวน้อยกว่า 10 ราย ติดต่อกันมา 5ปีแล้ว ซึ่งเป็นจำนวนไม่สูงมากทั้งนี้เป็นเพราะหากมีการพบเชื้อในพื้นที่หรือจังหวัดใดจะมีการเข้าตรวจสอบกันอย่างเชิงรุก ซึ่งในปีนี้พบว่ามีผู้เสียชีวิตทั้งหมด9 ราย โดยพบเคสแรกตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา และพบผู้ป่วยจังหวัดละ 1 ราย ดังนี้ พื้นที่ จ.สงขลา จ.สมุทรปราการ จ.ระยอง จ.ฉะเทริงเทรา จ.นครราชสีมา จ.ตาก จ.ปราจีนบุรี จ.สระแก้ว และ จ.ศรีษะเกษ” นสพ.พรพิทักษ์ กล่าว

Advertisement

นสพ.พรพิทักษ์ กล่าวอีกว่า อยากให้ทุกพื้นที่ โดยเฉพาะจังหวัดในเขตชายแดนระมัดระวังและป้องกันการติดเชื้อสุนัขบ้า โดยการนำสุนัขหรือแมวไปฉีดวัคซีนป้องกัน ทั้งนี้ในพื้นที่ควรได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันอย่างน้อยร้อยละ 80ของประชากรสุนัขหรือแมวในพื้นที่ทั้งหมด อย่างไรก็ตาม อยากให้ระมัดระวังกันเพราะเชื้อดังกล่าวหากไม่ได้รับวัคซีนติดแล้วยากที่จะรักษาให้หาย ส่วนมากเสียชีวิต 100 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งสามารถแก้ด้วยด้วย 2 วิธีการดังนี้1.หมากัดต้องรีบแก้ ล้างแผล ใส่ยา กักหมา หาหมอ และ 2.สามารถป้องกันได้ตาหลัก 5ย.1. อย่าหยิบ 2.อย่าแหย่ 3.อย่าแยก4.อย่าเหยียบ และ 5. อย่ายุ่ง ก็จะสามารถป้องกันตัวเองจากการถูกสุนัขกัดได้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image