‘กสทช.’ พูดเอง! กล่องทีวีอินเตอร์เน็ต ต้องดูได้หมด ตามเจตนาที่ กสทช. ให้งบไป

‘กสทช.’ พูดเอง! กล่องทีวีอินเตอร์เน็ต ต้องดูได้หมด ตามเจตนาที่ กสทช. ให้งบไป

กรณี สมาคมโทรทัศน์ระบบดิจิตอล (ประเทศไทย) นำโดย นายเดียว วรตั้งตระกูล ผู้บริหารสถานีโทรทัศน์ช่องวัน 31 ในฐานะเลขาธิการสมาคม นายอดิศักดิ์ ลิมปรุ่งพัฒนกิจ ที่ปรึกษา บริษัท เนชั่น กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ในฐานะกรรมการสมาคม เข้ายื่นหนังสือถึงคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ให้วินิจฉัยกรณีมอบลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022 เท่าเทียมหรือไม่

โดยมี พ.ต.อ.ประเวศน์ มูลประมุข เลขานุการ ประธาน คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เป็นผู้แทน ศาสตราจารย์คลินิก สรณ บุญใบชัยพฤกษ์ ประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (ประธาน กสทช.) รับหนังสือ

โดยเนื้อหาในหนังสือระบุว่า ให้ กสทช.ตรวจสอบ และวินิจฉัยว่า การจัดสรรครั้งนี้มีความถูกต้องเป็นธรรมหรือไม่ ตามรายละเอียดดังนี้

1.การจัดสรรแมตช์ในการถ่ายทอดสดให้แก่ช่องต่างๆ ควรเป็นไปตามมติในการให้เงินสนับสนุนของ กสทช.ทั้ง 64 แมตช์ ไม่ใช่เพียง 32 แมตช์ และได้รับหลังจากที่ผู้สนับสนุนหลัก (กลุ่มทรู ซึ่งมีธุรกิจเป็นช่องทีวีดิจิทัล) ได้เลือกแมตช์สำคัญไปแล้ว สะท้อนถึงความไม่ทั่วถึงและไม่เท่าเทียมอย่างมาก

Advertisement

2.ช่องทีวีดิจิทัล ได้รับการจัดสรรลิขสิทธิ์เพียง 32 แมตช์ ซึ่งเป็นแมตช์ที่เหลือจากที่กลุ่มทรู เป็นสัดส่วนที่ไม่เป็นธรรม และผิดต่อหลักการ “ทั่วถึง เท่าเทียม เป็นธรรม ไม่เลือกปฏิบัติ” เอื้อประโยชน์กับเอกชนรายใดรายหนึ่งอย่างชัดเจน

3.การกีฬาแห่งประเทศไทย มีการจัดสรรการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก ในวันที่ 19 พฤศจิกายน 2565 ตั้งแต่เวลา 10.00-16.00 น. โดยให้สิทธิแก่กลุ่มทรูที่เป็นผู้สนับสนุนหลักเลือกแมตช์ต่างๆ ก่อนแบ่งส่วนที่เหลือจากการเลือก 32 แมตช์ให้แก่กลุ่มผู้ประกอบกิจการโทรทัศน์ทั้ง 21 ช่องที่ร่วมถ่ายทอด

Advertisement

นอกจากนี้ ผู้สื่อข่าวได้สอบถามถึงประเด็นการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลกผ่านช่องทางอินเตอร์เน็ตทีวี (ไอพีทีวี) ว่าสามารถได้ทำได้หรือไม่ พ.ต.อ.ประเวศน์ตอบชัดเจนว่า “ปกติก็ต้องดูได้หมด ตามเจตนาที่ กสทช.ให้งบไป ก็เพื่อให้ได้ชมทุกช่องทาง”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image