ฝรั่งเศสสั่งฆ่าเป็ด 360,000 ตัวหลังหวัดนกระบาด ทำอุตสาหกรรมฟัวกราเจ๊งหมื่นล้าน

AFP PHOTO / GEORGES GOBET

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ รัฐบาลฝรั่งเศสสั่งให้มีการฆ่าเป็ด 360,000 ตัว ในจังหวัดล็องด์ ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ ซึ่งเป็นจุดศูนย์กลางของอุตสาหกรรมการผลิตฟัวกรา (ตับห่านหรือตับเป็ดที่ขุนให้อ้วน) โดยพื้นที่ดังกล่าวสามารถผลิตฟัวกราได้ 1 ใน 4 ของการผลิตทั้งหมดทั่วประเทศ

นายสเตฟาน เลอ โฟลล์ รัฐมนตรีเกษตรกรรมฝรั่งเศสเปิดเผยว่า จะมีการกำจัดเป็นจำนวนนี้ภายในเวลา 15 วัน ขณะที่จะเหลือจำนวนเป็ดอีกราว 240,000 ตัวไว้สำหรับการผลิตฟัวกรา

ข่าวระบุว่า ฝรั่งเศสกำลังประสบปัญหาหนักในการหยุดยั้งการระบาดของเชื้อไวรัสไข้หวัดนกสายพันธุ์เอช5เอ็น8 ที่แพร่ไปทั่วยุโรป ซึ่งแม้ไวรัสสายพันธุ์นี้ไม่เป็นภัยคุกคามต่อมนุษย์ แต่สร้างปัญหาให้อุตสาหกรรมการผลิตฟัวกราของฝรั่งเศสอย่างมาก โดยคาดว่าจะก่อให้เกิดมูลค่าความเสียหายกับผู้ผลิตฟัวกราคิดเป็นเงินกว่า 270 ล้านยูโร (ราว 9,900 ล้านบาท)

รัฐบาลฝรั่งเศสให้สัญญากับผู้เลี้ยงเป็ดว่าจะจ่ายค่าชดเชยให้ แต่ก่อนหน้านี้เคยมีเสียงติติงจากผู้ประกอบอาชีพปศุสัตว์บางส่วนว่า รัฐบาลจ่ายค่าชดเชยให้น้อยเกินไปในกรณีการแพร่ระบาดลักษณะคล้ายกันนี้ที่เกิดขึ้นเมื่อปี 2558 ที่สร้างความเสียให้อุตสาหกรรมกว่า 500 ล้านยูโร

Advertisement

ทั้งนี้ นับตั้งแต่เดือนตุลาคมเป็นต้นมา พบการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสไข้หวัดนกสายพันธุ์เอช5เอ็น8 แล้วใน 13 ประเทศทั่วยุโรป

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image