“อุตตม” ควงเกาหลี-ยุ่นลุยเอสเอ็มอี เดินหน้าจัดงานยกระดับสู่ยุค4.0 เปิดกองทุน-สินเชื่อดบ.ต่ำหนุน

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวในการเปิดตัวงาน “เอสเอ็มอี รีโวลูชั่น : เส้นทางสายโอกาสเอสเอ็มอี 4.0” ตามแนวทางประชารัฐ ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่10-12 มีนาคม ที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ว่า เมื่อวันที่ 1 มีนาคม กระทรวงอุตสาหกรรมได้หารือกับรัฐมนตรีกระทรวงเอสเอ็มอีของเกาหลีใต้ เพื่อสร้างความร่วมมือในการพัฒนาผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) ระดับรัฐบาลของ 2 ประเทศ รวมทั้งสถาบันการศึกษา เพื่อให้เอสเอ็มอีของ 2 ประเทศ ใช้นวัตกรรมนำการผลิตให้ได้สินค้าที่เป็นเทคโนโลยีของผู้ผลิตเอง และมีตลาดรองรับที่มากขึ้น เข้าสู่ตลาดโลกง่ายขึ้น โดยที่ผ่านมากระทรวงยังได้หารือกับตัวแทนรัฐบาลญี่ปุ่นเพื่อขยายความร่วมมือในการช่วยเหลือเอสเอ็มอีเช่นเดียวกัน

“เบื้องต้นรัฐบาลจะเน้นความร่วมมือพัฒนาเอสเอ็มอีกับ 2 ประเทศก่อน คือ เกาหลีใต้และญี่ปุ่น โดยจะจัดตั้งองค์กรร่วมระดับรัฐบาล ซึ่งจะชัดเจนใน 2 เดือน ส่วนความร่วมมือประเทศอื่นจะพิจารณาแนวทางอีกครั้ง” นายอุตตมกล่าว และว่า สำหรับการจัดงานเอสเอ็มอีรีโวลูชั่นนั้น เพื่อแสดงศักยภาพและร่วมพัฒนาเอสเอ็มอีไทยทุกระดับให้ก้าวสู่ยุคประเทศไทย 4.0 และจะนำเสนอผลงานและผลิตภัณฑ์ของเอสเอ็มอีที่เดินตามแนวทางอุตสาหกรรม 4.0 ผลงานแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม เป็นต้น ขณะเดียวกันจะเปิดตัวกองทุนพัฒนาเอสเอ็มอีตามแนวทางประชารัฐ 20,000 ล้านบาท เพื่อช่วยเอสเอ็มอีไม่น้อยกว่า 2,000 ราย เปิดตัวกองทุนฟื้นฟูเอสเอ็มอี 2,000 ล้านบาท ของสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขยาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) และโครงการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ 3% วงเงิน 15,000 ล้านบาท ซึ่งโครงการหลังนี้จะเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 7 มีนาคมนี้

ด้านนางสาลินี วังตาล ผู้อำนวยการ สสว. กล่าวว่า ในงานดังกล่าว สสว. จะช่วยเหลือเอสเอ็มอีผ่านเครื่องมือในรูปกองทุน โดย สสว.มี 2 กองทุน คือ กองทุนพลิกฟื้นวงเงินรวม 1,000 ล้านบาท และกองทุนฟื้นฟูวงเงินรวม 2,000 ล้านบาท ทั้งนี้ในวันที่ 2 มีนาคม เวลา 09.30-14.00 น. สสว.จะแถลงข่าวโครงการพัฒนาสู่สุดยอดเอสเอ็มอีจังหวัด (SME Provincial Champions 2017) ที่ห้องบอลรูมฟอร์เย่ ชั้น 2 โรงแรมเจ้าพระยาปาร์คด้วย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image