สุดทน! ชาวเกาะสมุยเจอรถเก็บขยะมีน้ำไหลเป็นทาง ทำถนนลื่นเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง วอนจนท.ดูแลด่วน

ชาวบ้าน และนักท่องเที่ยวบนเกาะสมุย สุดทนกับปัญหาน้ำขยะที่ไหลออกมาจากรถเก็บขยะของทางเทศบาลนครเกาะสมุย จนหกเลอะตามพื้นถนน จนทำให้เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง วอนหน่วยงานดังกล่าวแก้ไขปัญหานี้

เมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ในเพจรวมพลฅนหมุย ได้โพสต์ว่า “ผลงานรถขนขยะ น้ำขยะทำให้น้องนักศึกษาเกิดอุบัติเหตุ ขับรถลื่นได้รับบาดเจ็บ ตอนนี้น้องมีพลเมืองดีนำส่งโรงพยาบาล (ผมได้เลื่อนรถให้น้องไปจอดไว้ในที่ปลอดภัยเรียบร้อยแล้วนะครับ)” พร้อมนำรูปภาพพื้นจุดที่เกิดอุบัติเหตุซึ่งพบว่าที่พื้นถนนมีคราบของน้ำขยะไหลตามพื้นเป็นทางยาว

โดยมีผู้มาแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก อาทิเช่น “ที่เดิมอีกแล้วค่ะเมื่ออาทิตย์ที่แล้วเพิ่งมีฝรั่งเสียชีวิตตรงนั้น”

“ผมโดนไปทีหนึ่งแล้วเหมือนกันครับที่เดียวกันเลยครับ หลับเลยครับยังเจ็บไม่หายครับ”

Advertisement

“ต้องไห้ตายอีกกี่ศพกันละครับท่านถึงจะแก้ไข หรือจะต้องไห้เกิดกับครอบครัวท่านก่อนใช่ไหมขอรับ”

ต่อมาผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ตรวจสอบพบว่า จุดที่เกิดอุบัติเหตุดังกล่าวเป็นถนนสายทวีราษฎร์ภักดี ช่วงทางโค้งหน้าโรงแรมบ้านแหลมทราย เส้นทางรอยต่อระหว่างบ้านเฉวง-บ้านละไม ม.3 ต.บ่อผุด อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี ซึ่งถนนตรงจุดนี้เป็นถนนลาดยาง มีลักษณะเป็นทางโค้งลาดชัน และมีการจราจรคับคั่งตลอดทั้งวัน

Advertisement

สำหรับปัญหาดังกล่าว มาจากรถเก็บขยะของทางเทศบาลนครเกาะสมุย ปล่อยน้ำขยะไหลเรี่ยราดหกตามพื้นถนน โดยรถเก็บขยะจะเข้าไปเก็บขยะตามชุมชน ร้านอาหาร โรงแรม ในช่วงเวลากลางคืนจนถึงรุ่งเช้า ก่อนจะนำไปทิ้งที่บ่อขยะของเทศบาลนครเกาะสมุย ที่ต.มะเร็ต โดยขยะที่เก็บตามชุมชนนั้นเมื่อนำขยะมาใส่ท้ายรถ เจ้าหน้าที่ประจำรถก็จะเปิดเครื่องบีบอัดขยะเข้าไปเก็บไว้ในถังเก็บขยะบนตัวรถ ระหว่างที่บีบอัดขยะนั้นก็จะมีน้ำขยะไหลออกมาจากรถขยะ เมือรถเก็บขยะขับไปตามถนนก็จะมีน้ำขยะไหลออกมาตลอดเวลา และเมื่อถึงช่วงที่เป็นทางลาดชัน น้ำขยะก็จะไหลออกมาเป็นจำนวนมากหกตามพื้นถนน น้ำขยะนี้จะมีกลิ่นเหม็น มีความมันและลื่น ถ้ารถยนต์หรือรถจักรยานยนต์ที่ไปเหยียบก็จะลื่นและเสียการทรงตัวจนเกิดอุบัติเหตุได้

นายพรเทพ พัฒนพงศ์ อายุ 39 ปี ผู้ที่เคยประสบอุบัติเหตุจากน้ำขยะหกบนพื้นถนนจนได้รับบาดเจ็บต้องผ่าตัดสมอง ได้เล่าเหตุการณ์ให้ฟังว่า เมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ตนเองได้ขี่รถจักรยานยนต์ออกจากบ้านพักเพื่อไปทำงานที่บริษัทอยู่แถวบ้านละไม ต.มะเร็ต เมื่อไปถึงจุดเกิดเหตุซึ่งเป็นทางโค้งเลยจุดชมวิวมา ได้เกิดอุบัติเหตุรถจักรยานยนต์ที่ตนเองขี่มาได้ลื่นน้ำขยะบนถนนจนรถล้ม หมวกกันน็อคที่ใส่มานั้นถึงกับแตก และรถจักรยานยนต์พังเสียหาย ส่วนตนเองได้รับบาดเจ็บสาหัส

หลังเกิดเหตุตนเองได้รับการรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลเกาะสมุย ซึ่งนอนไม่รู้สึกตัวเกือบ1เดือน โดยแพทย์ผู้รักษาได้บอกว่าสมองได้รับการกระทบกระเทือนอย่างรุนแรง จนสมองบวมโต ต้องได้รับการผ่าตัด ซึ่งล่าสุดอาการปลอดภัย แต่หูข้างซ้ายดับ ไม่ได้ยิน ส่วนกระโหลกที่แพทย์ผ่าออกไปนั้นรอนัดใส่กลับไปเหมือนเดิม

“อยากจะขอฝากบอกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในเรืองของน้ำขยะที่ไหลออกมาจากรถเก็บขยะ ควรเข้ามาดูแลและแก้ปัญหา เพราะในแต่ละเดือนจะมีผู้ได้รับอุบัติเหตุบ่อยครั้ง”

ในเรื่องนี้ทางด้าน นายรามเนตร ใจกว้าง นายกเทศมนตรีเทศบาลนครเกาะสมุย ได้ชี้แจงว่า ก็ต้องยอมรับว่าน้ำขยะล้นออกมาจากรถเก็บขยะจริง เพราะถังที่เก็บน้ำขยะในรถมันเล็ก บางครั้งคนขับไม่ได้เอาน้ำจากถังออกไปทิ้ง ทำให้เมื่อมีขยะใหม่เข้ามาน้ำขยะก็จะล้นถังออกมา ซึ่งขยะเปียกจากชุมชนก็มีเยอะมากพอสมควร ซึ่งทางเทศบาลก็จะไปกำชับในส่วนนี้ อีกทั้งไม่ได้มีการคัดแยกขยะจากต้นทาง มาใส่ปะปนกัน เมือรถขยะบีบขยะก็จะมีน้ำไหลออกมา ซึ่งจะพยายามนำไปแก้ไข

“ขอฝากประชาชนที่น้ำขยะมาทิ้ง ถ้าเป็นขยะน้ำบางคนก็ใส่ถุงมาทิ้งเลย พอมันแตกก็จะเป็นปัญหาดังกล่าว สิ่งที่ช่วยได้คือการแยกขยะที่เป็นน้ำออกจากต้นทาง”

ขอบคุณภาพจาก เฟซบุ๊ก เพจรวมพลฅนสมุย

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image