เผยเจ้าหน้าที่ทูตมะกันในคิวบาเจ็บ 16 ราย คาดถูกโจมตีด้วยคลื่นเสียง

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐระบุเมื่อวันที่ 24 สิงหาคมที่ผ่านมาว่า มีเจ้าหน้าที่ทางการทูตของสหรัฐจำนวนไม่น้อยกว่า 16 คนที่ได้รับบาดเจ็บและเกิดอาการป่วยจากเหตุการณ์ที่คาดกันว่าจะเป็นการโจมตีด้วยคลื่นเสียงกับทีมนักการทูตสหรัฐอเมริกาในประเทศคิวบา

รายงานระบุว่าเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการตรวจสอบเหตุการณ์หลายครั้งที่เกิดขึ้นย้อนหลังไปในเดือนกันยายนปีก่อน เหตุการณ์ซึ่งคาดว่าเจ้าหน้าที่ทูตถูกโจมตีด้วยอาวุธปล่อยคลื่นเสียงปริศนา

เหตุการณ์โจมตีซึ่งไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนดังกล่าวถูกเปิดเผยเมื่อเดือนก่อนเมื่อรัฐบาลสหรัฐ เตือนว่ารัฐบาลคิวบาควรรับผิดชอบต่อความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ของทางการสหรัฐในกรุงฮาวานา ก่อนที่ในวันที่ 24 สิงหาคม ฮีทเธอร์ นาวเอิร์ต โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐจะออกมาเปิดเผยความรุนแรงของเหตุการณ์ดังกล่าวซึ่งส่งผลกระทบกับพัฒนาการณ์ความสัมพันธ์ของสองประเทศที่กำลังพัฒนาขึ้น

รายงานระบุว่าเมื่อปีก่อนเจ้าหน้าที่สถานทูตสหรัฐในคิวบาและชาวแคนาดา อย่างน้อย 1 รายมีความรู้สึกว่าได้รับผลกระทบต่อเหตุการณ์ที่นายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐระบุว่าเป็นการโจมตีต่อสุขภาพ ด้านเจ้าหน้าที่ทางการสหรัฐระบุว่าผู้ที่ได้รับผลกระทบตกเป็นเป้าโจมตีด้วยคลื่นเสียงปริศนา โดยที่ไม่ได้กล่าวโทษทางการคิวบาโดยตรง

Advertisement

ด้านรัฐบาลคิวบายืนยันว่าไม่รู้เรื่องเกี่ยวกับการโจมตีดังกล่าวและกำลังทำงานเพื่อหาข้อเท็จจริงเกี่ยวกับสถานกาณณ์ดังกล่าวอยู่

ทั้งนี้แพทย์ออกมาเปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า นักการทูตชาวอเมริกันและแคนาดาที่ต้องถูกนำตัวกลับจากประจำการในประเทศคิวบาโดยด่วนนั้นมีอาการทางสมองและระบบประสาทได้รับความกระทบกระเทือนอย่างรุนแรง โดยมีอาการสูญเสียการได้ยิน คลื่นไส้ ปวดหัว และมีปัญหาการทรงตัว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image