เปิดชื่อ 2 อัยการ ว่าความที่ดินหาดเลพังหมื่นล้านชนะ พลิกคดีจากรัฐขาดนัดยื่นคำให้การ สู้จนสำเร็จ

จากคดีที่ศาลฎีกาพิพากษาให้ยกฟ้อง คดีที่นางอรพรรณ พลอยเพชร กับพวกเป็นเอกชน ยื่นฟ้อง กรมที่ดิน จังหวัดภูเก็ต นายอำเภอถลาง หัวหน้าสำนักงานที่ดินจังหวัดภูเก็ต เจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดภูเก็ตส่วนแยกถลาง เป็นจำเลย 1-5 และให้นางอรพรรณ กับพวก โจทก์ที่ 1-5 พร้อมบริวาร ออกจากพื้นที่ชายหาดลายัน-เลพัง ต.เชิงทะเล อ.ถลาง จ.ภูเก็ต เนื้อที่ 178 ไร่ มูลค่าประมาณ 10,000ล้านบาท เมื่อวันที่ 1พฤศจิกายนที่ผ่านมา

ล่าสุด เมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยว่า ความสำเร็จของคดีหาดเลพัง 178ไร่ จ.ภูเก็ต ที่ศาลฎีกาพิพากษาให้ภาครัฐชนะนั้น อยู่ที่พนักงานอัยการผู้ทำคดีที่มุ่งมั่นทำหน้าที่อย่างดีที่สุด

นายโกศลวัฒน์ กล่าวว่า คดีนี้หน่วยงานภาครัฐและข้าราชการที่ถูกฟ้องปล่อยให้ล่วงเลยระยะเวลายื่นคำให้การแก้คดี จนศาลมีคำสั่งขาดนัดยื่นคำให้การแล้ว แต่ทีมอัยการได้ยื่นคำร้องขอให้ศาลไต่สวนและมีคำสั่งอนุญาตให้ยื่นคำให้การแก้คดีจนเป็นผลสำเร็จ กับทั้งยังได้ฟ้องแย้งให้โจทก์ออกไปจากที่ดินที่ครอบครองอยู่ด้วย

นายโกศลวัฒน์ กล่าวต่อว่า คดีนี้มีการใช้นิติวิทยาศาสตร์เข้ามาช่วยโดยมีการอ่านแปลผลภาพถ่ายทางอากาศพิสูจน์ได้ว่าเมื่อปี 2510 บริเวณที่พิพาทเป็นชายทะเลที่น้ำทะเลท่วมถึง การที่โจทก์อ้างว่ามีการทำประโยชน์ก่อนประมวลกฎหมายที่ดินใช้บังคับจึงเป็นไปไม่ได้

Advertisement
“การทำหน้าที่อย่างเข้มแข็ง เอาใจใส่ ใช้ความรอบคอบ และตั้งมั่นในการรักษาผลประโยชน์ของแผ่นดินของนายบัณฑูร ทองตัน ปัจจุบันดำรงตำแหน่งรองอธิบดีอัยการ สำนักงานคดีแรงงานภาค 8 ผู้ว่าคดี กับนายสุรศักดิ์ รักญาติ ปัจจุบันดำรงตำแหน่งผู้ตรวจการอัยการ ซึ่งได้รับมอบหมายจากนายวินัย ดำรงค์มงคลกุล อดีตรองอัยการสูงสุด ให้ทำหน้าที่กำกับดูแล จนประสบความสำเร็จ จึงอยากให้เห็นว่าพนักงานอัยการมีความรู้ความสามารถและรักษาทรัพยากรธรรมชาติมูลค่ามหาศาล ในปีนี้เพียงแค่คดีนี้คดีเดียวก็รักษาผลประโยชน์ของแผ่นดินได้หมื่นล้านแล้ว” นายโกศลวัฒน์ กล่าว
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image