มาสด้า CX-3 ดีเซล มาตรฐานใหม่’ไม่ธรรมดา’ เปิดราคา1.15ล้าน

ถือว่าเป็นดาวรุ่งที่น่าจับตามองอย่างยิ่ง สำหรับ มาสด้า CX-3 หลังจากเปิดตัวมาสร้างกระแสความนิยมอย่างรวดเร็ว ทั้งรูปลักษณ์ภายนอก สมรรถนะเครื่องยนต์ โดยเฉพาะมีรุ่นเครื่องยนต์ดีเซลเป็นทางเลือกใหม่ สำหรับผู้ที่ชอบเครื่องยนต์ทรงพลังมาทางนี้ไม่ผิดหวังแน่นอน

สำหรับขนาดมิติภายนอก ด้วยความยาวโดยรวม 4,275 มิลลิเมตร และระยะฐานล้อ 2,570 มิลลิเมตร การตกแต่งภายในห้องโดยสารที่มีขนาดกะทัดรัดในด้านหลัง กระโปรงหน้ารถยาว สร้างลักษณะเฉพาะตัวแตกต่างจากรุ่นครอสโอเวอร์ที่มีอยู่ การวางตำแหน่งของล้อให้ใกล้กับมุมรถทั้งสี่มุม ระยะห่างล้อหน้า 1,525 มิลลิเมตร และระยะห่างล้อหลัง 1,520 มิลลิเมตร ท่าทางดูมีพละกำลังของรถ

 

cx3-2

Advertisement

 

ลำตัวรถกว้าง ตลอดจนจุดศูนย์ถ่วงของรถต่ำช่วยเพิ่มเสถียรภาพเมื่อเข้าโค้งหรือขับรถด้วยความเร็วสูง มีส่วนช่วยในการยึดเกาะถนนอย่างมาก นอกจากนี้ ยังช่วยลดการยกของล้อเมื่อเลี้ยวกะทันหัน ลดความเสี่ยงอันตรายจะเกิดกับรถขนาดใหญ่เส้นผ่านศูนย์กลางล้อ 18 นิ้วและ 16 นิ้ว รัศมีวงเลี้ยวต่ำ 5.3 เมตร ทำให้ง่ายต่อการขับขี่ในเมืองและที่จอดรถ

ระบบช่วงล่างของ CX-3 เป็นแบบอิสระแมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลงในด้านหน้าและระบบรองรับแบบกึ่งอิสระคานบิดในด้านหลัง ประกอบกับมิติรูปร่างดังกล่าว ช่วยให้การยึดเกาะถนนดียิ่งขึ้น

Advertisement

จุดเด่นของรุ่นนี้คือ เครื่องยนต์ดีเซล สกายแอ๊กทีฟ-ดี 1.5 ลิตร (SKYACTIV-D 1.5) เป็นเครื่องยนต์ดีเซลสะอาดขนาดเล็ก 1.5 ลิตร ให้แรงบิดมากกว่าเครื่องยนต์เบนซินขนาด 2.5 ลิตร เครื่องยนต์ติดตั้งเทอร์โบชาร์จเจอร์ขนาดเล็กพิเศษหนึ่งตัว สามารถสร้างความดันได้ตลอดช่วงความเร็วรอบเครื่องยนต์ เครื่องยนต์มีกำลังสูงสุด 77 กิโลวัตต์ และแรงบิดสูงสุด 270 นิวตัน-เมตร อัตราการบริโภคเชื้อเพลิง 4.3 ลิตรต่อ 100 กิโลเมตร

ต้องบอกว่า เครื่องยนต์ดีเซลของมาสด้าไม่น้อยหน้าเครื่องยนต์ดีเซลจากรถหรูค่ายยุโรป เพราะในยามกดคันเร่ง ผลตอบสนองดังใจ สะท้อนแรงบิดทรงพลังตลอดช่วงความเร็วรอบของเครื่องยนต์ ที่สำคัญการทำงานเงียบ โดยเฉพาะภายในห้องโดยสาร แทบไม่มีเสียงเครื่องยนต์เข้ามารบกวน

เกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ ให้ความรู้สึกขับขี่คล้ายกับเกียร์ธรรมดา ส่งกำลังได้ไหลลื่น ให้ความรู้สึกยามกดคันเร่ง บ่งบอกถึงพละกำลังนับจากจุดเริ่มต้น โดยใช้พื้นฐานเดิมของเกียร์อัตโนมัติ สกายแอ๊กทีฟ-ไดรฟ์ (SKYACTIV-DRIVE) ในมาสด้า 3 ระยะระหว่างเครื่องยนต์กับเพลาขับสั้นลง สร้างความกะทัดรัด สามารถบรรจุลงไปในห้องเครื่องยนต์ CX-3 กะทัดรัดได้ เนื่องจากช่วงของการล็อกอัพของเกียร์อัตโนมัติกว้าง จึงเกิดการตอบสนองทันทีที่เร่งเครื่องยนต์จากหยุดนิ่ง

cx3-3

ส่วนระบบความปลอดภัยมาทั้งระบบหยุดช่วยหยุดรถอัตโนมัติ (SCBS) การขับขี่รถที่ความเร็วระหว่าง 4 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ถึง 30 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ระบบ SCBS จะเบรกโดยอัตโนมัติเพื่อป้องกันไม่ให้ชนกับรถข้างหน้า หรือลดความเสียหายในกรณีเกิดอุบัติเหตุไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้เมื่อขับรถอย่างช้าๆ เซ็นเซอร์ใกล้อินฟราเรดที่ติดตั้งอยู่บนกระจกหน้ารถจะตรวจสอบ จนถึงประมาณหกเมตร

ระบบเตือนเมื่อมีรถอยู่ในจุดอับสายตาขณะเปลี่ยนเลน (ABSM) ระบบปรับไฟหน้าสูงอัตโนมัติ (HBC) ระบบเตือนเมื่อรถเบี่ยงออกนอกเลน (LDWS)

โครงสร้างรถสกายแอ๊กทีฟ-บอดี้ (SKYACTIV-BODY) ความแข็งแกร่งสูง โครงสร้างและวัสดุดูดซับและกระจายแรงกระแทกจากด้านหน้า ด้านข้าง หรือด้านหลัง มาตรการเพื่อป้องกันการกระแทกด้านหน้า มาตรการเพื่อป้องกันการกระแทกด้านข้าง มาตรการเพื่อป้องกันการกระแทกด้านหลัง เข็มขัดนิรภัย ระบบถุงลมนิรภัย SRS

เพลาพวงมาลัยออกแบบมาเพื่อลดแรงกระแทก โครงสร้างที่นั่งด้านหน้า กลไกช่วยป้องกันสัมภาระจากการทิ่มเข้าไปในที่นั่งด้านหลัง ที่พักแขนประตูที่ดูดซับพลังงานจากการกระแทก จุดยึดที่นั่งเด็ก ISOFIX

นอกจากนี้ ยังมีระบบป้องกันคนเดินเท้าส่วนของรูและส่วนตัดในวัสดุเสริมแรงของฝากระโปรงรวมกับพื้นที่เหมาะสมใต้ฝากระโปรง จะช่วยลดแรงกระแทกถ้าหัวของคนเดินเท้ามากระทบฝากระโปรงในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุ นอกจากนี้ แผงครอบใช้โครงสร้างรูปร่างตัวเอสทำหน้าที่เหมือนสปริงช่วยดูดซับพลังงานที่ดีกว่า โฟมดูดซับพลังงานอยู่ในกันชนหน้าช่วยจำกัดระดับของอาการบาดเจ็บที่ขาของคนเดินเท้า ในขณะที่วัสดุที่ทำให้แข็งน้อยลงถูกเพิ่มให้กับกันชนหน้าเพื่อช่วยป้องกันไม่ให้ขาของคนเดินเท้าจากการลื่นตรงด้านล่างข้างหน้าของรถ

อุปกรณ์อำนวยความสะดวกมาเต็ม ทั้งจอแสดงผลการขับขี่ที่ใช้งาน ข้อมูลที่ได้จากจอแสดงผลจะสะท้อนขึ้นกระจกหน้าและฉายเป็นภาพเสมือนบนคอมไบเนอร์ จอแสดงผลขนาด 7 นิ้ว การควบคุมการสั่งการเป็นอุปกรณ์ผู้ขับขี่สามารถทำงานโดยการสัมผัส สามารถควบคุมฟังก์ชั่นได้ง่ายโดยการพูดผ่านไมโครโฟน

มีระบบการเชื่อมต่อในรถขั้นสูง เอ็มแซดดี คอนเน็กต์ (MZD Connect) เป็นระบบการเชื่อมต่อในรถ ง่ายต่อการใช้ประโยชน์จากฟังก์ชั่น การเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต บลูทูธ

การทำงานโทรศัพท์แฮนด์ฟรี การรับข้อความสั้น และวิทยุอินเตอร์เน็ต และยังสามารถรับข้อความสั้นและแสดงรายการของผู้ส่งมาได้ เมื่อรถวิ่ง

มาสด้า CX-3 ดีเซล ราคาจำหน่าย 1,155,000 บาท ถือว่าไม่ธรรมดา เกิดมาเพื่อเป็นทางเลือกให้แก่ผู้ชื่นชอบสมรรถนะของเครื่องยนต์คลีนดีเซลยุคใหม่ สมรรถนะดี อุปกรณ์ครบ รูปร่างหน้าตาอย่าบอกใคร สลัดภาพความคิดเก่าๆ เรื่องเครื่องดีเซล เป็นอีกมิติของการพัฒนาเทคโนโลยีจากฝีมือของค่ายมาสด้า

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image