‘อาคม’ ลงพื้นที่นครพนม ติดตามโครงข่ายคมนาคม รับ ‘เขตเศรษฐกิจพิเศษ’

เมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม พร้อมคณะเดินทางไปที่แขวงทางหลวงนครพนม อำเภอเมือง จังหวัดนครพนม ตรวจติดตามแผนการดำเนินงานโครงข่ายคมนาคม รองรับการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษ

นายอาคมเปิดเผยว่า จังหวัดนครพนมเป็นหนึ่งในจังหวัดที่ได้รับการพิจารณาให้เป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษ ซึ่งกระทรวงคมนาคมได้ให้ความสำคัญในการพัฒนาระบบคมนาคมเข้ามารองรับ โดยจะเน้นการขนส่งทางบกเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งเส้นทางการจราจรที่จะเข้าสู่เขตเศรษฐกิจพิเศษจะต้องมีความพร้อมในทุกเส้นทาง โดยมีการเตรียมงบประมาณในหลายๆ โครงการ กว่า 4,976 ล้านบาท เพื่อพัฒนาเส้นทาง ทั้งของกรมทางหลวงและกรมทางหลวงชนบทในจังหวัดนครพนม ในส่วนของรถไฟทางคู่ ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการที่ทางกระทรวงคมนาคมจะเสนอคณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบภายในกลางปีนี้ ก็จะเป็นเส้นทาง ธีระ-มุกดาหาร-นครพนม ซึ่งเมื่อมาถึงจังหวัดนครพนมก็จะมีการเชื่อมต่อกับศูนย์ขนส่งสินค้าชายแดนที่เตรียมไว้รองรับบริเวณด่านสะพานมิตรภาพแห่งที่ 3 นครพนม-คำม่วน ที่จะเป็นศูนย์เปลี่ยนถ่ายสินค้า ทั้งรถบรรทุกและรถไฟ

“ในส่วนของการท่องเที่ยวริมแม่น้ำโขงก็มีการก่อสร้าง 2 ส่วนด้วยกัน คือจากหว่านใหญ่ จังหวัดมุกดาหาร มาที่จังหวัดนครพนม ระยะทางประมาณ 23 กิโลเมตร ซึ่งจะแล้วเสร็จในปี 2562 และอีกเส้นทางคือจากจังหวัดนครพนมไปที่อำเภอท่าอุเทน จะแล้วเสร็จในปี 2563 โดยทั้ง 2 เส้นทางเป็นการขยายเส้นทางให้เป็น 4 ช่องจราจรทั้งหมด ขณะเดียวกันก็เตรียมแผนการขยายเส้นทางไปยังจังหวัดบึงกาฬเพื่อให้เป็นเส้นทางการท่องเที่ยวในอนาคต ในส่วนของทางอากาศนั้น ในปี 2562 สนามบินจังหวัดนครพนมก็จะมีการปรับปรุงตัวอาคารและต่อเติมอาคารเพื่อรองรับผู้โดยสารในอนาคตที่มีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง เมื่อแล้วเสร็จจะสามารถรองรับผู้โดยสารได้ประมาณ 2 ล้านคนต่อปี และทั้งหมดนี้คือแผนงานของกระทรวงคมนาคมที่จะมาสนับสนุนในจังหวัดนครพนม”

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image