เอ็นจีโอเตรียมรวมพล 5 มิ.ย. บุกทำเนียบร้องไม่เอาพาราควอต

นายวิฑูรย์ เลี่ยนจำรู

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากที่คณะกรรมการวัตถุอันตรายได้มีมติให้มีการใช้สารเคมีกำจัดศัตรูพืช ทั้งพาราควอต คลอไพริฟอส และไกลโฟเซต ต่อไปได้อย่างจำกัด ทำให้ทางเครือข่ายภาคประชาชน 369 องค์กร เตรียมเคลื่อนไหวชุมนุมใหญ่หน้าทำเนียบ ในวันที่ 5 มิถุนายน นี้เพื่อแสดงจุดยืนสนับสนุนและเรียนร้องให้นายกฯใช้อำนาจในการทบทวนให้มีการแบนสารทั้ง 3 ชนิดใน 2 ปี ตามมติของ 5 กระทรวงหลัก นำโดยกระทรวงสาธารณสุข

เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน นายวิฑูรย์ เลี่ยนจำรูญ ผู้อำนวยการมูลนิธิชีววิถี กล่าวว่า เวลา 07.00 น. วันที่ 5 มิถุนายน จะมีการนัดรวมพลกันบริเวณหน้าวัดเบญจมบพิตร ก่อนเคลื่อนขบวนไปที่ทำเนียบรัฐบาลเพื่อยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี โดยมีกว่า 300 เครือข่ายเข้าร่วม ประมาณ 500-700 คน จะเดินทางถึงทำเนียบในเวลา 09.00 น. ซึ่งในการยื่นหนังสือจะมีข้อเสนอทั้งหมดใน 3 เรื่อง คือ 1.เสนอให้นายกรัฐมนตรีใช้อำนาจในการทบทวนมติของคณะกรรมการวัตถุอันตรายให้มีการแบนสารพาราควอต คลอไพริฟอส และไกลโฟเซต 2.เรียกร้องให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เผยแพร่ข้อมูลสารทดแทนเพื่อเพิ่มทางเลือกที่ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพให้แก่เกษตรกรที่ยังมีความจำเป็นต้องใช้ และเพื่อไม่ให้บริษัทผู้ผลิตใช้เป็นข้ออ้าง และ 3.เรียกร้องให้รัฐบาลหามาตรการทางการคลังในการชดเชยผู้ได้รับความเสียหายจากการได้รับสารพิษเหล่านี้ โดยการเรียกเก็บภาษีจากบริษัทผู้ผลิตที่มีกำไรมหาศาล ไม่ต้องแบกภาระจากเงินภาษีของประชาชนเองในการชดเชยความเสียหาย โดยขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการประสานกับทางสำนักนายกฯว่าใครจะเป็นผู้มารับมอบหนังสือ

“นอกจากนี้ ในเวลา 14.00 น. หลังจากจบการประชุม ครม.ได้นัดหมายเข้าพบท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เพื่อเรียกร้องใน 3 เรื่อง คือ 1.ขอให้สนับสนุนการทบทวนมติกรรมการวัตถุอันตราย 2.ให้มีการเสนอทางเลือกของการใช้วิธีการอื่นทดแทนมากกว่านี้ และ 3.เสนอมาตรการเยียวยาหรือสนับสนุนหากมีเกษตรกรได้รับผลกระทบ” นายวิฑูรย์กล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image