อลังการ! ฉลอง ‘วัดโพธิ์’ 230 ปี 10 วัน 10 คืน มหรสพสุดปัง เสวนา-ออกร้านพรึ่บ (คลิป)

230ปีวัดโพธิ์

230ปีวัดโพธิ์ – เมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน ที่วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม หรือวัดโพธิ์ ท่าเตียน กรุงเทพฯ มีการจัดงาน “ฉลองสมโภชพระอาราม 230 ปี วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม 2331-2561” ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 1-11 พฤศจิกายน โดยในวันนี้คือวันเปิดงานอย่างเป็นทางการ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศในงานคึกคักอย่างมาก โดยบริเวณรอบพระอุโบสถ มีการจัดนิทรรศการ “ภาพเก่าเล่าอดีต” ประกอบด้วยภาพถ่ายเก่าของวัดโพธิ์ รวมถึงภาพลายเส้นฝีมือชาวต่างชาติ รวมถึงประวัติความเป็นมาของวัด

Advertisement

นอกจากนี้ ยังมีการจำหน่ายหนังสือปกแข็ง “รามเกียรติ์วัดโพธิ์” เสื้อยืด และพระพิมพ์ พระบูชา ซึ่งจัดทำขึ้นโดยเฉพาะสำหรับโอกาสนี้

สำหรับจุดต่างๆของวัด มีการออกร้านจำหน่ายอาหาร ขนม สินค้าที่ระลึก หนึ่งในร้านที่ได้รับความสนใจอย่างมากโดยเฉพาะชาวต่างชาติ คือ ร้านมงคลศิลป์ ซึ่งมีการปั้นพระพุทธรูปในซุ้มซึ่งสามารถยืนชมกระบวนการต่างๆได้ รวมถึงมีการจำหน่ายครอบแก้วแบบต่างๆ อีกทั้งเครื่องประดับที่ได้รับแรงบันดาลใจจากพวงมาลัย และดอกไม้ไทย

Advertisement

นายอภิชัย สินธุ์พูล กล่าวว่า ชิ้นงานที่ตั้งใจอย่างมาก คือ จี้และต่างหูรูป “ดอกรัก” เนื่องจากผลิตขึ้นจากวัสดุเฉพาะที่มีความยืดหยุ่นสูง ใช้เวลาหล่อนานถึงดอกละ 5 ชั่วโมง ทนทาน สามารถใช้นิ้วบีบได้คล้ายดอกจริง ต่างจากเรซิ่น ซึ่งแตกง่าย นอกจากนี้ยังมีต่างหูและเครื่องประดับผมปั้นจากดิน ซึ่งความท้าทายอยู่ที่การใช้ฝีมือสูงเพื่อปั้นให้งดงามเหมือนจริง

ทั้งนี้ ตลอดระยะเวลาการฉลองซึ่งจะสิ้นสุดในวันที่ 11 พฤศจิกายน มีงานแสดงมหรสพตลอดทั้งงาน อาทิ ตลกหลวงแบบโบราณ, สวดโอ้เอ้วิหารราย, สวดทำนองเพลงท่ามาลัยมงคล, โขนชุดกำเนิดรามเกียรติ์, ลูกทุ่งชูศรีเชิญยิ้ม , เพลงพื้นบ้านแม่ขวัญจิต ศรีประจันต์, หนังใหญ่วัดขนอน ตอน ตำนานท่าเตียน, รำฉุยฉายกิ่งไม้เงินทอง, กุลาตีไม้, โมงครุ่ม และระบำแม่ซื้อ เป็นต้น

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image